Sau sáp nhập, sân bay tạm đóng cửa, một phương án tối ưu mới được phê duyệt mang lại tin vui cho Nghệ An
Sau sáp nhập, sân bay Vinh tạm dừng khai thác để nâng cấp, việc triển khai phương án này sẽ giúp cả người dân và địa phương rất nhiều.
Ngành Đường sắt nhanh chóng điều chỉnh khi sân bay đóng cửa
Từ ngày 1/7/2025, sân bay Vinh (Nghệ An) chính thức tạm dừng khai thác để phục vụ dự án nâng cấp, mở rộng quy mô. Quyết định này được ban hành sau quá trình rà soát, sắp xếp, sáp nhập và điều chỉnh quy hoạch hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh. Việc ngưng hoạt động sân bay trong ít nhất 6 tháng đã tác động trực tiếp đến thói quen di chuyển của hàng nghìn hành khách, nhất là trong giai đoạn cao điểm du lịch Hè và dịp lễ cuối năm.

Nhằm giảm áp lực giao thông và hỗ trợ nhu cầu đi lại, ngành Đường sắt Việt Nam đã lập tức phê duyệt phương án tăng cường vận tải hành khách. Cụ thể, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã cho nối thêm 3 toa xe đối với 22 đoàn tàu khách đi qua Ga Vinh mỗi ngày. Nhờ vậy, mỗi đoàn tàu tăng từ 12 lên 15 toa, nâng công suất phục vụ thêm khoảng 200 hành khách mỗi chuyến.
Theo ông Nguyễn Xuân Thanh – Trưởng Ga Vinh, đây là biện pháp cấp thiết giúp giải tỏa áp lực và ổn định luồng hành khách trong bối cảnh mới. Việc bổ sung toa xe dự kiến kéo dài đến hết năm 2025, thời điểm sân bay Vinh hoàn thành nâng cấp, tái hoạt động trở lại.
Hành khách chuyển hướng sang đường sắt, kích cầu vận tải địa phương
Hiện tại, Ga Vinh đang phục vụ bình quân 3.000 lượt hành khách/ngày. Trong các dịp cao điểm, con số này có thể tăng lên khoảng 5.000 lượt. Hệ thống đoàn tàu khách chạy qua Ga Vinh gồm các tuyến SE1 đến SE12, SE17 đến SE20, SE23 – SE24, NA1 – NA2 và QB1 – QB2. Việc bổ sung thêm toa xe đã được triển khai đồng bộ, đảm bảo đáp ứng nhu cầu di chuyển từ Nghệ An đến các tỉnh, thành khác như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Bình Dương…

Ông Cao Ngọc Tuấn – Trạm trưởng Trạm Vận tải đường sắt Vinh cho biết mùa Hè vốn đã là thời điểm hành khách đi lại đông, nay sân bay tạm đóng cửa, lượng khách dồn về đường sắt và xe khách càng tăng.
“Việc nối thêm toa xe không chỉ tránh quá tải mà còn tận dụng cơ hội kích cầu vận tải đường sắt, tăng tỷ lệ lấp đầy chỗ ngồi trên các tuyến đường dài”, ông Tuấn nói.
Nhiều hành khách lớn tuổi hoặc gia đình có trẻ nhỏ cho biết đã lựa chọn tàu hỏa thay vì di chuyển xa lên sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa) hay Đồng Hới (Quảng Bình). Bà Nguyễn Thị Nhung (trú tại phường Trường Vinh, Nghệ An) chia sẻ: “Tôi dự định vào TP.HCM thăm con, nhưng máy bay tạm ngưng nên chuyển sang đi tàu. Dù mất nhiều thời gian hơn nhưng vé rẻ và an toàn hơn, phù hợp với người lớn tuổi.”
Sáp nhập quy hoạch hạ tầng và định hướng lâu dài
Theo kế hoạch, dự án cải tạo sân bay Vinh có tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng. Các hạng mục nâng cấp gồm kéo dài đường băng, mở rộng nhà ga, bổ sung sân đỗ. Sau khi hoàn thiện, công suất phục vụ hành khách của sân bay dự kiến nâng từ 2 triệu lên 3,5 triệu lượt khách/năm, trở thành trung tâm hàng không trọng điểm khu vực Bắc Trung Bộ.
Việc nâng cấp này nằm trong tổng thể chiến lược sáp nhập, sắp xếp, tái quy hoạch đồng bộ hạ tầng giao thông Nghệ An với các tỉnh lân cận. Trong giai đoạn tạm ngừng khai thác, người dân Nghệ An phải di chuyển tới sân bay Thọ Xuân, Đồng Hới hoặc lựa chọn phương tiện thay thế như tàu hỏa, xe khách liên tỉnh.
Đại diện ngành Đường sắt khẳng định sau khi sân bay Vinh tái hoạt động, đơn vị sẽ rà soát nhu cầu vận tải để điều chỉnh phương án vận hành phù hợp. Các phương án bổ sung toa xe hoặc mở thêm chuyến tàu dịp cao điểm vẫn được duy trì linh hoạt, đảm bảo phục vụ tốt nhất cho hành khách địa phương.