Chính sách - Đầu tư

Đặc khu của thành phố cảng được chấp thuận chủ trương đầu tư 4 bến cảng, tổng vốn gần 25 nghìn tỷ đồng, có thể tiếp nhận tàu container 18.000 TEUs

Tuệ An 09/07/2025 15:34

Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư 4 bến cảng container nằm tại đặc khu vừa mới thành lập. Dự án kỳ vọng nâng năng lực cảng biển miền Bắc, kết nối logistics hiện đại và thúc đẩy phát triển kinh tế theo định hướng đô thị cảng biển hiện đại.

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 1497/QĐ-TTg, chính thức phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng 4 bến cảng số 9, 10, 11 và 12 thuộc Khu bến Lạch Huyện, tọa lạc tại đặc khu Cát Hải, trong Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải (TP. Hải Phòng). Tổng vốn đầu tư lên đến 24.846 tỷ đồng, phân kỳ thành hai giai đoạn từ 2026 đến 2035.

Đầu tư 4 cảng tại Đặc khu cát hải
Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng bến cảng số 9, số 10, số 11 và số 12 - Khu bến Lạch Huyện với địa điểm thực hiện tại đặc khu Cát Hải

Dự án bao gồm xây dựng hệ thống 4 bến cảng container với tổng chiều dài 1.800m, tiếp nhận tàu sức chở từ 12.000–18.000 TEUs và một bến sà lan 400m phục vụ luân chuyển hàng hóa nội địa. Đi kèm là hệ thống bãi chứa container, xưởng sửa chữa, đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ. Tổng diện tích sử dụng đất và mặt nước khoảng 146,2 ha.

Theo phê duyệt, TP. Hải Phòng sẽ chịu trách nhiệm tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy trình pháp luật. Thời gian hoạt động của dự án không quá 70 năm. Sau khi hoàn thiện, dự án sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống cảng biển hiện đại, đồng bộ chuỗi logistics và tăng năng lực cạnh tranh cho TP. Hải Phòng trong vai trò trung tâm logistics của miền Bắc.

Cảng biển hiện đại thúc đẩy kinh tế Hải Phòng phát triển mạnh mẽ

Hiện khu bến Lạch Huyện đã có 8 bến được đầu tư hoặc đưa vào khai thác. Trong đó, bến số 1 và 2 có công suất thiết kế 1,1 triệu TEUs/năm, vận hành từ 2018 và ghi nhận sản lượng vượt thiết kế với 1,6 triệu TEUs năm 2024. Các bến số 3, 4 và bến 5, 6 đều đã đi vào hoạt động trong năm 2025 với công suất 1,6 triệu TEUs mỗi cặp bến. Hai bến 7, 8 hiện đang hoàn tất thủ tục đầu tư, dự kiến khai thác năm 2027.

Việc tiếp tục đầu tư mở rộng cảng biển cho thấy tầm nhìn dài hạn của Hải Phòng trong chiến lược trở thành đô thị cảng biển hiện đại. Không chỉ mở rộng hạ tầng hàng hải, thành phố còn chú trọng phát triển đô thị đồng bộ.

Gần đây, Hải Phòng kêu gọi đầu tư loạt dự án đô thị – nhà ở xã hội với tổng vốn hơn 33.000 tỷ đồng. Nổi bật là dự án mở rộng khu đô thị – dịch vụ Tràng Duệ với tổng đầu tư hơn 9.384 tỷ đồng trên diện tích gần 91ha; Khu đô thị mới Hồng Thái – An Hải với vốn đầu tư gần 7.000 tỷ đồng, tích hợp đầy đủ tiện ích từ nhà ở liền kề, chung cư đến bệnh viện, thương mại.

Bên cạnh các dự án trọng điểm nêu trên, hàng loạt khu đô thị khác cũng đang được triển khai như: Khu đô thị tại phường Hồng Thái – An Hải: 2.102 tỷ đồng; Khu đô thị Lê Lợi – An Hả: 2.780 tỷ đồng; Cụm nhà ở xã hội tại phường Nam Sơn: hơn 4.400 tỷ đồng.

Không chỉ tập trung phát triển hạ tầng nhà ở, TP. Hải Phòng còn triển khai đồng bộ các lĩnh vực giáo dục, an sinh xã hội và môi trường. Tổ hợp Giáo dục tại phường Kiến An có tổng vốn 648 tỷ đồng, dự kiến phục vụ hơn 5.800 học sinh và sinh viên mỗi năm. Dự án Chợ Yên (84 tỷ đồng) và Nhà máy xử lý chất thải Kinh Môn (327 tỷ đồng) cũng được đưa vào danh mục trọng điểm.

Tại kỳ họp chuyên đề HĐND TP. Hải Phòng cuối tháng 6, thành phố tiếp tục thông qua danh mục kêu gọi đầu tư bổ sung với diện tích gần 340ha. Tiêu biểu gồm Khu du lịch sinh thái biển Cát Đồn (157ha), Khu đô thị Hưng Thắng (46ha) và các khu dân cư tại Tiên Lãng, Xuân Đám. Những quy hoạch này cho thấy chiến lược mở rộng không gian phát triển đa ngành, kết nối hạ tầng và đô thị mới.

Với vị trí cửa ngõ ra biển quan trọng bậc nhất miền Bắc, Hải Phòng đang từng bước khẳng định vai trò trung tâm logistics, công nghiệp, đô thị hóa và giáo dục chất lượng cao. Từ hạ tầng cảng biển hiện đại, quy hoạch đô thị bài bản đến loạt dự án xã hội hóa đầu tư, thành phố đang phát huy tối đa lợi thế để trở thành điểm đến hấp dẫn cho dòng vốn trong và ngoài nước.

Tuệ An