Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng tuyến đường Vành đai 1
Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục tại Hà Nội là công trình trọng điểm của thành phố.
Gỡ từng nút thắt trong giải phóng mặt bằng
Dự án xây dựng đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục là một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội, được kỳ vọng sẽ góp phần cải thiện hạ tầng, giảm tải giao thông cho khu vực nội đô. Với tổng chiều dài hơn 2,2 km, mặt cắt ngang 50 m, tuyến đường bắt đầu từ nút giao Cát Linh – La Thành – Yên Lãng tại Hoàng Cầu và kết thúc tại nút giao Voi Phục.

Tổng mức đầu tư của dự án hơn 7.200 tỷ đồng, sử dụng từ ngân sách thành phố. Dự án được phê duyệt từ tháng 12/2017, với kế hoạch ban đầu là hoàn thành vào năm 2020. Tuy nhiên, đến nay, sau gần 8 năm triển khai, dự án vẫn chưa thể cán đích, nguyên nhân chính là do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).
Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, toàn tuyến có khoảng 1.981 hộ dân thuộc diện GPMB, trải rộng trên địa bàn 3 phường mới là Láng, Giảng Võ và Ô Chợ Dừa, trước đây thuộc 2 quận cũ là Ba Đình và Đống Đa. Trong đó, tại các phường Ngọc Khánh và Thành Công (cũ), công tác điều tra, đo đạc, kiểm đếm và xác nhận nguồn gốc đất đã hoàn thành 100%. Riêng phường Giảng Võ (cũ) đạt 98%.
Trong tổng số 1.334 phương án thu hồi đất, đã có 1.329 phương án hoàn tất xác minh nguồn gốc và khoảng 1.000 phương án đã được phê duyệt. Tuy nhiên, tiến độ phê duyệt còn chậm do nhiều hộ dân không cung cấp được hồ sơ pháp lý đất đai, nguồn gốc sử dụng đất còn phức tạp. Việc này dẫn đến việc phải thẩm định lại nhiều lần, ảnh hưởng đến tiến độ GPMB của cả dự án.
Không chỉ vướng thủ tục, thành phố còn phải giải quyết nhiều đơn thư kiến nghị liên quan đến mức giá bồi thường. Nhiều người dân cho rằng mức bồi thường hiện tại thấp, chưa phản ánh đúng giá thị trường, gây tâm lý không đồng thuận. Bên cạnh đó, sự không thống nhất giữa các chính sách bồi thường mới – cũ cũng khiến việc áp dụng trong thực tế gặp không ít khó khăn.
Tại kỳ họp thứ 25 HĐND TP Hà Nội vào ngày 9/7/2025, ông Nguyễn Phi Thường, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, nhận định đây là dự án trọng điểm nhưng đặc biệt phức tạp, do liên quan đến rất nhiều hộ dân và diện tích đất đã sử dụng lâu đời. Trong khi đó, lãnh đạo hai quận Ba Đình và Đống Đa từng cam kết hoàn thành GPMB trong quý II/2025, nhưng đến nay đã phải lùi kế hoạch sang quý IV/2025 do gặp trở ngại lớn trong khâu vận động và xử lý hồ sơ.
Hà Nội bắt đầu thi công cục bộ trên mặt bằng đã bàn giao
Mặc dù tiến độ toàn tuyến chưa đạt kỳ vọng, nhưng chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp TP Hà Nội đã triển khai thi công tại các khu vực đã có mặt bằng sạch.

Cụ thể, tại vị trí 2 cầu vượt Láng Hạ và Nguyễn Chí Thanh, nhà thầu đã: Thi công trụ T1 cầu vượt Láng Hạ; Đúc được 766/1.197 cấu kiện hào kỹ thuật; Triển khai thi công hào kỹ thuật trên địa bàn phường Ô Chợ Dừa (mới); Thực hiện ép cọc thí nghiệm cầu vượt Láng Hạ vào ngày 21/5/2025.
Song song với đó, chủ đầu tư cũng đã trình Sở Xây dựng Hà Nội cấp phép thi công giai đoạn 1 cho các nút giao Hoàng Cầu và Láng Hạ. Hồ sơ đã được tiếp nhận vào ngày 26/4/2025 tại Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội và đang tiếp tục được bổ sung theo yêu cầu.
Dù gặp nhiều trở ngại, Hà Nội vẫn đặt mục tiêu cụ thể hoàn thành công tác GPMB trong năm 2025 để có thể đẩy mạnh thi công các hạng mục còn lại. Việc này sẽ giúp khơi thông một trong những tuyến đường huyết mạch của thủ đô, đồng thời góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông đô thị kết nối giữa các quận nội thành trung tâm.