Hàng hóa - Giá cả

Lộ diện mẫu xe điện sắp về Việt Nam: Pin tháo rời, chạy 100 km, giá dự kiến "hạt dẻ"

Thanh Hằng 16/08/2025 6:00

Mẫu xe điện mới sắp ra mắt tại Việt Nam gây chú ý với thiết kế lạ mắt, pin tháo rời tiện lợi, chạy gần 100km và giá dự kiến chưa tới 27 triệu.

Một thông tin bất ngờ vừa xuất hiện trên Công báo sở hữu công nghiệp số 448 tập A của Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam: Hãng xe máy Ấn Độ TVS Motors đã chính thức đăng ký bản quyền kiểu dáng công nghiệp cho một mẫu xe máy hoàn toàn mới tại Việt Nam.

xediemoi.png
Hình ảnh đăng ký bản quyền công nghiệp ở Việt Nam

Điều đáng chú ý, đây là mẫu xe chưa từng ra mắt tại thị trường quê nhà Ấn Độ và hiện mới chỉ xuất hiện dưới dạng hình ảnh dựng kỹ thuật số trong hồ sơ đăng ký. Nhiều nguồn tin dự đoán, sản phẩm mới có thể mang tên TVS Orbiter, định vị ở phân khúc xe điện đô thị giá rẻ, nối tiếp thành công của đàn anh iQube.

Về giá bán dự kiến, TVS iQube bản tiêu chuẩn hiện có giá khoảng 100.000 rupee (tương đương 30 triệu đồng) tại Ấn Độ. Với Orbiter, giới thạo tin cho rằng giá bán sẽ còn thấp hơn, có thể dưới 90.000 rupee (chưa đến 27 triệu đồng). Điều này khiến mẫu xe trở thành đối thủ tiềm năng trong phân khúc xe điện tầm trung tại Việt Nam, thậm chí rẻ hơn Honda Vision, mẫu xe ga vốn đang dẫn đầu doanh số trong phân khúc phổ thông.

xedienmoi2.png

Thiết kế vuông vức, hướng tới nhu cầu đô thị

Theo bản vẽ đăng ký, TVS Orbiter sở hữu kiểu dáng tổng thể vuông vức, nhỏ gọn, phù hợp với điều kiện đường phố đông đúc. Phần đầu xe được thiết kế với đèn pha đặt cao trên ốp tay lái, kết hợp tấm chắn nắng nhỏ tạo điểm nhấn. Dải đèn LED ban ngày chạy dọc phía trước và phía sau, nhiều khả năng tích hợp luôn đèn báo rẽ, giúp xe nổi bật cả ban ngày lẫn ban đêm.

xedienmoi1.png

Bố cục bánh trước lớn hơn bánh sau và dự đoán bánh trước 14 inch và bánh sau nhỏ hơn, không chỉ giúp xe hạ thấp chiều cao yên, tăng sự thoải mái cho nhiều vóc dáng người lái mà còn nhường thêm không gian cho cốp chứa đồ rộng rãi. Yên xe dạng phẳng, kéo dài và sàn để chân rộng hứa hẹn đáp ứng tốt nhu cầu di chuyển hằng ngày, chở thêm người hoặc hàng hóa nhỏ.

Dựa trên hình ảnh kỹ thuật, Orbiter không có ống xả và động cơ được bố trí ở giữa, truyền động tới bánh sau bằng dây đai. Cách bố trí này thường thấy trên các mẫu xe điện cao cấp, giúp cải thiện độ êm ái và cân bằng khi vận hành. Hệ thống giảm xóc đôi phía sau cũng được trang bị để tăng sự ổn định, đặc biệt khi chở thêm hàng.

Thông số dự kiến và khả năng vận hành

Dù TVS chưa công bố thông số chính thức, báo giới Ấn Độ dự đoán mẫu xe mới sẽ sử dụng pin lithium dung lượng khoảng 2,2 kWh, cho phạm vi di chuyển từ 90 – 95 km mỗi lần sạc. Mức này đủ đáp ứng nhu cầu đi lại trong đô thị của đa số người dùng, từ di chuyển đi làm đến các chuyến đi ngắn hằng ngày.

Điểm cộng đáng chú ý là khả năng hỗ trợ cả sạc nhanh tại trạm công cộng lẫn sạc chậm tại nhà mang lại sự linh hoạt cho người dùng. Nếu được áp dụng chuẩn cổng sạc châu Âu CCS2 giống nhiều mẫu xe điện mới, Orbiter sẽ dễ dàng tương thích với hạ tầng sạc đang được mở rộng tại Việt Nam.

Tuy nhiên, một số nguồn tin cũng đặt giả thuyết rằng bản quốc tế của mẫu xe này có thể dùng động cơ xăng, bởi hiện tại TVS mới chỉ kinh doanh các mẫu xe xăng tại Việt Nam. Nhưng với xu hướng phương tiện xanh đang được Chính phủ Việt Nam khuyến khích, khả năng hãng chọn ra mắt phiên bản chạy điện tại thị trường này là hoàn toàn có thể.

xedienmoi3.jpg

Lợi thế giá bán nhưng vẫn cần nhiều yếu tố để thành công

Nếu mức giá dự kiến dưới 27 triệu đồng trở thành hiện thực, TVS Orbiter sẽ nằm trong tầm với của phần lớn khách hàng đô thị, đặc biệt là nhóm đang dùng xe máy xăng và muốn thử chuyển sang xe điện. Đây là mức giá thấp hơn nhiều so với Honda Vision và tiệm cận với các dòng xe ga mini hoặc xe số phổ thông như Honda Wave Alpha.

Tuy nhiên, giá rẻ chưa chắc là yếu tố quyết định. Thị trường Việt Nam vốn cạnh tranh khốc liệt với sự hiện diện của nhiều thương hiệu mạnh: Honda, Yamaha đã có chỗ đứng vững chắc, trong khi các hãng mới nổi như VinFast đã đầu tư mạnh vào mảng xe điện và hạ tầng sạc. Để thực sự hút khách, TVS cần đảm bảo chất lượng sản phẩm, chế độ bảo hành và đặc biệt là hệ thống trạm sạc hoặc giải pháp sạc tại nhà tiện lợi cho người dùng.

Dù còn nhiều thông tin chưa được xác nhận, sự xuất hiện của TVS Orbiter trên Công báo sở hữu công nghiệp Việt Nam cho thấy hãng xe Ấn Độ đang nghiêm túc với thị trường này. Nếu ra mắt đúng thời điểm, Orbiter có thể trở thành lựa chọn hấp dẫn cho nhóm khách hàng trẻ, người thu nhập trung bình hoặc những ai đang tìm kiếm phương tiện di chuyển xanh, nhỏ gọn, tiết kiệm và giá hợp lý.

Sự kiện này cũng phần nào phản ánh xu hướng thị trường Việt Nam: xe điện đô thị đang trở thành cuộc đua nóng bỏng, khi các hãng xe lớn lẫn nhỏ đều muốn chiếm lĩnh phân khúc giá rẻ nhưng đầy tiềm năng.

Thanh Hằng