Chính sách - Đầu tư

Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam có chuyển động mới ở một tỉnh miền Trung, người dân cần chú ý điều này

Nguyễn Trang 30/06/2025 14:45

Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam qua địa phận tỉnh có vai trò quan trọng cho việc phát triển kinh tế địa phương.

Rà soát thực địa, lên phương án tái định cư theo tiến độ

UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành văn bản yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường cùng UBND các địa phương nơi tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam đi qua, khẩn trương rà soát, xác định nhu cầu tái định cư trên thực địa.

Công tác rà soát được thực hiện dựa trên hồ sơ thiết kế sơ bộ trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và ranh giới giải phóng mặt bằng đã xác định. Trên cơ sở đó, các đơn vị sẽ tổng hợp, đề xuất vị trí, quy mô, tổng mức đầu tư của từng khu tái định cư. Đây là bước chuẩn bị quan trọng để đảm bảo dự án trọng điểm quốc gia được triển khai đúng tiến độ.

đường sắt cao tốc đi qua Nghệ An
Nghệ An khẩn trương lên phương án cho việc GPMB, tái định cư cho dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Theo kế hoạch, tỉnh Nghệ An đặt mục tiêu đến ngày 19/8/2025 phải khởi công ít nhất một khu tái định cư, đáp ứng yêu cầu khởi động các hạng mục của dự án theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Xây dựng.

Sở Nông nghiệp và Môi trường cũng được giao nhiệm vụ tham mưu việc phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất, hoàn thiện điều chỉnh và phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trước ngày 30/7/2025. Kết quả rà soát và phương án tái định cư sẽ là cơ sở để tiến hành giải phóng mặt bằng – một trong những công đoạn phức tạp nhất, quyết định tiến độ toàn bộ dự án.

Công tác chỉ đạo và yêu cầu thống nhất triển khai

Trước đó, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi tới 20 tỉnh, thành phố có tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam đi qua, yêu cầu các địa phương chủ động triển khai công tác giải phóng mặt bằng, chuẩn bị sẵn sàng các khu tái định cư.

Bộ đề nghị mỗi tỉnh, thành phố thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng Dự án, do Bí thư Tỉnh ủy (hoặc Thành ủy) trực tiếp làm Trưởng Ban, bảo đảm sự chỉ đạo thống nhất và huy động đồng bộ hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Mốc thời gian thành lập Ban Chỉ đạo được ấn định trước ngày 1/7/2025.

Cùng với đó, các địa phương phải hoàn thiện thủ tục phê duyệt đầu tư ít nhất một khu tái định cư trước ngày 19/8/2025 – thời điểm dự kiến tổ chức lễ động thổ một số hạng mục quan trọng của dự án.

Tại Nghệ An, tuyến đường sắt cao tốc dự kiến đi qua thị xã Hoàng Mai và các huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Yên Thành, Nghi Lộc, Hưng Nguyên. Đây đều là địa bàn đông dân cư, quỹ đất tái định cư hạn chế, đòi hỏi quá trình rà soát, quy hoạch và triển khai đồng bộ, khoa học.

Chính quyền tỉnh xác định nhiệm vụ này vừa cấp thiết vừa có ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân, nên yêu cầu các sở ngành, địa phương tăng cường phối hợp, không để xảy ra chậm trễ.

Dự án hạ tầng chiến lược và phép thử năng lực điều hành

Dự án được thiết kế khổ đường đôi 1.435 mm, tốc độ tối đa 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục, với 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa. Mục tiêu là đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách tốc độ cao, đồng thời sẵn sàng chuyển đổi sang vận chuyển hàng hóa khi cần thiết.

Chính phủ xác định đây là công trình hạ tầng chiến lược, góp phần tăng cường kết nối liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Dự án còn có vai trò quan trọng trong chiến lược quốc phòng, an ninh, bảo đảm chủ động về vận chuyển trong các tình huống khẩn cấp.

Mục tiêu tổng thể là khởi công toàn bộ dự án trước ngày 31/12/2026 và cơ bản hoàn thành vào năm 2035. Với quy mô lớn, trải dài nhiều tỉnh thành, công tác chuẩn bị khu tái định cư và giải phóng mặt bằng được coi là “phép thử” đối với năng lực điều hành và phối hợp giữa các cấp chính quyền, sở ngành trong giai đoạn đầu triển khai.

Việc Nghệ An cùng nhiều tỉnh thành khẩn trương chuẩn bị phương án tái định cư thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, đồng thời đặt nền tảng để quá trình triển khai đạt tiến độ, hiệu quả. Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục theo dõi, đôn đốc các địa phương liên quan hoàn thiện hồ sơ, bố trí đủ nguồn lực và đảm bảo công khai, minh bạch trong từng khâu để người dân yên tâm bàn giao mặt bằng, góp phần chung tay thực hiện dự án quan trọng bậc nhất của ngành giao thông vận tải.

Nguyễn Trang