Tài khoản ngân hàng có thể bị đóng vĩnh viễn nếu bạn bỏ qua điều đơn giản này
Nhiều ngân hàng tại Việt Nam đang mạnh tay rà soát, đóng vĩnh viễn các tài khoản thanh toán không hoạt động, số dư bằng 0 để tránh tài khoản "rác".
Nhiều ngân hàng siết chặt quản lý tài khoản thanh toán không hoạt động
Nhằm tăng hiệu quả quản lý và loại bỏ các tài khoản ngân hàng không chính chủ hoặc không sử dụng, hàng loạt ngân hàng đã bắt đầu thực hiện chính sách đóng vĩnh viễn các tài khoản “ngủ đông”. Các tiêu chí phổ biến bao gồm: tài khoản không phát sinh giao dịch trong vòng từ 6 đến 12 tháng và có số dư bằng 0.

Sacombank thông báo từ ngày 11/7/2025 sẽ đóng các tài khoản không có giao dịch trong ít nhất 6 tháng liên tiếp và không còn số dư. Ngân hàng Hong Leong Việt Nam cũng áp dụng chính sách tương tự nhưng với thời hạn dài hơn – 12 tháng không giao dịch.
Trước đó, LPBank cho biết sẽ khóa vĩnh viễn tài khoản cá nhân không có bất kỳ hoạt động nào trong 12 tháng, kể từ ngày 25/3/2025. Khách hàng buộc phải thực hiện ít nhất một giao dịch tài chính hoặc đăng nhập ứng dụng ngân hàng số trước ngày 24/3 nếu không muốn bị mất tài khoản.
Các ngân hàng lớn như Vietcombank, VietinBank và VPBank cũng đã ban hành quy định đóng tài khoản không hoạt động quá 12 tháng, số dư bằng 0. Riêng VPBank sẽ khóa tài khoản sau 360 ngày kể từ thời điểm bị xác định không hoạt động.
Agribank siết chặt hơn khi yêu cầu tài khoản có số dư dưới 50.000 đồng (đối với cá nhân) hoặc 1 triệu đồng (đối với tổ chức) và không giao dịch trong vòng 12 tháng sẽ bị đóng. Với những tài khoản tạm khóa trên 36 tháng, hệ thống sẽ tự động xóa toàn bộ tài khoản và các dịch vụ kèm theo như SMS Banking, E-Mobile Banking nếu khách hàng không có phản hồi trong vòng 30 ngày kể từ khi có thông báo.
Người dùng cần chủ động duy trì tài khoản ngân hàng
Trước khi tiến hành đóng tài khoản, ngân hàng thường gửi thông báo qua tin nhắn, email hoặc ứng dụng ngân hàng số. Tuy nhiên, nếu thông tin liên hệ không chính xác, khách hàng có thể không nhận được cảnh báo kịp thời.
Để tránh bị khóa tài khoản, người dùng cần thực hiện ít nhất một giao dịch đơn giản như chuyển khoản, thanh toán hóa đơn hoặc nạp tiền trong thời gian quy định. Đồng thời, nên kiểm tra và cập nhật đầy đủ thông tin cá nhân, đặc biệt là số điện thoại và email đang sử dụng.
Trường hợp không còn nhu cầu sử dụng tài khoản, khách hàng nên chủ động khóa tài khoản tại quầy giao dịch để tránh các rủi ro bị lạm dụng hoặc phát sinh phí duy trì.
Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, tính đến cuối tháng 11/2023, Việt Nam có hơn 180 triệu tài khoản thanh toán cá nhân, trong đó hơn 77,41% người trưởng thành sở hữu ít nhất một tài khoản ngân hàng. Điều này phản ánh xu hướng gia tăng mạnh mẽ của thanh toán không dùng tiền mặt và tầm quan trọng của việc duy trì tài khoản một cách chủ động, an toàn.