Tâm lý người tiêu dùng đang kìm hãm thị trường xe điện Hàn Quốc
Mặc dù các tập đoàn ô tô Hàn Quốc đang gặt hái thành công toàn cầu trong lĩnh vực xe điện, thị trường nội địa lại đang ghi nhận sự sụt giảm nghiêm trọng.
Cường quốc xuất khẩu xe điện nhưng thị trường nội địa lại hụt hơi
Là quốc gia sở hữu những thương hiệu xe hàng đầu thế giới như Hyundai và Kia, Hàn Quốc đang đứng trước một nghịch lý khi xuất khẩu xe điện tăng mạnh và ghi dấu ấn trên thị trường toàn cầu, thị trường nội địa lại liên tục sụt giảm.

Theo số liệu thống kê, trong năm 2024, doanh số xe thuần điện (BEV) tại Hàn Quốc đã giảm 9,7% so với năm trước đó, nối tiếp đà giảm 25% trong quý đầu tiên. Trong khi đó, xe hybrid (HEV) lại tăng trưởng ấn tượng với mức tăng 19% trong quý II/2024, chiếm tới 27% thị phần.
Điều này cho thấy sự chuyển hướng rõ rệt trong thói quen tiêu dùng. Người dân Hàn Quốc đang tạm gác lại lựa chọn xe điện để hướng đến các phương tiện lai xăng – điện, vốn được cho là ít rủi ro và thực tế hơn trong điều kiện hạ tầng hiện tại.
Ngược lại, Hyundai và Kia lại chứng kiến sự bùng nổ tại thị trường quốc tế. Trong nửa đầu năm 2024, Tập đoàn Hyundai đã bán được 61.843 xe điện tại Mỹ, tăng 60,8% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm tới 10,2% thị phần xe điện tại quốc gia này. Mẫu Hyundai Ioniq 5 nằm trong top 4 xe điện bán chạy nhất Mỹ, cho thấy năng lực cạnh tranh quốc tế rất mạnh.
Những rào cản lớn với xe điện tại Hàn Quốc
Một trong những nguyên nhân chính khiến thị trường xe điện Hàn Quốc chững lại là tâm lý lo ngại của người tiêu dùng. Vụ cháy nghiêm trọng tại một chung cư ở Incheon vào tháng 8/2024 được cho là bắt nguồn từ chiếc xe điện Mercedes-Benz EQE đã gây thiệt hại lớn và ảnh hưởng sâu sắc đến niềm tin của người dân. Vụ cháy phá hủy hàng trăm xe, làm gián đoạn hệ thống điện, nước sinh hoạt cho hàng nghìn hộ dân, và trở thành biểu tượng tiêu cực trong truyền thông đại chúng.

Sau sự cố, Chính quyền Seoul đã ban hành nhiều quy định nghiêm ngặt như: Cấm xe điện có mức sạc trên 90% vào bãi đỗ ngầm; Giới hạn công suất sạc nhanh công cộng xuống còn 80%; Yêu cầu trạm sạc mới phải đặt trên mặt đất hoặc tầng hầm cao, có tường chống cháy.
Bên cạnh đó, yếu tố xã hội và lao động cũng góp phần khiến quá trình chuyển đổi gặp trở ngại. Các công đoàn ô tô Hàn Quốc lo ngại rằng sản xuất xe điện với ít linh kiện hơn 30-40% và quy trình đơn giản hơn sẽ làm mất hàng chục nghìn việc làm. Hiệp hội sản xuất ô tô Hàn Quốc ước tính có thể mất tới 35.000 việc làm nếu chuyển sang xe điện quy mô lớn.
Cạnh tranh từ bên ngoài cũng là một thách thức rõ ràng. Trong tháng 3/2024, Tesla bán được 6.025 xe điện tại Hàn Quốc, vượt xa Hyundai và Kia cộng lại. Mẫu xe tạo nên thành công này là Tesla Model Y, được sản xuất tại Thượng Hải với giá rẻ nhờ sử dụng pin Lithium Iron Phosphate (LFP) từ Trung Quốc.
Trước tình hình này, cả chính phủ và các hãng xe đã bắt đầu triển khai các biện pháp nhằm khôi phục niềm tin thị trường. Mười bảy hãng xe, trong đó có Hyundai, Kia, Tesla, BMW, Mercedes-Benz… đã công khai tên các nhà cung cấp pin theo yêu cầu từ Chính phủ Hàn Quốc nhằm minh bạch hóa thông tin sản phẩm.
Ngoài ra, các hãng cũng đầu tư vào nâng cấp công nghệ pin. Kia cam kết triển khai hệ thống quản lý pin thế hệ mới có khả năng phát hiện sớm bất thường, trong khi LG Energy Solution phát triển các mô-đun pin với vật liệu chống cháy.