Ngân hàng

MB đưa tài sản số vào hệ sinh thái, phục vụ 33 triệu khách hàng

Nguyễn Đăng 06/08/2025 10:10

MB ghi nhận nhiều chỉ tiêu tăng trưởng tích cực trong nửa đầu năm 2025, đồng thời giới thiệu định hướng mở rộng hoạt động sang tài sản số và đẩy mạnh phát triển nền tảng số.

Giữ vững vị thế trong nhóm Big 5, dẫn đầu chuyển đổi số

Ngày 5/8, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB, HOSE: MBB) tổ chức Hội nghị Nhà đầu tư nhằm cập nhật tình hình kinh doanh 6 tháng đầu năm và định hướng hoạt động cho 6 tháng cuối năm 2025. Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của hơn 300 nhà đầu tư trong và ngoài nước.

mb.jpg
MB tổ chức Hội nghị Nhà đầu tư

Theo báo cáo tại hội nghị, tổng tài sản của MB tính đến cuối tháng 6/2025 đạt 1,29 triệu tỷ đồng, duy trì vị trí trong nhóm 5 ngân hàng có tổng tài sản lớn nhất hệ thống. Tăng trưởng tín dụng và huy động vốn đều ghi nhận mức trên 12% so với đầu năm, trong khi doanh thu tăng hơn 25%. Thu nhập lãi thuần tăng 23% so với cùng kỳ, thu nhập từ phí tăng 37%.

Chi phí hoạt động được kiểm soát, với hệ số chi phí trên thu nhập (CIR) tăng thấp hơn tốc độ tăng doanh thu. Đại diện MB cho biết kết quả này có phần đến từ việc ngân hàng tiếp nhận một tổ chức tín dụng yếu kém theo chủ trương chuyển giao bắt buộc, hiện đang hoạt động dưới tên MBV.

Tỷ lệ nợ xấu hợp nhất toàn tập đoàn ở mức 1,6%, riêng ngân hàng mẹ là 1,47%. MB đặt mục tiêu kiểm soát tỷ lệ này lần lượt ở mức 1,7% và 1,5% vào cuối năm. Các công ty thành viên của MB tiếp tục đóng góp tích cực vào kết quả hợp nhất, với doanh thu tăng 25% và lợi nhuận tăng 39%. Một số đơn vị như MIC, MCredit, MBS duy trì vị trí trong nhóm dẫn đầu các lĩnh vực bảo hiểm, tài chính tiêu dùng và chứng khoán.

Mở rộng sang tài sản số, tăng cường phát triển nền tảng số

Tại hội nghị, lãnh đạo MB cho biết ngân hàng đang triển khai kế hoạch mở rộng hoạt động sang lĩnh vực tài sản số và đã hợp tác với một đối tác nằm trong nhóm ba công ty lớn toàn cầu trong lĩnh vực này. Đại diện MB cho biết việc mở rộng này nhằm bổ sung thêm lựa chọn cho khách hàng trong hệ sinh thái hiện có, bao gồm cả các sản phẩm tài chính như cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ, và tiến tới là tài sản số.

MB cũng cho biết đang tiếp tục tập trung vào các nền tảng số với các ứng dụng chính như App MBBank, BIZ MBBank và mô hình ngân hàng dưới dạng dịch vụ (Banking-as-a-Service – BAAS). Tính đến cuối tháng 6/2025, số lượng khách hàng của MB đạt gần 33 triệu người, tăng khoảng 13 lần so với 5 năm trước. Doanh thu từ các kênh số đạt 8.600 tỷ đồng, chiếm 38% tổng doanh thu toàn ngân hàng, tăng 50% so với mức bình quân năm 2024. Ngân hàng đặt mục tiêu nâng tỷ trọng này lên 40% vào cuối năm.

Trong lĩnh vực BAAS, MB ghi nhận có 783 đối tác kết nối trong năm 2024 và thêm 228 đối tác mới trong nửa đầu năm 2025. MB đã phát triển 1.210 API nội bộ và đặt kế hoạch đạt 1.600 API vào cuối năm. Ngoài ra, ngân hàng đang vận hành 91 mini app với tổng giá trị giao dịch đạt 8 triệu tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm. Một số ứng dụng công nghệ khác cũng đang được triển khai, trong đó có hệ thống lõi CNTT y tế được áp dụng tại một bệnh viện trong nước.

Định hướng 6 tháng cuối năm, MB cho biết sẽ tiếp tục tập trung vào tăng trưởng khách hàng, khai thác hiệu quả dữ liệu hiện có, điều chỉnh cơ cấu vốn nhằm duy trì chi phí huy động ở mức 3,1 – 3,2%. Ngoài ra, ngân hàng cũng đặt mục tiêu nâng hiệu suất hoạt động của toàn tập đoàn lên khoảng 10%.

Nguyễn Đăng