Có thể sẽ có một sân bay quốc tế mới, lớn hơn cả sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất
Sân bay này vừa được đề xuất điều chỉnh quy hoạch, nâng công suất và diện tích cũng mở rộng gấp gần 5 lần hiện tại.
Điều chỉnh công suất lớn chưa từng có trong quy hoạch hệ thống sân bay phía Bắc
Bộ Xây dựng vừa phê duyệt nhiệm vụ lập điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến 2050. Cục Hàng không Việt Nam được giao làm đầu mối triển khai, phối hợp các đơn vị liên quan trong quá trình khảo sát và lập hồ sơ điều chỉnh.
Theo nội dung được thông báo tại Công văn mới nhất của Bộ Xây dựng, thời hạn hoàn thành lập điều chỉnh quy hoạch là 30 ngày, không bao gồm thời gian thẩm định và phê duyệt.

Cục Hàng không đề xuất nâng công suất khai thác của sân bay Gia Bình từ mức 5 triệu hành khách/năm hiện nay lên đến 30 triệu hành khách/năm vào năm 2030. Đáng chú ý, đến năm 2050, công suất dự kiến tiếp tục được đẩy lên 50 triệu hành khách/năm – gấp hơn 3 lần so với quy hoạch hiện hành.
So sánh với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, nếu điều chỉnh này được thông qua, Gia Bình sẽ tiệm cận mức công suất tương đương vào năm 2030 (Nội Bài cùng giai đoạn dự kiến phục vụ khoảng 35 triệu hành khách/năm) và tiếp tục rút ngắn khoảng cách vào năm 2050.
Tuy nhiên, vấn đề phân bổ năng lực vùng trời đã được đặt ra. Do khoảng cách giữa sân bay Gia Bình và Nội Bài chỉ khoảng 43km, Cục Hàng không nhận định việc nâng công suất Gia Bình sẽ không làm tăng năng lực tổng thể mà phải tái phân bổ lưu lượng, tức giảm công suất của Nội Bài một cách tương ứng.
Sân bay Gia Bình sẽ có diện tích lớn thứ hai cả nước
Bên cạnh điều chỉnh công suất, Cục Hàng không Việt Nam còn đề xuất mở rộng diện tích mặt bằng sân bay Gia Bình từ 408 ha hiện nay lên gần 2.000 ha. Nếu được chấp thuận, Gia Bình sẽ trở thành sân bay lớn thứ hai cả nước về diện tích, chỉ sau sân bay Long Thành (5.000 ha) và vượt cả Tân Sơn Nhất (1.500 ha) lẫn Nội Bài.

Việc mở rộng quy mô được lý giải là nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác dài hạn, đồng thời tạo điều kiện phát triển các hạng mục công nghiệp phụ trợ, logistics hàng không, và dịch vụ sân bay.
Bộ Xây dựng cũng lưu ý trong văn bản phê duyệt rằng quá trình cắm mốc giới quy hoạch sau điều chỉnh phải đảm bảo tính đồng bộ với kế hoạch giải phóng mặt bằng, phù hợp quy định pháp luật và có sự phối hợp với Bộ Công an, UBND tỉnh Bắc Ninh.
Sân bay Gia Bình được định vị là một trong những điểm trung chuyển chiến lược ở vùng trung du Bắc Bộ, với kết nối thuận lợi đến cao tốc Nội Bài – Bắc Giang, các khu công nghiệp lớn tại Bắc Ninh, Bắc Giang và hành lang phát triển phía Đông Hà Nội.
Điều chỉnh ngân sách đầu tư sân bay toàn quốc sau thay đổi quy hoạch
Theo thống kê của Cục Hàng không, ước tính chi phí đầu tư hệ thống sân bay toàn quốc giai đoạn đến năm 2030 là khoảng 443.000 tỷ đồng. Với việc mở rộng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, con số này sẽ cần điều chỉnh lại để phù hợp với quy mô từng sân bay trong từng giai đoạn.
Song song đó, công suất khai thác tại sân bay Nội Bài sẽ được điều chỉnh giảm. Cụ thể, từ mức 55 triệu hành khách/năm theo quy hoạch hiện hành, Nội Bài sẽ chỉ còn 35 triệu hành khách/năm vào năm 2030. Đến năm 2050, công suất tối đa dự kiến cũng giảm xuống 60 triệu hành khách/năm, thay vì 85 triệu như kế hoạch trước đó.
Nếu được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đây sẽ là lần điều chỉnh công suất thứ ba đối với sân bay Gia Bình và lần giảm công suất thứ hai đối với sân bay Nội Bài chỉ trong vòng một năm.