Chuyển động

Hai doanh nghiệp cảng biển - vận tải biển hợp lực thành lập liên danh nghìn tỷ

Hồng Giang 18/08/2025 11:47

Hai doanh nghiệp cảng biển – vận tải biển hợp lực lập liên danh nghìn tỷ, mở rộng vận tải quốc tế và nâng cao sức cạnh tranh khu vực.

Bắt tay thành lập liên doanh nghìn tỷ, mở rộng vận tải quốc tế

Công ty CP Container Việt Nam (Viconship, HOSE: VSC) và Công ty CP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (Hải An, HOSE: HAH) vừa thông qua nghị quyết HĐQT về việc thành lập Công ty TNHH Hải An Green Shipping Lines với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng, trụ sở đặt tại Hải Phòng.

Theo thỏa thuận, Viconship góp 60% vốn điều lệ, trong khi Hải An nắm giữ 40%. Liên doanh mới được định hướng là nền tảng để hai bên đầu tư đội tàu vận tải biển cỡ lớn, mở rộng khai thác các tuyến vận tải đường dài quốc tế.

cảng biển
Viconship và Hải An hợp tác thành lập liên doanh đóng tàu - Công ty TNHH Hải An Green Shipping Lines với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng

Tổng mức đầu tư ban đầu dự kiến khoảng 180 triệu USD (tương đương gần 4.700 tỷ đồng), trong đó Viconship và Hải An sẽ góp vốn để đóng mới một cặp tàu 7.000 TEUs hoặc tương đương.

Việc sở hữu thêm các tàu cỡ lớn được kỳ vọng sẽ giúp giảm chi phí vận chuyển bình quân trên mỗi container, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh trên các tuyến hàng hải trọng điểm trong khu vực và quốc tế. Sự kết hợp còn giúp hai doanh nghiệp tận dụng tối đa lợi thế giữa hệ thống cảng và đội tàu, từ đó tối ưu hiệu quả khai thác.

Mối quan hệ hợp tác giữa Viconship và Hải An được đánh giá là sự kết hợp bổ trợ lẫn nhau.

Cả Viconship và Hải An hiện cùng phục vụ một số khách hàng lớn, đặc biệt là các hãng tàu Hàn Quốc. Để tránh xung đột lợi ích, hai bên đã thống nhất cơ chế giá cước nhằm đảm bảo cạnh tranh minh bạch và lành mạnh trên thị trường.

Sự kết hợp giữa hệ thống cảng và depot của Viconship với đội tàu vận hành 6-10 chuyến/tuần của Hải An hứa hẹn sẽ phát huy tối đa thế mạnh bổ trợ, đồng thời giảm cạnh tranh nội bộ.

Liên doanh Hải An Green Shipping Lines được kỳ vọng sẽ giúp cả Viconship và Hải An mở rộng thị phần vận tải biển quốc tế, củng cố năng lực cạnh tranh trong bối cảnh ngành vận tải biển đang ngày càng khốc liệt.

Kết hợp lợi thế cảng và đội tàu, bổ trợ thế mạnh

Hiện Hải An đang vận hành đội tàu với tần suất 6 chuyến/tuần. Trong khi đó, Viconship là một trong 3 doanh nghiệp khai thác cảng biển lớn nhất cả nước, sở hữu và vận hành 4 cảng với tổng chiều dài cầu cảng 2 km tại Hải Phòng, đồng thời nắm giữ 36% cổ phần tại VIMC Đình Vũ.

Trong chiến lược phát triển, Hải An dự kiến mở rộng các tuyến quốc tế sang Ấn Độ (hợp tác với hãng tàu ZIM), Nam Trung Quốc, Hàn Quốc… Khi đó, số chuyến tàu hàng tuần có thể tăng lên 9-10 chuyến, đòi hỏi hệ thống cầu cảng đủ lớn để đáp ứng. Viconship với lợi thế hạ tầng cảng, sẽ là đối tác chiến lược hỗ trợ trực tiếp nhu cầu này.

Trước đó, hồi đầu tháng 7/2025, Hải An cũng đã gây chú ý khi công bố tuyến vận tải container quốc tế mới mang tên ECX, kết nối trực tiếp giữa Việt Nam và cảng Lianyungang (Liên Vân Cảng) - một trong những cửa ngõ hàng hải trọng điểm phía Đông Trung Quốc.

Tuyến ECX có hành trình: TP.HCM – Hải Phòng – Lianyungang – Hải Phòng – TP.HCM với tần suất 2 tuần/chuyến, khai thác bằng hai tàu container hiện có là HAIAN TIME (1.032 TEU) và HAIAN BELL (1.200 TEU).

Đây là lần đầu tiên một hãng tàu Việt Nam có tuyến container trực tiếp đến cảng này, bổ sung thêm lựa chọn bên cạnh các tuyến đến Nansha và Qinzhou. Tổng cộng, HAH hiện duy trì 3 tuyến Việt - Trung và 6 tuyến nội Á, kết nối Việt Nam với Hong Kong, Singapore, Malaysia, Ấn Độ và Campuchia. Việc bổ sung tuyến ECX, công ty kỳ vọng sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu vận chuyển nhanh, ổn định và tối ưu chi phí cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Tính đến quý II/2025, Viconship và công ty con đã nâng sở hữu tại Hải An lên hơn 17 triệu cổ phiếu, tương đương 13,18% vốn điều lệ. Nhóm cổ đông liên quan đến Viconship hiện cũng nắm giữ khoảng 15,31% vốn tại HAH, tạo thêm nền tảng cho sự gắn kết dài hạn giữa hai bên.

Còn về Viconship, sau khi hoàn thành 78% chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế chỉ trong nửa năm, doanh nghiệp lên kế hoạch chuẩn bị trình cổ đông điều chỉnh tăng kế hoạch kinh doanh 2025. VSC cho biết sẽ trình kế hoạch điều chỉnh tăng mục tiêu lợi nhuận năm 2025 tại ĐHĐCĐ bất thường, dự kiến tổ chức sau ngày 21/8.

Hồng Giang