Người dân ủng hộ mạnh mẽ xe điện nhưng vẫn lo ngại về vấn đề này
Việc Hà Nội khảo sát bố trí trạm sạc xe điện dọc Vành đai 1 là bước đi đầu tiên trong lộ trình chuyển đổi phương tiện giao thông xanh.
Ba yếu tố quyết định thành công của chiến lược chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện tại Thủ đô
Việc chuyển đổi từ phương tiện chạy xăng sang xe điện đang trở thành xu thế tại nhiều đô thị lớn trên thế giới, trong đó có Hà Nội. Trước lộ trình cấm xe máy xăng và thúc đẩy sử dụng phương tiện xanh, thành phố đã bước đầu triển khai khảo sát, thống kê và đề xuất bố trí các bãi đỗ xe kết hợp trạm sạc dọc tuyến Vành đai 1.
Đây được xem là hành động cụ thể hóa mục tiêu phát triển giao thông bền vững, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đồng thời chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi sâu rộng trong thời gian tới.

Tuy nhiên, quá trình hiện thực hóa chiến lược này tại Hà Nội đang đối mặt với nhiều thách thức cả về kỹ thuật, xã hội lẫn hạ tầng. Các chuyên gia cho rằng cần giải bài toán tổng thể về hệ thống trạm sạc, xử lý rác thải pin, cơ chế hỗ trợ người dân và thúc đẩy sự đồng thuận từ cộng đồng.
Lo ngại về hạ tầng trạm sạc và không gian sinh hoạt đô thị
Một trong những vấn đề được người dân quan tâm nhất hiện nay là hạ tầng trạm sạc, đặc biệt tại các khu dân cư đông đúc và chung cư. Dù chủ trương chuyển đổi xe điện nhận được nhiều sự ủng hộ, song thực tế cho thấy việc sạc pin tại nhà, đặc biệt là qua đêm vẫn còn gặp nhiều trở ngại.

Một số cư dân tại các tòa chung cư phản ánh rằng họ không được phép cắm sạc xe điện trong hầm để xe vì lý do an toàn phòng cháy chữa cháy. Ngoài ra, việc thiếu không gian lắp đặt hệ thống sạc trong các tòa nhà cũ càng làm khó người dân có nhu cầu chuyển đổi sang xe điện.
Trên các diễn đàn, nhiều người đã chia sẻ quan điểm và đề xuất giải pháp. Có người đề nghị nên phát triển hệ thống thay pin thay vì sạc pin cố định, lấy cảm hứng từ mô hình triển khai tại Trung Quốc (nơi các trạm thay pin được bố trí với mật độ dày), tích hợp năng lượng mặt trời để đảm bảo tính chủ động. Một số ý kiến khác đề xuất triển khai các điểm gửi xe máy xăng ở rìa các khu cấm, kết hợp cho thuê xe điện, đặc biệt trong giai đoạn chuyển tiếp.
Vấn đề quản lý và xử lý rác thải pin cũng là một khía cạnh không thể bỏ qua. Nếu không có quy trình thu gom và tái chế pin chặt chẽ, nguy cơ gây ô nhiễm thứ cấp từ việc thay pin hàng loạt là rất đáng quan ngại.
Bên cạnh yếu tố kỹ thuật, việc triển khai đồng bộ các chính sách hỗ trợ người dân cũng đóng vai trò then chốt. Nhiều người cho rằng cần có chính sách đặc biệt dành cho nhóm người nghèo mưu sinh bằng xe máy như hỗ trợ đổi xe miễn phí hoặc tài trợ thiết bị điện thay thế để tránh tạo thêm gánh nặng kinh tế.
Cuối cùng, hạ tầng giao thông và phương tiện công cộng cũng cần được cải thiện song song. Khi người dân được đảm bảo về lựa chọn thay thế, sự đồng thuận đối với lộ trình cấm xe xăng sẽ được nâng cao một cách tự nhiên, không cần biện pháp hành chính cứng rắn.