Chuẩn bị "đất sạch" cho tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam
Tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam đoạn đi qua địa bàn địa phương này dài hơn 95km, ảnh hưởng tới nhiều diện tích lân cận.
Hơn 8.100 hộ dân bị ảnh hưởng, 900 hộ phải di dời
Theo báo cáo mới nhất từ Sở Tài chính TP Huế, đoạn tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam đi qua địa bàn thành phố có chiều dài khoảng 95,1 km, trải dài trên 12 xã, phường. Tổng diện tích đất bị ảnh hưởng bởi dự án ước tính khoảng 825 ha, một phần lớn nằm trong khu dân cư, khu công nghiệp và đất nghĩa trang.

Trong tổng số hơn 8.100 hộ dân chịu tác động trực tiếp, khoảng 900 hộ sẽ phải di dời hoàn toàn, được bố trí tại các khu tái định cư mới. Ngoài ra, một yếu tố đặc thù tại Huế là sự hiện diện dày đặc của các khu lăng mộ gia đình, dòng tộc. Dự án sẽ phải tiến hành di dời khoảng 6.850 ngôi mộ, đòi hỏi kế hoạch di dời bài bản, đồng thuận của người dân và giải pháp phù hợp về văn hóa tâm linh.
22 khu tái định cư và 6 nghĩa trang sẽ được xây dựng
Để đảm bảo chỗ ở ổn định cho các hộ dân bị ảnh hưởng, UBND TP Huế đã lên kế hoạch xây dựng 22 khu tái định cư với tổng diện tích khoảng 66 ha. Song song, 6 khu nghĩa trang mới cũng được quy hoạch với tổng diện tích khoảng 6 ha để bố trí các phần mộ di dời.
Chủ đầu tư của các khu này là 3 Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng khu vực 1, 2, 3 và Ban Quản lý dự án Khu kinh tế - Công nghiệp. Các đơn vị này được giao nhiệm vụ chuẩn bị mặt bằng, thi công và hoàn thành đúng tiến độ các khu phục vụ tái định cư và an táng mới.
Theo kế hoạch, ngày 19/8/2025, 5 khu tái định cư đầu tiên sẽ được khởi công. Các khu còn lại sẽ được triển khai đồng loạt trong năm 2025. Mục tiêu là hoàn tất toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao đất sạch cho dự án đường sắt cao tốc vào tháng 12/2026.
Hành trình của tuyến đường qua TP Huế
Theo phương án hướng tuyến, đường sắt cao tốc Bắc – Nam đoạn qua Huế sẽ đi theo trục Bắc – Nam xuyên qua nhiều địa điểm đặc thù của thành phố.
- Phía Bắc, tuyến đi giữa Khu công nghiệp Phong Điền và vùng quy hoạch mở rộng của khu công nghiệp này.
- Tuyến sau đó vượt sông Hương, tiếp cận trung tâm thành phố và tiếp tục mở rộng về phía Đông Nam.
- Tuyến sẽ đi qua đầm Cầu Hai, một vùng sinh thái đặc trưng, rồi băng qua Quốc lộ 49B để tiếp cận Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô.
- Tại điểm cuối, tuyến rẽ phải vượt Quốc lộ 1A và đường sắt hiện hữu, tiến tới đèo Hải Vân để sang địa phận TP Đà Nẵng.
Với địa hình đa dạng và phức tạp bao gồm đô thị, sông lớn, vùng đầm phá, khu công nghiệp và đèo núi, công tác thiết kế và giải phóng mặt bằng yêu cầu sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp ngành.
Ngoài việc giải quyết ổn định chỗ ở, các địa phương liên quan cần đồng thời đảm bảo hạ tầng giao thông, điện nước, trường học, y tế và các dịch vụ thiết yếu để người dân sớm ổn định đời sống. Việc xử lý và di dời hàng ngàn ngôi mộ cũng cần được tổ chức đúng phong tục, tránh gây xáo trộn về tâm linh trong cộng đồng.