Chính sách - Đầu tư

Tỉnh Bắc Ninh sau sáp nhập: Chính quyền làm tốt, người dân hài lòng

Nhược Vy 24/07/2025 17:00

Sau sáp nhập đơn vị hành chính, tỉnh Bắc Ninh đối mặt với nhiều thay đổi về địa danh, hệ thống dữ liệu và phương thức xử lý thủ tục hành chính.

Chủ động ứng phó từ tuyến cơ sở

Từ ngày 1/7, tỉnh Bắc Ninh chính thức thực hiện việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Sự thay đổi này kéo theo việc điều chỉnh mã địa bàn, tên gọi phường xã và hệ thống cơ sở dữ liệu dân cư. Nếu không chuẩn bị kỹ, hoạt động hành chính tại các phường mới có thể bị gián đoạn.

Tại phường Nếnh, hiện nay được hợp nhất từ các phường Vân Trung, Quang Châu, Tăng Tiến và Nếnh (cũ), chính quyền đã chủ động rà soát hồ sơ, cập nhật mã đơn vị hành chính mới trên các phần mềm nghiệp vụ. Mỗi ngày, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường tiếp nhận hơn 300 hồ sơ, hơn một nửa được nộp trực tuyến. Hai điểm tiếp nhận hồ sơ được bố trí tại trụ sở Nếnh cũ và Vân Trung cũ với đủ cán bộ, đoàn viên thanh niên, công an và nhân viên bưu điện hỗ trợ người dân.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Nếnh hỗ trợ công dân sử dụng máy bấm số tự động
Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Nếnh hỗ trợ công dân sử dụng máy bấm số tự động (Ảnh: Báo Bắc Ninh)

Tại phường Phương Liễu, Đảng ủy và UBND phường đã đầu tư nâng cấp hạ tầng Trung tâm Phục vụ hành chính công. Phường có đông công nhân nên nhu cầu chứng thực, xác nhận hồ sơ phát sinh nhiều. Ba cán bộ tư pháp – hộ tịch trực liên tục tại trung tâm để xử lý hồ sơ đúng hẹn, kể cả khi hệ thống gặp sự cố.

Chuyển đổi số không chỉ nằm ở phần mềm

Không chỉ đầu tư vào phần mềm và thiết bị, sự thành công trong vận hành hành chính tại các phường mới của Bắc Ninh còn đến từ đội ngũ hỗ trợ kỹ thuật, mà điển hình là nhân viên bưu điện. Tại Trung tâm hành chính công phường Phương Liễu, nhân viên Bưu điện Quế Võ hỗ trợ người dân từ đăng nhập đến hoàn tất hồ sơ trực tuyến. Với người chưa quen công nghệ, sự hỗ trợ này giúp tiết kiệm thời gian và hạn chế sai sót.

Người dân giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Phương Liễu
Người dân giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Phương Liễu (Ảnh: Báo Bắc Ninh)

Tuy nhiên, khó khăn vẫn còn hiện hữu. Việc thay đổi tên địa phương khiến nhiều người dân lúng túng khi kê khai trực tuyến. Một số hệ thống điện tử, như phần mềm đăng ký hộ kinh doanh hoặc Cổng Dịch vụ công quốc gia, có thời điểm bị nghẽn do lưu lượng tăng.

Theo ông Tô Thành Công – Phó Chủ tịch UBND, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Phương Liễu thì lượng hồ sơ nộp qua Cổng Dịch vụ công hiện nay lớn hơn nhiều so với khi còn sử dụng cổng cấp tỉnh. Điều này đòi hỏi hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin phải được nâng cấp tương ứng.

Tiếp cận số hóa: Bài toán lâu dài của Bắc Ninh

Bên cạnh hệ thống, năng lực số của người dân cũng là một trở ngại. Không ít người lớn tuổi, lao động phổ thông, người dân tộc thiểu số còn bỡ ngỡ với nền tảng định danh điện tử VNeID. Một bộ phận doanh nghiệp nhỏ và hộ kinh doanh cá thể vẫn giữ thói quen sử dụng hồ sơ giấy, chưa tiếp cận dịch vụ số.

Nhằm khắc phục điều này, chính quyền các phường mới tại Bắc Ninh đã tăng cường truyền thông trên loa truyền thanh, phát tờ rơi tại nhà trọ, nhà máy. Đồng thời, các tổ công nghệ số cộng đồng, lực lượng công an, thanh niên tình nguyện cũng được huy động hướng dẫn tập trung tại khu dân cư, khu công nghiệp.

Trường hợp cụ thể như công dân Dương Văn Hòa (quê Lục Nam) đến phường Phương Liễu làm thủ tục đăng ký hộ kinh doanh cho thấy, nếu không có hỗ trợ từ cán bộ, việc kê khai sẽ mất nhiều thời gian, thậm chí không thành công do lỗi hệ thống.

Anh Hòa chia sẻ: “Mọi người hướng dẫn thì cũng tự làm được nhưng sẽ chậm. Ra đây, tôi được cán bộ hỗ trợ tận tình. Tuy nhiên hệ thống thông tin đăng ký hộ kinh doanh bị lỗi nên mất khá nhiều thời gian mới gửi được hồ sơ”.

Nhược Vy