Sản phẩm - Trải nghiệm

Trải nghiệm xe điện “chất chơi” nhất phân khúc: Dẫn động cầu sau, pin 450 km, công nghệ không kém xe Đức

Kim Dung 31/07/2025 14:16

Trải nghiệm xe điện “chất chơi” nhất phân khúc: Dẫn động cầu sau, pin 450 km, công nghệ tiên tiến ngang tầm xe Đức, mang lại cảm giác lái mạnh mẽ và đẳng cấp.

Ngoại hình phá cách, đậm chất crossover lai hatchback

MG4 EV là chiếc xe điện khiến người đối diện phải ngoái nhìn ngay từ lần đầu. Dù mang vóc dáng hatchback, MG lại định vị mẫu xe này ở phân khúc crossover đô thị cỡ B, giống như cách VinFast làm với VF 6. Thực tế, với chiều dài 4.287 mm và trục cơ sở 2.705 mm, MG4 EV hoàn toàn đủ sức so vai cùng những chiếc CUV cỡ C như Mazda CX-5.

mg.jpg
MG4 EV

Dáng xe fastback với nóc vuốt về phía sau, cản sau dày, vòm bánh nổi bật mang đến cảm giác thể thao. Đèn pha LED thiết kế góc cạnh, kèm công nghệ thông minh tự động điều chỉnh xa/gần và góc chiếu, đèn hậu LED kéo dài liền mạch. Tất cả tạo nên một tổng thể châu Âu đậm nét – không cầu kỳ nhưng có chiều sâu.

Xe dùng bộ vành 17 inch với thiết kế đa chấu, gọn gàng, đi kèm khoảng sáng gầm 150 mm – thấp hơn VF 6 (170 mm), nhưng điều này lại giúp MG4 EV ổn định hơn khi vào cua hoặc chạy tốc độ cao trên đường bằng.

So với các đối thủ thuần đô thị, MG4 EV mang đến sự phá cách trong định danh – một mẫu xe “lai” giữa phong cách hatchback linh hoạt và chất crossover đầm chắc.

Khoang lái tối giản, tập trung vào người điều khiển

Tiến vào bên trong, triết lý thiết kế của MG4 EV gợi nhớ đến các mẫu xe Nhật như Mazda hay Honda: tối giản, gọn gàng, không rối mắt. Màn hình trung tâm 10,25 inch nổi bật trên táp-lô là nơi điều khiển gần như toàn bộ chức năng, từ giải trí đến điều hòa, cài đặt xe…

Vô-lăng bọc da thể thao, núm xoay chuyển số hiện đại, màn hình tốc độ 7 inch giúp giảm thiểu nút bấm vật lý, tạo không gian tinh tế và thân thiện cho người dùng yêu công nghệ. Điều hòa tự động một vùng là điểm cộng cơ bản, nhưng không có cửa gió cho hàng ghế sau – một hạn chế đáng cân nhắc nếu gia đình thường xuyên có trẻ nhỏ hoặc người lớn tuổi.

Ghế nỉ, chỉnh cơ – có thể là sự đánh đổi để giữ mức giá hợp lý, nhưng rõ ràng chưa thực sự thoả mãn với người dùng khó tính trong tầm giá gần 900 triệu đồng. Tuy nhiên, thiết kế trần cao, không gian hàng ghế sau thoải mái nhờ kiểu fastback giúp MG4 EV vẫn ghi điểm về sự rộng rãi và hợp lý cho nhóm khách gia đình trẻ.

Động cơ mạnh mẽ, pin lớn, dẫn động cầu sau cho cảm giác lái “khác biệt”

Điểm khiến MG4 EV tách biệt hoàn toàn so với phần lớn xe điện phổ thông hiện nay: cả hai phiên bản đều dẫn động cầu sau, trong khi đối thủ thường là cầu trước. Điều này mang lại trải nghiệm lái cân bằng hơn, đặc biệt khi ôm cua hoặc tăng tốc – gần giống những chiếc xe thể thao truyền thống.

gv.jpg
Thiết kế của MG4 EV gợi nhớ đến các mẫu xe Nhật như Mazda hay Honda: tối giản, gọn gàng, không rối mắt

Phiên bản tiêu chuẩn (Del) trang bị động cơ điện 168 mã lực, bản Lux mạnh hơn với 201 mã lực, cả hai đều có mô-men xoắn 250 Nm – con số đáng nể cho một chiếc xe đô thị.

Khác biệt lớn nằm ở bộ pin:

Bản tiêu chuẩn dùng pin 51 kWh, đi được 350 km/lần sạc

Bản Lux nâng lên 64 kWh, quãng đường đạt 450 km – ngang với các mẫu xe phân khúc cao hơn

Thời gian sạc AC tại nhà:

6,6 kW (Del): sạc đầy trong ~7,5 giờ

11 kW (Lux): sạc nhanh hơn, chỉ ~6,5 giờ

Sạc nhanh DC:

88 kW (Del): đầy trong ~37 phút

140 kW (Lux): sạc 26 phút là xong – rất lý tưởng cho những ai thường xuyên di chuyển

MG4 EV cũng được hỗ trợ sạc tại các trạm công cộng không thuộc hệ thống VinFast, và được miễn phí 12 tháng đầu, giảm chi phí sử dụng thực tế. Hệ thống pin được bảo hành 7 năm, vượt chuẩn nhiều đối thủ hiện nay.

An toàn đầy đủ, nhưng “cuộc chơi” vẫn còn dè dặt

MG4 EV được trang bị hàng loạt công nghệ an toàn chủ động: cân bằng điện tử, kiểm soát hành trình thích ứng, giữ làn và cảnh báo lệch làn, cảm biến áp suất lốp, 6 túi khí, phanh tay điện tử và tự giữ phanh, hỗ trợ khởi hành ngang dốc

Đây là gói an toàn tương đương nhiều mẫu xe điện châu Âu, nhưng lại nằm trong khung giá phổ thông – điều hiếm thấy.

Tuy nhiên, đại diện hãng MG cho biết MG4 EV chỉ đặt mục tiêu “dạo chơi” tại thị trường Việt Nam, chưa đặt nặng doanh số. Một phần bởi hạ tầng sạc chưa đủ rộng, phần khác là vì hãng vẫn chọn nhập xe từ Trung Quốc thay vì Thái Lan, khiến giá chưa thể tối ưu so với kỳ vọng.

Giá bán từ 828–948 triệu đồng (đã bao gồm pin) đặt MG4 EV ở giữa hai mẫu xe nhà VinFast là VF 6 và VF 7. Nếu đánh giá thuần túy về trải nghiệm lái và công nghệ, MG4 EV vượt VF 6, tiệm cận VF 7, nhưng thua thiệt về hệ sinh thái sạc và dịch vụ hậu mãi.

MG4 EV là lựa chọn “chất chơi” cho người tìm kiếm cảm giác lái thật sự khác biệt ở xe điện phổ thông: dẫn động cầu sau, động cơ mạnh, pin lớn, công nghệ phong phú.

Tuy nhiên, nếu bạn đặt nặng yếu tố cộng đồng, hậu mãi rộng khắp hay dịch vụ sạc tiện lợi, có lẽ MG4 EV chưa phải lựa chọn dành cho số đông. Đây là mẫu xe dành cho những tay lái thích khám phá, có sẵn điểm sạc tại nhà và muốn cảm giác điều khiển thực sự thú vị.

Kim Dung