Ninh Bình sau sáp nhập bộ máy gọn mà vẫn mạnh, vận hành đồng bộ
Bộ máy chính quyền 2 cấp mới tại Ninh Bình đi vào hoạt động trơn tru sau sáp nhập, với nhiều chuyển biến tích cực từ cấp xã đến cấp tỉnh.
Bộ máy mới thống nhất và hiệu quả
Từ ngày 1/7/2025, mô hình chính quyền địa phương hai cấp được vận hành trên toàn quốc. Tại tỉnh Ninh Bình mới hình thành sau sáp nhập từ ba tỉnh Hà Nam, Nam Định và Ninh Bình cũ, việc chuyển đổi sang mô hình này diễn ra tương đối suôn sẻ nhờ sự chuẩn bị bài bản từ trước.
Ngay trong ngày đầu tiên thực hiện mô hình mới, HĐND tỉnh Ninh Bình khóa XV đã tổ chức kỳ họp đầu tiên, thông qua 4 nghị quyết quan trọng, trong đó có 3 nghị quyết về tổ chức, nhân sự. Cùng lúc, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cũng tiến hành hội nghị, thảo luận các nội dung liên quan đến điều hành, phân quyền và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, đảm bảo sự lãnh đạo xuyên suốt ngay sau sáp nhập.

Trên toàn tỉnh, 129 xã, phường đồng loạt tổ chức các cuộc họp cấp ủy, HĐND và công bố các quyết định cán bộ, tạo điều kiện để bộ máy địa phương nhanh chóng đi vào hoạt động. Việc thành lập phường Đông A từ sáp nhập phường Lộc Hòa và các xã Mỹ Thắng, Mỹ Hà là một ví dụ. Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường này, người dân đến giải quyết thủ tục đã được hướng dẫn tận tình, công việc triển khai nghiêm túc, không gián đoạn.
Phường Nam Hoa Lư, một đơn vị mới khác đã nhanh chóng hoàn thiện bộ máy và cơ sở vật chất phục vụ hành chính công. Các thiết bị, hệ thống mạng và hạ tầng được đầu tư đầy đủ. Nhờ đó, cán bộ tại Trung tâm có thể xử lý hồ sơ kịp thời, mang lại sự hài lòng cho người dân.

Tại xã Bình An, thành lập trên cơ sở sáp nhập năm xã cũ, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Hồng Thanh cho biết mô hình chính quyền hai cấp đặt ra yêu cầu cao hơn, với 17 nhiệm vụ và quyền hạn cho lãnh đạo xã. Tuy nhiên, toàn bộ cán bộ, công chức đã nhanh chóng bắt nhịp, không để phát sinh vướng mắc trong quá trình chuyển tiếp.
Cải thiện chất lượng phục vụ người dân sau sáp nhập
Sau gần hai tuần triển khai mô hình mới, nhiều phường, xã tại Ninh Bình đã ghi nhận sự ổn định trong hoạt động và phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. Phường Phủ Lý – đơn vị mới sáp nhập từ nhiều phường cũ đã tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho hàng trăm lượt người dân mỗi ngày. Anh Mai Văn An, một công dân từ Hà Nội về làm thủ tục kết hôn, cho biết rất hài lòng với thái độ phục vụ tận tình, hướng dẫn chi tiết từ đội ngũ cán bộ tại Trung tâm.
Trường hợp của ông Đỗ Hữu Thành tại phường Vị Khê cũng cho thấy tính hiệu quả của mô hình mới. Khi đến làm thủ tục cấp sổ đỏ, ông được cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn cụ thể quy trình, giúp ông nắm rõ các bước cần thực hiện và giảm thiểu thời gian đi lại.
Từ ngày 1 đến 10/7, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Vị Khê đã tiếp nhận 289 hồ sơ, trong đó giải quyết đúng hạn 276 hồ sơ, còn lại đang trong thời hạn xử lý. Mặc dù bước đầu có sự quá tải phần mềm, cán bộ Trung tâm đã linh hoạt xử lý, giải thích rõ ràng để người dân thông cảm, đồng thời đẩy nhanh tiến độ xử lý khi hệ thống ổn định trở lại.

Ghi nhận tại nhiều địa phương khác cho thấy tinh thần làm việc nghiêm túc của đội ngũ cán bộ sau sáp nhập. Người dân được hỗ trợ đầy đủ khi đến làm thủ tục, không xảy ra tình trạng chồng chéo, gây phiền hà.
Xây dựng nền hành chính hiện đại từ mô hình mới
Việc triển khai mô hình chính quyền hai cấp tại Ninh Bình trong bối cảnh sáp nhập là bước chuyển lớn về tổ chức hành chính. Tuy nhiên, với sự chủ động và quyết tâm cao của hệ thống chính trị địa phương, bộ máy đã nhanh chóng vận hành ổn định.
Chính quyền cấp xã, vốn giữ vai trò trực tiếp với người dân, hiện nay được trao nhiều quyền hạn và trách nhiệm hơn. Điều này đặt ra yêu cầu lớn về năng lực điều hành, sự phối hợp giữa các đơn vị, cũng như đầu tư cho hạ tầng hành chính công.
Từ những chuyển biến tích cực trong giai đoạn đầu, có thể thấy mô hình mới không chỉ đáp ứng được yêu cầu về tinh gọn bộ máy mà còn góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Tỉnh Ninh Bình đang từng bước hình thành một nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, lấy người dân làm trung tâm, hướng đến mục tiêu phục vụ tốt hơn trong giai đoạn phát triển mới.