Công nghệ Tây, bàn tay nội, tuyến đường sắt cao tốc hơn 20 tỷ USD này là biểu tượng cho sự phát triển tại một quốc gia Đông Á
Từ công nghệ nhập khẩu đến hệ thống tự phát triển, tuyến đường sắt cao tốc này là minh chứng rõ nét cho sự chuyển mình mạnh mẽ của ngành giao thông tại đây.
Hành trình phát triển từ công nghệ nhập khẩu đến làm chủ nội địa
Tuyến đường sắt cao tốc Gyeongbu, dài khoảng 417 km, là tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên và quan trọng nhất tại Hàn Quốc, kết nối thủ đô Seoul với thành phố cảng Busan. Bắt đầu xây dựng từ năm 1992 và đưa vào khai thác từ tháng 4 năm 2004, ước tính vốn đầu tư khoảng 20,9 tỷ USD, tuyến Gyeongbu đã đặt nền móng cho hệ thống giao thông tốc độ cao của quốc gia này.

Giai đoạn đầu, Hàn Quốc sử dụng công nghệ TGV của Pháp để thiết lập hệ thống hạ tầng và vận hành tàu cao tốc. Tuy nhiên, chỉ sau vài năm, quốc gia này đã phát triển thành công các mẫu tàu cao tốc nội địa, tiêu biểu là KTX-Sancheon và mới đây là KTX-Cheongryong (EMU-320). Các đoàn tàu này đạt tốc độ thiết kế 320 km/h và tốc độ vận hành thực tế từ 300–305 km/h, giúp rút ngắn thời gian di chuyển Seoul – Busan chỉ còn khoảng 2 giờ 18 phút.
Tác động kinh tế – xã hội vượt ngoài khuôn khổ giao thông
Không chỉ là một tuyến vận tải hành khách tốc độ cao, Gyeongbu HSR đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển các đô thị vệ tinh như Daejeon, Daegu, Cheonan và Gwangmyeong. Việc rút ngắn thời gian di chuyển đã tạo ra dòng chảy lao động, thương mại, đầu tư và giáo dục mạnh mẽ giữa các vùng, góp phần hình thành những “trục phát triển” mới ngoài hai đô thị lớn.

Theo số liệu từ Korea Railroad Corporation (Korail), hàng trăm triệu lượt hành khách đã được vận chuyển qua tuyến Gyeongbu kể từ năm 2004, giúp giảm tải đáng kể cho các tuyến hàng không nội địa – đặc biệt là chặng Seoul – Busan vốn từng quá tải. Không chỉ mang lại lợi ích về thời gian, tuyến đường sắt này còn giúp gia tăng năng suất lao động quốc gia, tiết kiệm chi phí đi lại và nâng cao chất lượng sống của người dân.
Gyeongbu HSR cũng tạo ra hiệu ứng lan tỏa đến lĩnh vực bất động sản, khi giá trị nhà đất tại các khu vực lân cận ga đường sắt cao tốc tăng trưởng mạnh nhờ vào hạ tầng hiện đại và kết nối liên vùng.
Định hình chiến lược phát triển xanh và công nghệ cao
Trong bối cảnh Hàn Quốc cam kết đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050, Gyeongbu HSR đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi phương thức vận tải. Thay vì sử dụng máy bay hoặc phương tiện cá nhân, người dân ưu tiên lựa chọn tàu cao tốc để giảm lượng khí thải CO₂. Theo đánh giá của Korail, tuyến Gyeongbu giúp cắt giảm hàng chục nghìn tấn CO₂ mỗi năm – một con số đáng kể trong chiến lược giảm phát thải quốc gia.
Về mặt kỹ thuật, tuyến Gyeongbu được xây dựng theo chuẩn đường ray châu Âu, khổ ray 1.435 mm, điện khí hóa 25kV 60Hz và hệ thống tín hiệu hiện đại, tương thích với chuẩn TGV Pháp. Hệ thống này không chỉ đảm bảo an toàn, mà còn tăng cường khả năng vận hành ổn định trong điều kiện địa hình đa dạng của Hàn Quốc.
Trong tương lai, Gyeongbu HSR sẽ được tích hợp sâu hơn với các tuyến cao tốc khác như Honam HSR, SRT (xuất phát từ ga Suseo) và đặc biệt là mạng lưới đô thị GTX đang phát triển quanh Seoul. Những tích hợp này sẽ mở rộng phạm vi kết nối, gia tăng mật độ giao thông xanh, và giảm phụ thuộc vào phương tiện cá nhân.
Gyeongbu HSR không chỉ là một tuyến đường sắt cao tốc, mà còn là biểu tượng cho quá trình phát triển công nghệ độc lập của Hàn Quốc. Từ chỗ nhập khẩu công nghệ, quốc gia này hiện đã làm chủ và bắt đầu xuất khẩu hệ thống tàu cao tốc ra nước ngoài. Đây là minh chứng cho chiến lược “đổi mới sáng tạo” và “bản địa hóa công nghệ” thành công trong lĩnh vực hạ tầng.