Xe điện ngày càng nhanh, càng khỏe
Trong một thử nghiệm nội bộ, chiếc xe điện này đã chạy được hơn 1.704 km chỉ với một lần sạc.
Thử nghiệm xe điện chạy hơn 1.700 km chỉ với một lần sạc
Trong khi nhiều hãng xe đang chạy đua về tốc độ sạc nhanh hoặc mở rộng mạng lưới trạm sạc, General Motors (GM) lại chọn một hướng tiếp cận khác để gây chú ý với thị trường xe điện. Mới đây, hãng đã tiến hành một thử nghiệm nội bộ cho mẫu Silverado EV Work Truck đời 2026 và kết quả vượt xa kỳ vọng.

Theo công bố từ GM, chiếc xe đã di chuyển được tổng cộng 1.059,2 dặm (tương đương 1.704,6 km) chỉ với một lần sạc. Con số này gần gấp đôi phạm vi hoạt động tiêu chuẩn ước tính theo chuẩn EPA là 493 dặm (793 km) và vượt xa mức kỷ lục hiện tại được Guinness công nhận.
Đáng chú ý, cuộc thử nghiệm không diễn ra trong điều kiện phòng thí nghiệm mà được thực hiện trên các tuyến đường công cộng quanh Detroit kéo dài trong 7 ngày. Các kỹ sư GM là người trực tiếp lên kế hoạch và điều khiển thử nghiệm, sử dụng nhiều biện pháp kỹ thuật để tối ưu hiệu suất năng lượng thay vì thay đổi cấu trúc pin hay động cơ.
Một số biện pháp kỹ thuật đáng chú ý bao gồm: Giới hạn tốc độ ở mức 20–25 mph (32–40 km/h) để giảm tiêu hao năng lượng; Gạt nước kính chắn gió được hạ thấp để giảm lực cản không khí; Áp suất lốp được bơm tối đa; Lốp dự phòng được tháo bỏ để giảm trọng lượng; Bánh xe được căn chỉnh tối ưu; Thùng xe gắn thêm nắp che; Hệ thống điều hòa tắt hoàn toàn.
Dù không phải là điều kiện sử dụng thực tế thông thường, kết quả vẫn cho thấy tiềm năng đáng kể trong việc mở rộng phạm vi hoạt động của xe điện, đặc biệt khi người dùng di chuyển ở tốc độ ổn định và được tối ưu kỹ thuật.
Không cần Guinness, kỹ sư GM chọn kết quả thực tiễn
Hiện tại, kỷ lục Guinness thế giới về quãng đường xa nhất mà một xe điện đi được sau một lần sạc thuộc về Lucid Motors với mẫu Air Grand Touring (749 dặm, tương đương 1.205 km). Trước đó, vị trí này từng được nắm giữ bởi Mercedes-Benz EQS 450 với 1.044 km.

Tuy nhiên, GM cho biết không có ý định nộp hồ sơ để xác lập kỷ lục Guinness. Theo người phát ngôn Catherine Scales, đây là một dự án đam mê kỹ thuật, do các kỹ sư tự triển khai với mong muốn khám phá giới hạn thực tế của dòng EV mới.
Thực tế, ngay cả trước thử nghiệm lần này, Silverado EV cũng đã từng gây chú ý. Trong một bài kiểm tra độc lập do Edmunds thực hiện, phiên bản Work Truck dùng gói pin Max Range đã chạy được 539 dặm (867 km), vượt 47 dặm so với mức EPA công bố. Dù vậy, mức tiêu thụ năng lượng lại khá cao, đạt 45,3 kWh/100 dặm, tương đương 2,2 dặm/kWh.
Kết quả này đặt ra một câu hỏi lớn cho tương lai ngành công nghiệp xe điện rằng thay vì chỉ đẩy mạnh dung lượng pin hay tốc độ sạc, việc tối ưu vận hành và thiết kế có thể mang lại hiệu quả vượt trội trong một số kịch bản sử dụng thực tế.