Các tỉnh miền Trung đang dẫn đầu điều này tại dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam
Các tỉnh miền Trung đang đồng loạt triển khai mạnh mẽ công tác chuẩn bị xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam.
Toàn cảnh tái định cư phục vụ dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam tại miền Trung
Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam, sau khi được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào tháng 11/2024, đang bước vào giai đoạn chuẩn bị hạ tầng, đặc biệt là giải phóng mặt bằng và xây dựng tái định cư. Tại khu vực miền Trung, các tỉnh như Quảng Trị, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa và TP. Huế đang triển khai đồng loạt nhiều khu tái định cư để kịp tiến độ bàn giao mặt bằng vào cuối năm 2026.

Quảng Trị: 51 khu tái định cư, khởi công sớm nhất vào tháng 8
Trên địa bàn Quảng Trị, tuyến đường sắt tốc độ cao kéo dài hơn 190 km, đi qua 35 xã, phường và ảnh hưởng đến hơn 7.200 hộ dân. Trong đó, khoảng 3.100 hộ cần bố trí tái định cư.
Sở Xây dựng tỉnh cho biết tỉnh sẽ xây dựng 51 khu tái định cư với tổng kinh phí khoảng 3.180 tỷ đồng. Hiện các thủ tục pháp lý, quy hoạch, đầu tư đang được hoàn thiện để ít nhất một khu được khởi công vào ngày 19/8. Các điểm như TP Đông Hà (cũ), xã Bố Trạch và Tân Mỹ dự kiến sẽ là nơi bố trí các khu dân cư mới, cùng 4 trạm bảo dưỡng hỗ trợ tuyến đường sắt.
Hà Tĩnh: Ưu tiên Thạch Hà, Cẩm Xuyên với 35 khu tái định cư
Dự án đi qua 23 xã, phường tại Hà Tĩnh, ảnh hưởng đến hơn 1.300 hộ dân. Tỉnh dự kiến triển khai 35 khu tái định cư, tập trung chủ yếu tại Thạch Hà và Cẩm Xuyên (mỗi huyện 9 khu), cùng các khu quy mô nhỏ hơn tại các địa bàn khác.
Đến thời điểm hiện tại, mới có khu đất 6 ha tại phường Hà Huy Tập đủ điều kiện pháp lý và hạ tầng. Đây sẽ là khu đầu tiên được khởi công vào ngày 19/8. Với 34 khu còn lại, tỉnh yêu cầu hoàn tất quy hoạch trong tháng 7 và phê duyệt đầu tư trước tháng 10/2025.
Nghệ An: Kết hợp tái định cư với phát triển đô thị mới
Tại Nghệ An, đường sắt cao tốc đi qua 18 xã, phường, tác động đến khoảng 2.150 hộ, trong đó gần 2.000 hộ phải tái định cư. Dự kiến có 30 khu tái định cư, tổng diện tích hơn 102 ha, kinh phí khoảng 1.450 tỷ đồng.
Ba vị trí được ưu tiên là phường Hoàng Mai, xã Tân Châu và Hưng Nguyên Nam do thuận lợi về quỹ đất và ít vướng giải phóng mặt bằng. Tỉnh cũng dự kiến tái cấu trúc khu vực ga Vinh theo mô hình đô thị TOD (Transit-Oriented Development), quy mô 44 ha, kết nối cao tốc, quốc lộ 1 và các trục chính, tạo động lực phát triển logistics và dịch vụ.
Thanh Hóa và TP. Huế: Chạy đua tiến độ bàn giao mặt bằng
Tại Thanh Hóa, tuyến đường sắt dài hơn 95 km, đi qua 19 xã, phường, với gần 4.000 hộ dân bị ảnh hưởng. Tỉnh dự kiến chi hơn 3.870 tỷ đồng cho công tác tái định cư, trong đó đã có 1 khu hoàn thành, 8 khu đang giải phóng mặt bằng, và 28 khu đang lập quy hoạch hoặc lấy ý kiến dân cư.
UBND tỉnh yêu cầu mỗi xã có tuyến đi qua phải có ít nhất một khu tái định cư được phê duyệt trước ngày 19/8 để đảm bảo tiến độ.
TP. Huế dự kiến thu hồi 825 ha đất, ảnh hưởng hơn 8.100 hộ dân, trong đó có gần 900 hộ tái định cư. Huế sẽ xây 22 khu tái định cư và 6 nghĩa trang, với tổng kinh phí khoảng 1.400 tỷ đồng. Chính quyền đang khẩn trương rà soát quỹ đất, đẩy nhanh các thủ tục để khởi công đồng loạt các khu vào ngày 19/8.
Hướng tới mục tiêu đồng bộ và ổn định lâu dài
Cùng với yêu cầu cao về tiến độ, các tỉnh đều hướng đến chất lượng sống và ổn định lâu dài cho người dân tái định cư. Việc lựa chọn vị trí phù hợp, quy hoạch đồng bộ hạ tầng, gắn với các trung tâm dịch vụ, giao thông công cộng là những yếu tố được chú trọng.
Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam không chỉ là dự án hạ tầng giao thông lớn nhất cả nước, mà còn là động lực tái cấu trúc không gian đô thị, thúc đẩy phát triển vùng. Trong đó, công tác tái định cư nếu được thực hiện đồng bộ, minh bạch và đúng tiến độ sẽ là một nền móng quan trọng cho sự thành công chung của toàn tuyến.