Chính sách - Đầu tư

Sau sáp nhập, tỉnh Lào Cai đang tính toán chuẩn bị cho dự án sân bay trị giá 7.000 tỷ đồng

Tuấn Anh 13/07/2025 17:27

Dự án sân bay này với tổng vốn đầu tư gần 7.000 tỷ đồng đang được tỉnh Lào Cai xác định là không chỉ là hạ tầng giao thông mà còn là động lực phát triển mới.

Quy mô dự án và định hướng phát triển

Dự án Cảng hàng không Sa Pa đặt tại xã Bảo Hà (huyện Bảo Yên cũ), tỉnh Lào Cai là một trong những công trình hạ tầng chiến lược của khu vực Tây Bắc. Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư theo quyết định điều chỉnh vào cuối năm 2024, với tổng mức đầu tư gần 7.000 tỉ đồng theo hình thức đối tác công tư (PPP), trong đó nguồn vốn nhà nước chiếm trên 49%. Diện tích đất sử dụng cho toàn bộ dự án dự kiến là 371 ha.

Sân bay Sapa
Dự án sân bay Sapa vẫn đang trong giai đoạn tính toán, chuẩn bị (Ảnh minh họa)

Dự án gồm 2 giai đoạn. Ở giai đoạn 1, sân bay Sa Pa sẽ được xây dựng đạt tiêu chuẩn cấp 4C, công suất thiết kế 1,5 triệu hành khách mỗi năm. Hạ tầng kỹ thuật bao gồm đường băng dài 2.400 m, rộng 45 m, có lề vật liệu mỗi bên rộng 7,5 m, đủ điều kiện khai thác các loại máy bay phổ biến như Airbus A321 và Boeing 737.

Sang giai đoạn 2, sân bay sẽ tiếp tục mở rộng để đạt công suất 3 triệu hành khách mỗi năm. Các hạng mục cần hoàn thiện gồm: hai đoạn đường lăn nối, một đường lăn song song, ba vị trí đỗ bổ sung cho máy bay loại code C và tương đương, đồng thời nâng cấp nhà ga hành khách đáp ứng nhu cầu tăng trưởng giao thông hàng không.

Đây là dự án có vai trò đặc biệt quan trọng, không chỉ trong phát triển giao thông vùng mà còn trong kết nối kinh tế, du lịch, thương mại và hội nhập quốc tế.

Kiểm tra thực địa và yêu cầu từ lãnh đạo tỉnh

Chiều ngày 12/7, Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh Lào Cai, ông Trịnh Xuân Trường đã trực tiếp kiểm tra thực địa, nắm tình hình triển khai công tác quy hoạch tại xã Mậu A, Đông Cuông và Bảo Hà. Trong chuyến công tác, ông đặc biệt lưu ý đến việc nghiên cứu kỹ lưỡng quỹ đất và tuyến kết nối từ sân bay đến trung tâm Sa Pa – điểm đến du lịch quan trọng bậc nhất của khu vực.

Theo ông Trường, sân bay không chỉ đơn thuần là một công trình hạ tầng giao thông, mà cần được định vị như một “cực tăng trưởng mới” của tỉnh Lào Cai. Điều này đòi hỏi phải tính toán hợp lý trong thiết kế tuyến kết nối, quy hoạch đô thị vệ tinh và phân bổ quỹ đất phục vụ phát triển hậu cần, logistics, dịch vụ sân bay cũng như hạ tầng du lịch.

Lãnh đạo tỉnh cũng nhấn mạnh rằng tỉnh sẽ nghiên cứu tổng thể tuyến cao tốc từ sân bay đến thị xã Sa Pa, đồng thời xem xét lại quy hoạch dọc theo sông Hồng như một hành lang phát triển đa chức năng. Đây là hướng tiếp cận mang tính chiến lược, nhằm khai thác tối đa các tiềm năng tự nhiên, giao thương và phát triển du lịch xanh, bền vững cho toàn vùng.

Tầm nhìn mới cho hạ tầng giao thông Lào Cai

Sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh Lào Cai đối với dự án sân bay Sa Pa cho thấy tầm quan trọng đặc biệt của công trình này trong quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội tỉnh giai đoạn tới. Việc kết nối hạ tầng giao thông hàng không với hệ thống đường bộ, đặc biệt là các tuyến cao tốc như Nội Bài – Lào Cai và tuyến mới nối từ sân bay đến Sa Pa, sẽ giúp nâng cao hiệu quả đầu tư, rút ngắn thời gian di chuyển và tăng sức hấp dẫn cho du lịch vùng cao.

Ngoài ra, sân bay còn đóng vai trò quan trọng trong thu hút đầu tư nước ngoài và thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa địa phương. Đặc biệt, với vị trí gần cửa khẩu quốc tế Lào Cai, việc hình thành một trung tâm logistics hàng không kết hợp thương mại biên giới sẽ giúp tỉnh khai thác tốt lợi thế địa lý và chuyển đổi mạnh mẽ mô hình tăng trưởng.

Việc triển khai dự án sân bay theo hình thức PPP cũng tạo tiền đề cho sự tham gia của khu vực tư nhân vào các công trình hạ tầng quy mô lớn, đồng thời góp phần giảm gánh nặng ngân sách, nâng cao chất lượng và tiến độ thi công.

Tuấn Anh