Công nghệ hạt nhân sắp trở thành nguồn năng lượng cho cuộc cách mạng AI
Công nghệ lò phản ứng hạt nhân SMR của Rolls-Royce với tiềm năng giải quyết bài toán năng lượng cho AI, mở ra thị trường nghìn tỷ USD trong tương lai.
Trong một tuyên bố đầy tham vọng, CEO Tufan Erginbilgic của Rolls-Royce đã vẽ ra một tương lai nơi các trung tâm dữ liệu AI được cung cấp năng lượng bởi những lò phản ứng hạt nhân mô-đun nhỏ (SMR) do chính công ty phát triển.

Trái tim năng lượng của kỷ nguyên số
Kể từ khi bùng nổ vào năm 2022, AI đã cho thấy tiềm năng thay đổi thế giới nhưng cũng tiêu thụ một lượng điện năng khổng lồ. Nắm bắt được thách thức này, Rolls-Royce đang đặt cược vào công nghệ hạt nhân tiên tiến SMR, hứa hẹn sẽ là "trái tim" năng lượng cho kỷ nguyên số.
CEO Tufan Erginbilgic tự tin khẳng định Rolls-Royce có đủ tiềm năng để vượt qua những cái tên lớn nhất trên Sàn giao dịch chứng khoán London.
Cơ sở cho sự tự tin này đến từ kinh nghiệm sâu rộng của Rolls-Royce trong việc chế tạo và vận hành lò phản ứng hạt nhân cho hàng chục tàu ngầm của hải quân Hoàng gia Anh.
Giờ đây, công ty muốn đưa công nghệ tinh vi đó lên đất liền. Các lò SMR không chỉ có kích thước nhỏ gọn hơn nhiều so với nhà máy điện hạt nhân truyền thống mà còn có thể được xây dựng nhanh hơn. Quan trọng hơn, chi phí được dự báo sẽ giảm dần khi quy mô sản xuất và triển khai được nhân rộng.

Theo ước tính của Rolls-Royce, thế giới sẽ cần khoảng 400 lò SMR vào năm 2050. Với chi phí có thể lên tới 3 tỷ USD cho mỗi lò, đây là một thị trường trị giá hơn một nghìn tỷ USD.
Công ty đã có những bước đi đầu tiên khi ký thỏa thuận phát triển 6 lò phản ứng cho Cộng hòa Séc và đang xúc tiến 3 lò phản ứng tại Anh. Các ông lớn công nghệ như Google, Microsoft và Meta cũng đã ký các thỏa thuận sơ bộ để sử dụng nguồn điện từ SMR ngay khi công nghệ này sẵn sàng.
Tuy nhiên, con đường chinh phục thị trường nghìn tỷ USD không hề bằng phẳng. Bản thân SMR vẫn là một công nghệ chưa được chứng minh hiệu quả trên quy mô thương mại. Chính ông Erginbilgic cũng thừa nhận hiện chưa thể chỉ ra một ví dụ SMR nào đang hoạt động hoàn chỉnh, nhưng ông hoàn toàn tin tưởng vào tiềm năng của nó trong tương lai.
Canh bạc nghìn tỷ USD trên bầu trời
Tham vọng của Rolls-Royce không chỉ dừng lại ở năng lượng hạt nhân. Mảng kinh doanh cốt lõi và lớn nhất của hãng là động cơ máy bay cũng đang chứng kiến những bước chuyển mình mạnh mẽ.
Vốn đã chiếm ưu thế trên thị trường động cơ cho máy bay thân rộng như Boeing 787 và Airbus A350, Rolls-Royce đang lên kế hoạch tấn công vào thị trường máy bay thân hẹp béo bở, vốn do liên doanh CFM International thống trị. Thị trường này có giá trị ước tính 1,6 nghìn tỷ USD, lớn gấp 9 lần so với thị trường thân rộng.

Đây là một canh bạc cực kỳ rủi ro. Đối thủ Pratt & Whitney từng thất bại và thua lỗ 8 tỷ USD khi cố gắng chen chân vào thị trường này. Tuy nhiên, ông Erginbilgic coi đây không chỉ là cơ hội kinh doanh, mà là "cơ hội lớn nhất cho chiến lược công nghiệp... và là cơ hội duy nhất cho tăng trưởng kinh tế của Vương quốc Anh".
Sự tự tin của vị CEO người Thổ Nhĩ Kỳ được củng cố bởi cú lột xác ngoạn mục của chính Rolls-Royce dưới sự chèo lái của ông. Khi tiếp quản vào tháng 1/2023, ông ví công ty như "một con tàu đang bốc cháy giữa biển khơi", ngập trong nợ nần và có biên lợi nhuận gần như bằng không.
Với những đặt cược lớn vào cả năng lượng hạt nhân cho AI và động cơ máy bay thế hệ mới, Tufan Erginbilgic tin rằng ông đang lái con tàu Rolls-Royce đi đúng hướng, hướng tới một tương lai rực rỡ hơn bao giờ hết