Xu hướng

Công nghệ sản xuất xe điện mới giúp giảm 20% linh kiện và rút ngắn 15% thời gian lắp ráp

Phú Quý 12/08/2025 14:00

Kế hoạch mới của hãng này nhắm tới lợi nhuận trong phân khúc xe điện, cạnh tranh trực tiếp với Tesla, GM và các hãng Trung Quốc như BYD.

Nền tảng mới và quy trình sản xuất tinh gọn

Ford vừa công bố kế hoạch sản xuất dòng xe điện giá rẻ tại nhà máy Kentucky (Mỹ), mở đầu với mẫu bán tải bốn cửa cỡ trung giá khoảng 30.000 USD vào năm 2027. Đây là bước ngoặt chiến lược trong bối cảnh hãng dự kiến lỗ hơn 5 tỷ USD cho mảng xe điện và phần mềm trong năm nay.

Theo Ford, nền tảng mới sẽ linh hoạt cho nhiều loại xe như xe tải, xe van, SUV và được “định nghĩa bằng phần mềm” với khả năng cập nhật qua mạng. Pin sẽ sử dụng công nghệ lithium sắt phosphate (LFP) bền, sạc nhanh và rẻ hơn so với pin hiện tại.

Xe điện Ford
Ford đang đặt những bước tiến mới trong việc sản xuất xe điện

Quy trình sản xuất sẽ chuyển từ dây chuyền truyền thống sang mô hình “cây lắp ráp” với nhiều nhánh lắp ráp song song trước khi hợp nhất, giúp giảm chi phí và thời gian sản xuất. Ford ước tính thời gian lắp ráp rút ngắn 15% so với xe truyền thống, số linh kiện giảm hơn 20%, ốc vít giảm 25% và trạm làm việc giảm 40%.

Dự án được phát triển bởi nhóm “skunkworks” tại Thung lũng Silicon, được trao quyền đổi mới hoàn toàn mà không bị ràng buộc bởi các quy trình cũ. Doug Field – Giám đốc thiết kế, kỹ thuật số và xe điện nhấn mạnh đây là nỗ lực táo bạo nhằm cạnh tranh với các đối thủ hàng đầu thế giới.

Cắt giảm chi phí pin và tối ưu không gian

Mẫu bán tải mới sẽ sử dụng mạng điện đơn giản hơn, hệ thống dây ngắn hơn 1,3 km và nhẹ hơn 10 kg so với Mustang Mach-E đời đầu. Pin LFP rẻ hơn khoảng 20% so với pin NCM, loại bỏ coban và niken để giảm chi phí sản xuất. Các cell pin dạng lăng trụ, đặt phẳng trong hộp cứng, vừa đơn giản hóa sản xuất vừa đóng vai trò là sàn xe, giúp hạ trọng tâm và mở rộng không gian nội thất.

Ford cho biết mẫu bán tải hạng trung mới sẽ có không gian hành khách lớn hơn Toyota RAV4, chưa kể khoang hành lý trước và thùng xe. Thùng đủ chứa ván lướt sóng cùng thiết bị đi kèm mà không cần giá nóc hoặc móc kéo.

Về hiệu suất, Ford khẳng định xe vẫn “lái thú vị”, với thời gian tăng tốc 0–100 km/h khoảng 4,5 giây, ngang Mustang EcoBoost bốn xi-lanh, nhưng chậm hơn Mustang Mach-E GT.

Dù chưa tiết lộ phạm vi hoạt động, nền tảng sẽ dùng kiến trúc 400 volt, thấp hơn một số mẫu của Hyundai và Kia. Ford cũng đang điều chỉnh kế hoạch sản xuất xe điện do nhu cầu PHEV cao hơn dự kiến và một số đại lý chần chừ trước chi phí hạ tầng bán hàng.

Trước đó, hãng đã hoãn khoản đầu tư 12 tỷ USD và lùi kế hoạch ra mắt một số mẫu, bao gồm bán tải điện cỡ lớn kế nhiệm F-150 Lightning sang năm 2028. Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt từ Tesla, GM và các hãng Trung Quốc như BYD, Ford cần nhanh chóng biến chiến lược này thành lợi nhuận nếu muốn giữ vị thế trong thị trường xe điện toàn cầu.

Phú Quý