Sau sáp nhập, tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam sẽ băng qua 15 tỉnh thành mới nào của Việt Nam?
Sau sáp nhập, tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam sẽ băng qua 15 tỉnh thành mới, với cảnh sắc tuyệt đẹp và tiềm năng bứt phá.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam chính thức được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào tháng 11/2024, với chiều dài toàn tuyến 1.541 km, tốc độ thiết kế lên tới 350 km/h. Tuyến tàu có điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM), đi qua tổng cộng 20 tỉnh thành (trước sáp nhập), với tổng vốn đầu tư khoảng 67 tỷ USD.
Từ 1/7/2025, Việt Nam chính thức sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh, Từ 63 tỉnh, thành phố, cả nước chỉ còn lại 34 đơn vị.
Theo đó, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ chỉ còn đi qua 15 tỉnh, thành mới sau sáp nhập, với tổng cộng 26 ga (gồm cả ga hành khách và hàng hóa).

Cấu trúc mạng lưới 26 ga
Dưới đây là danh sách 15 tỉnh, thành sau sáp nhập mà tuyến tàu cao tốc Bắc – Nam sẽ đi qua, cùng với số lượng và vị trí các ga dự kiến:
3 tỉnh có 3 ga
Tỉnh Ninh Bình (sáp nhập Hà Nam – Nam Định – Ninh Bình): 3 ga hành khách tại Phủ Lý, Nam Định và Ninh Bình.
TP Đà Nẵng (sáp nhập Quảng Nam – Đà Nẵng): 2 ga khách (Đà Nẵng, Tam Kỳ) và 1 ga hàng hóa tại Chu Lai.
Tỉnh Khánh Hòa (sáp nhập Ninh Thuận – Khánh Hòa): ga khách tại Diên Khánh, Tháp Chàm và ga hàng hóa tại Vân Phong.
5 tỉnh có 2 ga
Tỉnh Hà Tĩnh (không sáp nhập): 2 ga tại Hà Tĩnh và Vũng Áng (ga kết hợp hành khách và hàng hóa).
Tỉnh Gia Lai (sáp nhập Bình Định – Gia Lai): ga khách tại Bồng Sơn và Diêu Trì.
Tỉnh Lâm Đồng (sáp nhập Đắk Nông – Bình Thuận – Lâm Đồng): 2 ga khách tại Phan Rí và Mương Mán.
Tỉnh Đồng Nai (sáp nhập Bình Phước – Đồng Nai): Long Thành (ga khách) và Trảng Bom (ga hàng hóa).
Tỉnh Quảng Trị (sáp nhập Quảng Bình – Quảng Trị): 2 ga khách tại Đồng Hới và Đông Hà.
7 tỉnh, thành có 1 ga
TP Hà Nội (không sáp nhập): 1 ga lớn tại Ngọc Hồi, phục vụ cả hành khách và hàng hóa.
Tỉnh Nghệ An (không sáp nhập): 1 ga khách tại Vinh.
Tỉnh Thanh Hóa (không sáp nhập): 1 ga khách tại Thanh Hóa.
TP Huế (không sáp nhập): 1 ga khách tại Huế.
Tỉnh Quảng Ngãi (sáp nhập Quảng Ngãi – Kon Tum): 1 ga khách tại Quảng Ngãi.
Tỉnh Đắk Lắk (sáp nhập Phú Yên – Đắk Lắk): 1 ga khách tại Tuy Hòa.
TP.HCM (sáp nhập TP.HCM – Bình Dương – Bà Rịa – Vũng Tàu): 1 ga lớn tại Thủ Thiêm.
Không chỉ là tuyến tàu nhanh nhất trong lịch sử Việt Nam, đường sắt cao tốc Bắc – Nam còn mở đường cho quy hoạch đô thị đa cực sau sáp nhập. Từ đây, mỗi ga tàu là một điểm kết nối vùng, một hạt nhân để hình thành các trung tâm logistics, khu đô thị vệ tinh, cụm công nghiệp và du lịch.
Sự kiện hai chuyển động lớn – tuyến cao tốc Bắc – Nam và bản đồ hành chính 34 tỉnh thành – gặp nhau tại thời điểm này không phải là ngẫu nhiên. Đó là dấu hiệu cho một giai đoạn phát triển mới, khi hạ tầng không đơn thuần là giao thông, mà trở thành công cụ định hình lại không gian phát triển quốc gia.
Khi mỗi tỉnh, thành trở thành một trung tâm kinh tế đa chức năng; khi mỗi ga tàu không chỉ là điểm đón – trả khách mà là một trục động lực phát triển vùng, Việt Nam sẽ thực sự bước vào giai đoạn tái cấu trúc đất nước bằng chiến lược, không chỉ bằng tốc độ.