Máy bay khổng lồ nào từng chở cả một chiếc máy bay khác? Tìm hiểu những chiếc máy bay lớn nhất thế giới
Những chiếc máy bay này không chỉ là cỗ máy vận tải hay chở khách mà còn khẳng định khả năng sáng tạo.
Trong lịch sử hàng không, có những chiếc máy bay không chỉ là phương tiện di chuyển hay vận tải, mà còn là biểu tượng cho khát vọng chinh phục bầu trời. Từ vận chuyển vệ tinh, tàu con thoi, đến chuyên chở hàng hóa siêu trường hay hàng trăm hành khách xuyên lục địa, những “gã khổng lồ bằng thép” này đã để lại dấu ấn khó phai. Dưới đây là 5 chiếc máy bay ấn tượng nhất thế giới.
Stratolaunch Roc – Kỷ lục sải cánh dài nhất
Stratolaunch Roc của Mỹ hiện giữ kỷ lục sải cánh dài nhất thế giới: 117 mét, gần bằng chiều dài sân bóng đá. Thân dài 73 mét, sáu động cơ phản lực lấy từ Boeing 747, cấu trúc hai thân độc đáo.

Mục đích chính của Roc là phóng tên lửa và vệ tinh từ độ cao lớn, thể hiện sự kết hợp giữa công nghệ hàng không và vũ trụ. Đây là minh chứng cho cách ngành hàng không đang mở rộng sang lĩnh vực không gian.
Antonov An-225 Mriya – Huyền thoại đã mất
Chiếc An-225 Mriya, được chế tạo ở Ukraine từ thập niên 1980, từng giữ kỷ lục máy bay dài và nặng nhất. Với chiều dài 84 mét, sải cánh 88,4 mét, tải trọng lên tới 250 tấn, An-225 có thể chở cả một chiếc máy bay khác trên lưng.

Ban đầu được thiết kế để vận chuyển tàu con thoi Buran của Liên Xô, sau đó nó trở thành biểu tượng trong lĩnh vực vận tải siêu trọng. Năm 2022, chiếc An-225 duy nhất đã bị phá hủy trong xung đột, để lại khoảng trống khó thay thế trong ngành hàng không.
Airbus A380 – Ông vua chở khách
Nếu Roc và An-225 thiên về vận tải đặc thù, Airbus A380 lại đại diện cho vận tải thương mại hành khách. Với chiều dài 72,7 mét và sải cánh 79,8 mét, A380 có thể chở tối đa hơn 850 hành khách khi bố trí toàn bộ ghế phổ thông.

Khoang hai tầng rộng rãi của A380 từng là lựa chọn hàng đầu của Emirates, Singapore Airlines hay Qantas cho các chuyến bay quốc tế dài. Dù chương trình sản xuất đã kết thúc, A380 vẫn được coi là “biểu tượng” của kỷ nguyên máy bay khổng lồ phục vụ thương mại.
Boeing 747-8 – “Nữ hoàng bầu trời” phiên bản cuối
Boeing 747-8 là phiên bản lớn nhất của dòng 747 huyền thoại. Với chiều dài 76,3 mét, nó còn dài hơn cả A380, dù sải cánh ngắn hơn (68,4 mét). 747-8 có cả bản chở khách lẫn chở hàng.

Phiên bản 747-8F (Freighter) được các hãng logistics ưa chuộng nhờ khả năng vận tải khối lượng lớn, còn bản chở khách được dùng trong các tuyến bay đặc biệt. Với phần “gù” ở mũi dễ nhận diện, 747-8 khẳng định di sản của dòng máy bay từng mở ra kỷ nguyên du lịch hàng không đại trà.
Antonov An-124 Ruslan – Chiến binh vận tải
Xếp thứ năm là An-124 Ruslan – chiếc máy bay vận tải quân sự và thương mại quan trọng. Với chiều dài 69,1 mét, sải cánh 73,3 mét và tải trọng 150 tấn, An-124 được dùng để vận chuyển động cơ tuabin, trực thăng, hoặc trang thiết bị siêu trọng.

Điểm nổi bật là khả năng hạ cánh trên đường băng dã chiến, phục vụ cả quân sự lẫn dân sự. Dù nhỏ hơn An-225, An-124 vẫn là một trong những cỗ máy bay vận tải đáng tin cậy nhất hiện nay.
Năm chiếc máy bay kể trên phản ánh những tham vọng khác nhau từ vận chuyển vệ tinh, hàng siêu trọng, đến chuyên chở hàng trăm hành khách xuyên lục địa. Điểm chung là chúng đều đại diện cho khả năng sáng tạo và dám vượt giới hạn của con người.