Vingroup rót vốn khủng vào dự án cảng biển - logistics chiến lược tại Hải Phòng
Vingroup mở rộng chiến lược dài hạn với một dự án hạ tầng quy mô lớn tại phía Bắc, hứa hẹn tác động đáng kể đến chuỗi cung ứng quốc gia.
Ngày 2/8, Hội đồng quản trị Tập đoàn Vingroup - CTCP (HOSE: VIC) đã chính thức ban hành nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Khu bến cảng và Trung tâm logistics Nam Đồ Sơn. Đây là một trong những dự án hạ tầng quy mô lớn, có ý nghĩa chiến lược trong việc phát triển hệ sinh thái logistics và cảng biển tại khu vực phía Bắc Việt Nam.

Theo thông tin từ Vingroup, dự án sẽ được triển khai tại Khu kinh tế ven biển phía Nam thành phố Hải Phòng, thuộc địa bàn xã Kiến Hải và phường Nam Đồ Sơn. Vị trí này được đánh giá có tiềm năng lớn về kết nối giao thông, thuận lợi cho phát triển cảng biển và các hoạt động hậu cần.
Tổng diện tích đất, mặt nước và mặt bằng dự kiến sử dụng cho dự án lên tới 4.394,5 ha. Trong đó, diện tích trực tiếp được đề xuất đầu tư là 4.319,1 ha.
Phạm vi đầu tư bao gồm khu bến cảng, khu nước trước bến, trung tâm logistics sau cảng và tuyến đường trục chính kết nối dùng chung, kéo dài từ đoạn cuối tuyến đường sau cảng do Nhà nước đầu tư đến ranh giới cuối cùng của dự án.
Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến là 373.841 tỷ đồng, tương đương khoảng 14,28 tỷ USD. Đây là một trong những dự án đầu tư vào hạ tầng logistics có quy mô lớn nhất cả nước hiện nay. Kế hoạch triển khai dự án được chia làm 3 giai đoạn cụ thể.
Giai đoạn 1, diễn ra từ năm 2026 đến năm 2030, dự kiến cần vốn đầu tư 29.108 tỷ đồng.
Giai đoạn 2, thực hiện từ năm 2031 đến năm 2035, có tổng vốn đầu tư 206.272 tỷ đồng.
Giai đoạn 3, từ năm 2036 đến năm 2040, sẽ cần khoảng 138.461 tỷ đồng để hoàn thành các hạng mục còn lại.
Cơ cấu nguồn vốn đầu tư được xác định rõ ràng, trong đó Vingroup dự kiến góp 15% tổng mức đầu tư, tương đương hơn 56.000 tỷ đồng.
Phần còn lại, chiếm 85%, sẽ được huy động từ các nguồn vốn hợp pháp khác như vốn vay, đối tác chiến lược và các hình thức huy động tài chính phù hợp.
Thời hạn hoạt động của dự án là 70 năm kể từ ngày được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Sau khi hoàn thành, Khu bến cảng và Trung tâm logistics Nam Đồ Sơn được kỳ vọng sẽ trở thành đầu mối logistics quan trọng, góp phần tăng năng lực cạnh tranh quốc gia, thúc đẩy xuất nhập khẩu và phát triển kinh tế biển.
Với dự án quy mô lớn này, Vingroup tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong đầu tư chiến lược vào hạ tầng và logistics, mở rộng dấu ấn tại các lĩnh vực thiết yếu nhằm tạo động lực tăng trưởng dài hạn cho nền kinh tế.
Về tình hình kinh doanh, trong quý II/2025, Vingroup ghi nhận doanh thu đạt 46.325 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 6 tháng đầu năm, Vingroup đạt 130.382 tỷ đồng doanh thu, tăng gấp đôi so với cùng kỳ, trong đó lợi nhuận sau thuế đạt 4.508 tỷ đồng, tăng 2,19 lần.