Thuế - Bảo hiểm

TP. HCM tra cứu bảo hiểm xã hội dễ dàng, tránh bẫy giả mạo

Châu Anh 12/07/2025 17:24

BHXH TP.HCM chính thức ra mắt cổng thông tin điện tử và kênh mạng xã hội đồng thời cảnh báo tình trạng giả mạo

Ngày 11/7, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.HCM chính thức công bố và đưa vào vận hành hệ thống cổng thông tin điện tử cùng các kênh mạng xã hội chính thức của đơn vị. Đây là bước đi quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, hỗ trợ và tư vấn chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đến tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM, đặc biệt sau quá trình sáp nhập, kiện toàn bộ máy

bhxh hcm
Người dân xếp hàng chờ nộp hồ sơ BHXH tại Gò Vấp

Cụ thể, cổng thông tin điện tử của BHXH TP.HCM được đặt tại địa chỉ: https://tphcm.baohiemxahoi.gov.vn. Bên cạnh đó, các kênh mạng xã hội chính thức của đơn vị cũng được triển khai đồng bộ, gồm:

Zalo OA với tên gọi “Bảo hiểm xã hội thành phố Hồ Chí Minh” (https://zalo.me/1728260525386650291);
Fanpage Facebook “Bảo hiểm xã hội TP.Hồ Chí Minh” (https://www.facebook.com/hcmbhxh);
và kênh YouTube “Bảo hiểm xã hội thành phố Hồ Chí Minh” (https://www.youtube.com/@baohiemxahoithanhphohochim9668)

Trang Fanpage chính thức của Bảo hiểm xã hội TP. HCM

Việc thống nhất và công khai các kênh thông tin chính thức nhằm đảm bảo tính minh bạch, kịp thời trong việc cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tra cứu chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Qua đó, người tham gia bảo hiểm có thể dễ dàng tiếp cận thông tin, nhận tư vấn miễn phí, chính xác và hạn chế được tình trạng bị nhiễu loạn thông tin từ các nguồn không chính thống.

Cùng với việc ra mắt cổng thông tin và các kênh mạng xã hội, BHXH TP.HCM cũng tiếp tục đưa ra cảnh báo về thực trạng nhiều đối tượng lợi dụng mạng xã hội để giả mạo cơ quan BHXH. Theo đó, các đối tượng này thường thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật như mua bán sổ BHXH, mời chào dịch vụ giải quyết chế độ BHXH có thu phí, cung cấp thông tin sai lệch gây hiểu lầm và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi hợp pháp của người lao động và người dân.

Trước thực trạng đáng lo ngại này, BHXH TP.HCM yêu cầu các bộ phận tiếp nhận hồ sơ tại các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác kiểm tra, đặc biệt đối với hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng BHXH một lần. Đồng thời, cần tra cứu tính pháp lý của các giấy ủy quyền hoặc hợp đồng ủy quyền kèm theo hồ sơ, nhằm phòng ngừa tình trạng giả mạo, bảo đảm an toàn và quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm.

BHXH TP.HCM khẳng định, việc công bố và vận hành chính thức cổng thông tin điện tử cùng các kênh mạng xã hội không chỉ góp phần nâng cao chất lượng công tác truyền thông, mà còn thể hiện nỗ lực của đơn vị trong việc ứng dụng công nghệ số vào quản lý, hỗ trợ người dân. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp trong việc tiếp cận, tìm hiểu và thực hiện các chính sách liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN.

Đồng thời, cơ quan BHXH TP.HCM cũng mong muốn người dân và doanh nghiệp chỉ tiếp nhận thông tin qua các kênh chính thức, cảnh giác trước các hành vi lừa đảo, giả mạo để tránh những thiệt hại không đáng có, góp phần xây dựng môi trường bảo hiểm xã hội công khai, minh bạch và hiệu quả trên địa bàn thành phố.

Châu Anh