Thương hiệu

Mạng lưới sạc VinFast tăng tốc: 9.000 cổng sạc mới chỉ trong tháng 6

Tuấn Anh 08/07/2025 14:57

Hạ tầng sạc xe điện tại Việt Nam đang tăng tốc mạnh mẽ nhờ các mô hình nhượng quyền của V-Green và sự đồng hành từ VinFast.

Mô hình trạm sạc tích hợp dịch vụ tiện ích tại Hà Nội

Thị trường xe điện tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển nhanh, kéo theo nhu cầu cấp thiết về mở rộng hạ tầng trạm sạc, đặc biệt là trạm sạc siêu nhanh phục vụ xe điện VinFast. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp tư nhân đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội, đầu tư vào những tổ hợp sạc quy mô lớn, tích hợp nhiều tiện ích dịch vụ.

Mới đây, Công ty CP An Sơn Group đã đưa vào vận hành tổ hợp trạm sạc E-Charge Station Splendora tại khu đô thị MaiLand Hanoi City. Đây là một trong những trạm sạc V-Green lớn nhất khu vực ngoại thành Hà Nội, không chỉ có chức năng sạc điện mà còn đóng vai trò như một điểm dừng chân tiện nghi cho người sử dụng xe điện.

Tổ hợp trạm sạc quy mô lớn tại MaiLand Hanoi City
Rất nhiều trạm sạc được đặt tại tại MaiLand Hanoi City

Tổ hợp có diện tích gần 1.000 m², được bố trí 10 trụ sạc siêu nhanh công suất 120 kW và 2 trụ 60 kW, phục vụ tối đa 24 xe điện VinFast cùng lúc. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn đầu tư một trạm biến áp công suất 2.000 kVA, cho phép mở rộng lên 10 trụ sạc 120 kW nữa khi nhu cầu tăng.

Điểm khác biệt của mô hình này chính là việc tích hợp dịch vụ ăn uống, rửa xe, chăm sóc xe, khu thể thao, bãi đỗ xe rộng, nhà hàng và quán cà phê. Điều này giúp khách hàng không chỉ đến để sạc xe mà còn có không gian để thư giãn và trải nghiệm dịch vụ trong lúc chờ đợi.

Chủ xe VinFast đến sạc có thể tranh thủ rửa xe và sử dụng nhiều dịch vụ khác
Chủ xe VinFast có thể tranh thủ rửa xe và sử dụng nhiều dịch vụ khác

Đại diện An Sơn Group cho biết, việc đặt trạm tại khu vực ngoại thành nhằm tận dụng lợi thế về không gian và môi trường xanh, đồng thời thuận tiện kết nối với các tuyến đường lớn ra – vào thành phố. Chỉ sau hơn một tháng vận hành, trạm đã thu hút lượng lớn người dùng, trong đó có nhiều tài xế xe công nghệ.

Làn sóng đầu tư vào hạ tầng sạc xe điện lan rộng

Không chỉ An Sơn Group, mô hình nhượng quyền trạm sạc của V-Green đang tạo ra một làn sóng đầu tư hạ tầng sạc mạnh mẽ trên cả nước. Trong tháng 6/2025, đã có thêm 9.000 cổng sạc mới được đưa vào vận hành, nhiều trong số đó là các trạm sạc siêu nhanh có quy mô lớn tại các đô thị trọng điểm.

Trạm sạc quy mô lớn sử dụng trụ siêu nhanh liên tục được V-Green và đối tác triển khai trong thời gian gần đây trên khắp cả nước.
Trạm sạc quy mô lớn sử dụng trụ siêu nhanh liên tục được V-Green và đối tác triển khai

Tại Hà Nội, nhiều địa điểm trung tâm như 131 Nguyễn Phong Sắc, bến xe Giáp Bát, trạm đăng kiểm 2902S Yên Viên, bãi đỗ xe Minh Khai (Nhổn) đã được lắp đặt từ 40 đến 84 cổng sạc 120 kW, phục vụ hàng trăm lượt xe mỗi ngày.

Một số khu vực nóng khác như ngõ 464 Âu Cơ, trạm Trương Định (bến xe Đuôi Cá) cũng đã được trang bị đầy đủ thiết bị sạc hiện đại. Sự bùng nổ này cho thấy năng lực triển khai và mở rộng mạng lưới sạc của V-Green, một đơn vị đồng hành chiến lược cùng VinFast trong phát triển hạ tầng giao thông xanh.

Ở các địa phương khác, điển hình là Hải Phòng, trạm sạc tại khu vực Vũ Yên được thiết kế với 100 súng sạc, có thể đáp ứng nhu cầu cho hàng trăm xe điện cùng lúc. Mạng lưới này đang góp phần phá vỡ rào cản lớn nhất của xe điện – nỗi lo thiếu điểm sạc, đặc biệt trong các hành trình dài.

VinFast và sự phát triển đồng bộ hệ sinh thái xe điện tại Việt Nam

Việc gia tăng nhanh chóng các trạm sạc siêu nhanh không chỉ giúp người dùng xe điện VinFast thuận tiện hơn khi di chuyển, mà còn góp phần định hình thói quen sử dụng phương tiện xanh trong cộng đồng. Khi mỗi hành trình đều có thể được đảm bảo bởi hệ thống sạc tiện lợi, người dùng sẽ yên tâm lựa chọn xe điện như một giải pháp di chuyển lâu dài.

Thay vì chỉ cung cấp xe điện, VinFast đang phối hợp cùng các đối tác như V-Green và các nhà đầu tư nhượng quyền để xây dựng một hệ sinh thái toàn diện, từ sản xuất – cung ứng xe đến dịch vụ năng lượng và hậu mãi.

Mỗi trạm sạc tích hợp được đầu tư bài bản sẽ là một “mảnh ghép” giúp hoàn thiện mạng lưới hỗ trợ người dùng, đồng thời tạo ra giá trị gia tăng cho cộng đồng. Đây cũng là bước đi chiến lược giúp Việt Nam tiến gần hơn tới mục tiêu phát triển giao thông bền vững, giảm phát thải và chuyển đổi năng lượng sạch.

Tuấn Anh