Chính sách - Đầu tư

Đầu tư hơn 500 tỷ đồng, sân bay Vinh sẵn sàng đón hàng loạt máy bay lớn như Boeing 787, Airbus A350

Phú Quý 10/08/2025 18:57

Dự án kéo dài đường băng sân bay Vinh trị giá hơn 545 tỷ đồng, dự kiến khởi công quý IV/2025, hoàn thành trong vòng 6 tháng sau khi bàn giao mặt bằng.

Sân bay Vinh chuẩn bị kéo dài đường cất hạ cánh thêm 600m

Ngày 9/7/2025, Hội đồng quản trị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) ban hành Nghị quyết số 346/NQ-HĐQT, thông qua chủ trương đầu tư dự án “Kéo dài đường cất hạ cánh – Cảng hàng không quốc tế Vinh” thêm 600m. Đây là dự án thuộc nhóm B, công trình giao thông cấp I, do ACV làm chủ đầu tư và triển khai trên diện tích 67,5 ha tại phường Vinh Hưng, tỉnh Nghệ An. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 545 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn hợp pháp của ACV.

Sân bay Vinh
Hiện tại, sân bay Vinh chỉ đón được những loại máy bay nhỏ

Theo kế hoạch, giai đoạn chuẩn bị đầu tư sẽ bắt đầu từ quý III/2025 và khởi công vào quý IV/2025. Dự án dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trong vòng 6 tháng kể từ khi chủ đầu tư nhận bàn giao mặt bằng.

Hiện tại, sân bay Vinh chỉ có một đường cất hạ cánh dài 2.400m, rộng 45m, đáp ứng khai thác các loại máy bay thân hẹp như A320/A321 (máy bay code C) hoặc tương đương. Tuy nhiên, để tiếp nhận các dòng máy bay thân rộng phục vụ các chuyến bay đường dài, quốc tế hoặc xuyên lục địa như Boeing 787, Boeing 777 hay Airbus A350 (máy bay code E) thì đường băng cần được kéo dài lên 3.000m. Việc mở rộng này nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác hàng không đang tăng tại khu vực Bắc Trung Bộ.

Từ ngày 1/7 đến hết 31/12/2025, sân bay Vinh tạm dừng toàn bộ hoạt động bay để phục vụ ba dự án cải tạo, nâng cấp hạ tầng lớn do ACV làm chủ đầu tư, bao gồm: sửa chữa đường cất hạ cánh và đường lăn; cải tạo, mở rộng sân đỗ máy bay; cải tạo nhà ga hành khách T1. Trong đó, dự án sửa chữa đường băng hiện nay chỉ thực hiện trong phạm vi chiều dài 2.400m với tổng mức đầu tư 623,4 tỷ đồng, chưa bao gồm phần kéo dài thêm.

Mục tiêu nâng cao năng lực khai thác và đón máy bay thân rộng

Dự án kéo dài đường băng thêm 600m được kỳ vọng sẽ nâng cao năng lực khai thác của sân bay Vinh, cho phép tiếp nhận các loại máy bay thân rộng, mở rộng khả năng khai thác các đường bay quốc tế và vận tải hàng hóa. Đây cũng là bước chuẩn bị quan trọng để sân bay Vinh đáp ứng tiêu chuẩn phục vụ các chuyến bay xuyên lục địa trong tương lai.

Đường cất, hạ cánh hiện hữu của Sân bay Vinh đang được nâng cấp
Đường cất, hạ cánh hiện hữu của Sân bay Vinh đang được nâng cấp (Ảnh: Báo Nghệ An)

Theo ACV, việc đầu tư kéo dài đường băng không chỉ mang ý nghĩa nâng cấp hạ tầng, mà còn tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội cho Nghệ An và các tỉnh lân cận. Các chuyến bay quốc tế có thể cất hạ cánh trực tiếp từ sân bay Vinh sẽ giúp giảm áp lực cho các sân bay lớn, đồng thời mở ra cơ hội thu hút đầu tư và du lịch.

Mới đây, UBND tỉnh Nghệ An và ACV đã tổ chức buổi làm việc để thảo luận giải pháp đẩy nhanh tiến độ các dự án tại Cảng hàng không quốc tế Vinh, đặc biệt là dự án kéo dài đường cất hạ cánh thêm 600m. Nội dung làm việc tập trung vào công tác giải phóng mặt bằng, phối hợp giữa địa phương và chủ đầu tư, nhằm đảm bảo khởi công đúng kế hoạch quý IV/2025.

Việc hoàn thành dự án này trong thời gian ngắn được xem là yếu tố then chốt để không ảnh hưởng đến kế hoạch khai thác và nhu cầu vận chuyển trong giai đoạn cao điểm. Khi đưa vào sử dụng, đường băng dài 3.000m sẽ giúp sân bay Vinh nâng tầm vai trò trong mạng lưới cảng hàng không của Việt Nam, phục vụ tốt hơn cho hành khách và hàng hóa khu vực Bắc Trung Bộ.

Phú Quý