Chính sách - Đầu tư

Quảng Ngãi đề xuất đầu tư tuyến đường sắt nghìn tỷ kết nối với cảng biển có lượng hàng lớn bậc nhất miền Trung

Trang Nhi 12/08/2025 15:24

Quảng Ngãi kiến nghị giao Tổng công ty Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư tuyến đường sắt 1.000 tỷ đồng nhằm tăng cường kết nối với cảng biển lớn bậc nhất miền Trung và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa gửi văn bản tới Bộ Xây dựng, đề nghị xem xét và trình Thủ tướng Chính phủ giao Tổng công ty Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư tuyến nhánh đường sắt quốc gia Trì Bình – Dung Quất, thuộc địa bàn tỉnh.

Duong sat - dung quat - quang ngai
Theo nhận định, dự án tuyến nhánh đường sắt Trì Bình – Dung Quất giúp tăng tính kết nối vận tải đường sắt với cảng biển và khu công nghiệp

Dự án tuyến nhánh đường sắt Trì Bình – Dung Quất (tỉnh Quảng Ngãi) có chiều dài khoảng 14,3 km, điểm đầu tại ga Trì Bình (xã Bình Sơn) và điểm cuối tại ga Cảng Dung Quất (xã Vạn Tường). Tuyến đi qua địa phận hai xã Bình Sơn và Vạn Tường, với cơ sở bảo dưỡng, depot kỹ thuật và trạm nạp năng lượng đặt tại ga Cảng Dung Quất.

Tuyến sẽ kết nối trực tiếp với đường sắt Bắc – Nam khổ 1.000 mm, áp dụng tiêu chuẩn TCVN 8893:2020 và TCVN 11793:2017. Tổng vốn đầu tư dự kiến 1.000 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương, triển khai giai đoạn 2026 – 2028, trong đó Quảng Ngãi đảm nhiệm giải phóng mặt bằng.

Lãnh đạo tỉnh nhận định, dự án giúp tăng tính kết nối vận tải đường sắt với cảng biển và khu công nghiệp, kết hợp linh hoạt với các phương thức vận tải khác, thúc đẩy logistics và xuất nhập khẩu hàng hóa, nâng cao năng lực cạnh tranh của kinh tế Quảng Ngãi.

Khu kinh tế Dung Quất là trung tâm phát triển chiến lược của Quảng Ngãi và khu vực miền Trung, sở hữu cảng biển nước sâu đáp ứng tàu tới 200.000 tấn. Hệ thống cảng kết hợp giữa cảng tổng hợp và bến chuyên dụng phục vụ xuất nhập sản phẩm luyện kim, hóa dầu, cơ khí, đóng mới và sửa chữa tàu. Trong tương lai, cảng còn phục vụ các trung tâm điện khí, hóa dầu và năng lượng quốc gia.

Dù nằm gần tuyến đường sắt quốc gia, Dung Quất chưa có kết nối trực tiếp, khiến chi phí logistics cao và hạn chế thu hút đầu tư. Theo dự báo, đến năm 2030 tổng hàng hóa qua cảng biển Quảng Ngãi đạt 47,8 – 48,2 triệu tấn, riêng cảng Dung Quất I đạt 38,8 triệu tấn, trong đó vận tải đường sắt chiếm khoảng 7% (tương đương 2,72 triệu tấn).

Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt 2021 – 2030, tầm nhìn 2050, tuyến nhánh kết nối cảng Dung Quất sẽ được đầu tư trước 2030, cùng định hướng mở mới ga An Tân để tăng năng lực vận chuyển hàng hóa và hỗ trợ phát triển liên vùng Duyên hải miền Trung.

Trang Nhi