Nhiều hãng xe đua nhau mở rộng hệ thống trạm sạc xe điện tại Việt Nam
Hệ thống trạm sạc là yếu tố then chốt để thúc đẩy thị trường xe điện tại Việt Nam.
Nút thắt hạ tầng trong tiến trình phát triển xe điện tại Việt Nam
Một trong những rào cản lớn nhất của thị trường xe điện Việt Nam hiện nay là hệ thống trạm sạc công cộng chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Khác với xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch có thể nạp đầy trong vài phút, xe điện thường mất hàng chục phút đến hàng giờ để sạc pin – ngay cả khi sử dụng trạm sạc nhanh.
Ở giai đoạn đầu phát triển, phần lớn các hãng xe điện ngoại nhập chưa chú trọng đầu tư vào hệ thống sạc tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, VinFast nổi lên là đơn vị tiên phong quy hoạch mạng lưới sạc toàn quốc. Hệ thống mang tên V-GREEN hiện đã có khoảng 150.000 cổng sạc, bao gồm sạc thường AC 11kW, sạc nhanh DC 30–60kW và sạc siêu nhanh công suất 150–250kW. VinFast đặt mục tiêu nâng con số này lên 500.000 cổng trong 3 năm, đi kèm vốn đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng.

Ngược lại, nhiều thương hiệu xe điện Trung Quốc như BYD, GAC Aion, Wuling, MG... chọn cách không tự đầu tư hạ tầng mà liên kết với đại lý hoặc các đối tác tư nhân để đặt trụ sạc tại điểm bán hàng. Khi ra mắt thị trường Việt, các hãng này cho biết sẽ cho phép khách hàng dùng chung hệ thống trạm sạc giữa các hãng có cùng chuẩn kết nối, ví dụ Aion và BYD hoặc liên kết với các đơn vị vận hành trạm sạc bên thứ ba như Eboost, EverCharge, EV One...
Ngoài ra, khách hàng có thể sử dụng các trạm sạc từ EVN, DatCharge, Rabbit EVC, VuPhong Energy, SolarEV, Autel hay PV Power, tuy nhiên mức độ phổ biến và độ phủ vẫn chưa cao. Trong khi đó tại khu dân cư, việc sạc chậm qua đêm được coi là tối ưu nhất vì ít gây tổn hại pin. Dù vậy, thói quen sử dụng xe xăng trong hàng chục năm khiến người dùng còn e ngại việc phải chờ đợi lâu khi nạp pin.
Hướng đi dài hạn của nhiều thương hiệu
Đáng chú ý, xu hướng đầu tư trạm sạc đã có sự thay đổi rõ rệt trong năm 2025. Nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước bắt đầu triển khai kế hoạch xây dựng hệ thống sạc riêng, không còn phụ thuộc hoàn toàn vào bên thứ ba.
Cụ thể, TMT Motors đã công bố mục tiêu xây dựng 30.000 trạm sạc từ nay đến năm 2030, sử dụng chuẩn sạc CCS2 phổ biến. Tập đoàn Chery (Trung Quốc), thông qua hai thương hiệu Omoda và Jaecoo cũng bắt tay với EVG và Charge+ để phát triển mạng lưới trạm sạc mới tại Việt Nam.

Song song đó, Geely cho biết sẽ hoàn thành lắp đặt 50 trạm sạc tại các đô thị lớn và trục giao thông trọng điểm trong quý 3 năm nay. Tại Việt Nam, Geely vừa ra mắt mẫu xe điện EX5 và coi đây là bước đệm để mở rộng danh mục xe điện trong thời gian tới.
Thaco Auto cũng tham gia cuộc đua. Doanh nghiệp này đang triển khai các trạm sạc nhanh DC tại TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, với kỳ vọng mở rộng hạ tầng sạc điện cho toàn bộ hệ sinh thái sản phẩm tương lai.
Một cái tên đáng chú ý khác là Charge+, đơn vị cung cấp hạ tầng sạc điện đến từ Singapore. Hãng cho biết sẽ triển khai 5.000 điểm sạc tại Việt Nam đến năm 2030, trong đó có hợp tác phát triển sạc nhanh DC với Porsche tại 17 tỉnh, thành từ nay đến 2027.
Có thể thấy, sự vào cuộc của nhiều bên đang từng bước giải quyết “nút thắt” lớn nhất của thị trường xe điện đó là tâm lý e ngại về quãng đường và thời gian sạc. Khi mạng lưới trạm sạc trở nên phổ cập, người dùng sẽ có xu hướng chỉ nạp pin đủ dùng cho chặng kế tiếp, thay vì sạc đầy, giống như cách họ tiếp nhiên liệu truyền thống. Đây được xem là bước chuyển quan trọng để thị trường xe điện Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển bền vững, với sự tham gia của cả nhà sản xuất, nhà cung cấp hạ tầng và cơ quan quản lý.