Xe điện sạc đầy chỉ trong 18 giây, chạy 500.000 km không cần thay pin
Hai công nghệ mới mang đến khả năng sạc siêu nhanh và tuổi thọ vượt trội, mở ra kỷ nguyên mới cho xe điện.
Xe điện sắp bước vào kỷ nguyên sạc siêu nhanh
Tập đoàn RML của Anh vừa công bố công nghệ pin VarEVolt với khả năng sạc đầy chỉ trong 18 giây. Đây được xem là bước đột phá lớn, giải quyết một trong những hạn chế lớn nhất của xe điện là thời gian chờ sạc lâu. Công nghệ này đã được Ủy ban Kinh tế Liên Hiệp Quốc về châu Âu (UNECE) cấp chứng nhận hợp quy, mở đường cho sản xuất hàng loạt và ứng dụng thực tế.

VarEVolt không chỉ nổi bật ở tốc độ sạc mà còn cho phép xả điện với công suất cao, đáp ứng nhu cầu vận hành của các siêu xe. Thiết kế mô-đun cho phép tùy chỉnh giữa hiệu suất cực đại hoặc thời gian sử dụng dài hơn. Ứng dụng đầu tiên là trên siêu xe hybrid Czinger 21C, với khả năng cung cấp 6 kW/kg, rất ấn tượng trong ngành pin ô tô.
Đáng chú ý, pin VarEVolt có thể lắp đặt trên cả những mẫu xe đã ra đời, kể cả xe cổ điển như LaFerrari hay McLaren P1, thông qua bộ nâng cấp chuyên dụng. Điều này mở ra tiềm năng không chỉ cho các mẫu xe điện mới mà còn cho những phương tiện đã lưu hành, mang lại trải nghiệm sạc nhanh cho nhiều phân khúc.
Tối ưu tốc độ sạc và tuổi thọ
Bên cạnh VarEVolt, công ty ElevenEs (Serbia) giới thiệu pin dạng phiến Edge574, giúp rút ngắn thời gian sạc từ 10% đến 80% xuống còn 12 phút ở nhiệt độ phòng, tương đương 66 km mỗi phút sạc. Ngay cả ở 10°C, thời gian này chỉ tăng lên 18 phút (44 km mỗi phút), và ở 0°C vẫn đạt 25 km mỗi phút, cho thấy khả năng duy trì hiệu suất trong điều kiện lạnh.

Edge574 còn gây chú ý nhờ tuổi thọ ấn tượng, có thể hoạt động tối thiểu 500.000 km, vượt xa tuổi thọ trung bình của nhiều loại xe chạy động cơ đốt trong. Điều này đồng nghĩa với việc giảm tần suất thay pin, tiết kiệm chi phí và giảm tác động môi trường.
Sử dụng công nghệ Lithium Iron Phosphate (LFP), ElevenEs đã cải tiến để giảm 15% điện trở trong so với thế hệ trước, giảm sinh nhiệt, tăng an toàn và hiệu suất. Công thức điện phân mới hỗ trợ truyền ion tốt hơn, giảm phân hủy; thiết kế vỏ kim loại mỏng nhưng chắc chắn cùng đầu nối lớn giúp tăng dòng điện và hiệu suất truyền tải. Pin hoạt động trong dải nhiệt độ từ -30°C đến +60°C, đáp ứng nhu cầu sử dụng đa dạng.
Sự xuất hiện của hai công nghệ pin VarEVolt và Edge574 cho thấy ngành xe điện đang tiến gần hơn tới việc xóa bỏ hoàn toàn rào cản về thời gian sạc và tuổi thọ pin, mở ra cơ hội áp dụng rộng rãi hơn trên toàn cầu.