Thế hệ cầu thủ tiếp theo đã ra đời nhưng không phải là con người
Trên sân cỏ Bắc Kinh, một trận đấu được điều khiển hoàn toàn bởi thuật toán. Cầu thủ vấp ngã không phải là thất bại, mà là một bài học cho trí tuệ nhân tạo.
Thay vì chỉ là một trận đấu giải trí, cuộc thi do các đội đại học tham gia là một sân thử nghiệm công nghệ đỉnh cao. Những cú ngã, những pha sút trượt không phải là thất bại, mà là dữ liệu quý giá, phơi bày những giới hạn và tiềm năng của robot hình người trong môi trường thực tế.

Để có thể di chuyển và thi đấu, mỗi "cầu thủ" robot là một hệ thống cơ điện tử phức tạp, được thiết kế theo dạng người nhằm giải quyết bài toán khó nhất của robot học là di chuyển cân bằng trên hai chân.
Bộ khung của robot có cấu trúc tương tự con người với các khớp chính ở hông, đầu gối và mắt cá chân, được vận hành bởi các động cơ mô-men xoắn cao để thực hiện chuyển động. "Bộ não" của robot là một máy tính trung tâm tích hợp để chạy các thuật toán, trong khi đôi mắt là hệ thống camera độ phân giải cao.
Ngoài ra, một bộ phận tối quan trọng là Đơn vị đo lường quán tính (IMU), hoạt động như cơ quan tiền đình, giúp robot cảm nhận và duy trì sự cân bằng. Sự tự hành của robot đến từ một vòng lặp xử lý liên tục của AI, bao gồm cảm nhận, tư duy và hành động.
Đầu tiên, trong giai đoạn cảm nhận, robot sử dụng camera và công nghệ thị giác máy tính để nhận diện các đối tượng quan trọng như bóng, đồng đội và khung thành. Tiếp theo giai đoạn Tư duy là phần cốt lõi nơi các thuật toán độc quyền của mỗi đội phát huy tác dụng. AI sẽ xây dựng một mô hình 3D về sân đấu trong "tâm trí" và dựa vào đó để ra quyết định chiến thuật, chẳng hạn như nên tiến tới sút bóng hay di chuyển phòng ngự.
Cuối cùng, trong giai đoạn hành động, AI chuyển quyết định thành một chuỗi lệnh chính xác gửi đến các động cơ servo ở mỗi khớp. Việc các robot thường xuyên mất thăng bằng cho thấy sự phức tạp của giai đoạn này, khi việc duy trì cân bằng động trên hai chân là một thách thức cực lớn.
Cheng Hao, CEO của Booster Robotics, công ty cung cấp robot, cho biết các cuộc thi thể thao là sân thử nghiệm lý tưởng. Mặc dù còn lâu mới có thể thay thế Kylian Mbappé, nhưng mục tiêu của các cuộc thi này không phải là tạo ra siêu cầu thủ.
Giáo sư Subramanian Ramamoorthy từ Đại học Edinburgh nhận định: "Thật ấn tượng khi chứng kiến sự tiến bộ qua từng năm của những robot như vậy."
Trận đấu này là một bài kiểm tra khả năng của AI trong việc điều khiển một cơ thể vật lý trong một môi trường không thể đoán trước. Đội chiến thắng, THU Robotics của Đại học Thanh Hoa, đã chứng tỏ thuật toán ra quyết định và kiểm soát vận động của họ là vượt trội.
Tương lai của công nghệ này không chỉ nằm trên sân bóng. Việc phát triển các robot hình người có thể đi lại và tương tác an toàn với môi trường là bước đệm cho việc ứng dụng chúng vào các lĩnh vực khác như cứu hộ thảm họa hay chăm sóc sức khỏe.