Chính sách - Đầu tư

Tin vui với sân bay quốc tế Gia Bình, Bắc Ninh sau sáp nhập

Chiến Thắng 17/07/2025 11:53

Tăng công suất sân bay quốc tế Gia Bình, giảm tải cho Nội Bài, tái phân bổ lưu lượng khai thác giữa hai sân bay.

sân bay gia bình
Tăng công suất sân bay Gia Bình. (Ảnh minh họa)

Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo Bộ Xây dựng đề xuất điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050, nhằm bổ sung Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, vùng trời Cảng hàng không quốc tế Gia Bình nằm gần vùng kiểm soát tiếp cận của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, với khoảng cách chỉ khoảng 43km.

Do năng lực vùng trời là hữu hạn, việc tăng công suất của sân bay quốc tế Gia Bình sẽ không làm tăng năng lực vùng trời dùng chung, mà buộc phải điều chỉnh giảm công suất tương ứng của Nội Bài, đồng thời tái phân bổ lưu lượng khai thác giữa hai sân bay.

Từ đây, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng cùng với việc điều chỉnh tăng công suất quy hoạch của sân bay quốc tế Gia Bình, cần thực hiện điều chỉnh công suất tương ứng của sân bay quốc tế Nội Bài tại Quy hoạch tổng thể cảng hàng không, sân bay.

Cụ thể, đối với Cảng hàng không quốc tế Gia Bình điều chỉnh thời kỳ 2021-2030 có công suất dự kiến khoảng 30 triệu hành khách/năm; tầm nhìn đến năm 2050 có công suất dự kiến khoảng 50 triệu hành khách/năm.

Đối với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài điều chỉnh thời kỳ 2021-2030 có công suất dự kiến khoảng 35 triệu hành khách/năm; tầm nhìn đến năm 2050 có công suất dự kiến khoảng 60 triệu hành khách/năm.

Việc điều chỉnh này kéo theo thay đổi tổng diện tích sử dụng đất trong toàn hệ thống cảng hàng không và ước tính lại chi phí đầu tư. Hiện nay, chi phí đầu tư cho hệ thống cảng hàng không toàn quốc đến năm 2030 được tính khoảng 443.000 tỷ đồng, nhưng con số này cần được cập nhật khi bổ sung sân bay Gia Bình…

Việc điều chỉnh quy hoạch được đánh giá là cần thiết nhằm đồng bộ hóa hệ thống hạ tầng hàng không, đồng thời phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của địa phương và cả nước trong dài hạn.

Từ 1/7, tỉnh Bắc Ninh mới sẽ chính thức đi vào hoạt động trên cơ sở sáp nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của tỉnh Bắc Giang và tỉnh Bắc Ninh (cũ). Sau khi sáp nhập, tỉnh Bắc Ninh mới có diện tích tự nhiên là 4.718,6km2, quy mô dân số 3,6 triệu người.

Về sân bay Gia Bình, trước đó, Bộ Xây dựng đã phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, xác định công suất thiết kế giai đoạn 2021-2030 khoảng 5 triệu hành khách/năm và tầm nhìn đến năm 2050 khoảng 15 triệu hành khách/năm; nhu cầu sử dụng đất cho thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 khoảng 408,5 ha.

Sau đó, Bộ Xây dựng đã có văn bản triển khai thủ tục điều chỉnh Quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo trình tự, thủ tục rút gọn để điều chỉnh, bổ sung Cảng hàng không quốc tế Gia Bình đáp ứng mục tiêu, công suất khoảng 30 triệu hành khách đến năm 2030 và 50 triệu hành khách tầm nhìn đến năm 2050.

Chiến Thắng