Khởi nghiệp

Từ loại quả thơm mùi quen thuộc, cô gái miền Tây gây bất ngờ với ý tưởng khởi nghiệp độc đáo

Thu Hà 28/06/2025 07:50

Từ loại quả có mùi thơm quen thuộc, cô gái miền Tây khởi nghiệp và tạo ra sản phẩm độc lạ khiến nhiều người tò mò muốn khám phá.

Tiêu thụ nguồn nguyên liệu sẵn có và nhiều ở địa phương

Công ty CP Công nghệ Thực phẩm Sáng tạo (phường Hiệp Thành, thành phố Ngã Bảy), tiền thân là Cơ sở sản xuất nước xốt, gia vị và thực phẩm Mai Dương vốn là một doanh nghiệp có hơn 10 năm kinh nghiệm trong sáng tạo và chế biến các thực phẩm, với nước xốt mè đã được đánh giá, công nhận đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh và nhiều sản phẩm khác.

lemit.jpg
Ăn chay đang được xem là một lối sống lành mạnh

Trong suốt hành trình phát triển, doanh nghiệp này luôn tiên phong nghiên cứu, tạo ra những thực phẩm mới, đáp ứng nhu cầu thị trường và mang lại giá trị kinh tế cao. Một trong những đột phá lớn nhất của cơ sở là thương hiệu Lemit Foods, với ý tưởng dùng trái mít non để tạo ra các sản phẩm giả thịt, có hương vị thơm ngon và hàm lượng dinh dưỡng không thua kém thịt thật.

Chị Cao Thị Cẩm Nhung, Giám đốc Công ty CP Công nghệ Thực phẩm Sáng tạo cho biết: Những sản phẩm làm từ mít được chị bắt đầu nghiên cứu từ năm 2020. Đến năm 2021, trước ảnh hưởng từ dịch Covid-19, việc kinh doanh của cơ sở gặp nhiều khó khăn. Chị quyết định thử đưa sản phẩm làm từ mít lên các sàn thương mại điện tử và giới thiệu với một số khách hàng thân thiết. May mắn là các sản phẩm này đã nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng, giúp duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh của cơ sở.

Gần 6 năm qua, chị Cẩm Nhung đã không ngừng học hỏi, nghiên cứu, đa dạng hóa sản phẩm thịt thực vật từ mít mang thương hiệu Lemit Foods. Các sản phẩm được chia ra làm 3 nhóm chính: snack ăn vặt (bánh phồng mít, khô mít); thực phẩm bữa ăn phụ/chính, nấu món ăn nhanh (chả giò mít, há cảo mít, pate mít, chả cá thát lát mít) và nguyên liệu chế biến món ăn (mít non đông hộp, nhân bánh từ mít).

Bên cạnh nguyên liệu chính là mít tươi, chị Cẩm Nhung còn kết hợp, phối trộn với nhiều nguyên liệu từ thực vật, tự nhiên và giàu dinh dưỡng khác như nấm, đậu nành,… Tùy vào từng sản phẩm mà thành phần và cách chế biến sẽ khác nhau. Với số lượng sản phẩm hiện tại, Lemit Foods có khả năng đáp ứng nhu cầu ăn uống đa dạng của người tiêu dùng, đặc biệt là những ai ăn chay hoặc cần cắt giảm thịt động vật trong khẩu phần ăn.

Qua các sản phẩm làm từ mít, Lemit Foods mong muốn góp phần tiêu thụ nguồn nguyên liệu mít sẵn có tại địa phương. Chị Cẩm Nhung cho biết: “Trong gia đình tôi có ba và bác trồng mít rất nhiều. Thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, giá mít xuống rất thấp mà không có đầu ra. Thấy cảnh mít ra nhiều hoa, quả, nhưng người nông dân phải cắt bỏ, chỉ chừa một vài quả để đạt giá trị cao nhất. Khi thu mua, thương lái chỉ mua những trái mít đạt chuẩn, còn mít bị xơ đen lại có giá rất thấp. Do đó, trước tiên, tôi muốn chủ động nguồn nguyên liệu mít từ gia đình. Nâng tầm trái mít cho nông dân, không để mít rơi vào cảnh được mùa, mất giá”.

Cùng với sự phát triển của các sản phẩm Lemit Foods, trong thời gian tới, dự đoán lượng mít doanh nghiệp tiêu thụ cho nông dân tại địa phương ngày càng tăng. Từ đó, giúp người trồng mít có thêm thu nhập từ những trái mít non, mít không đạt chuẩn bán trái tươi. Góp phần tạo đầu ra ổn định, phát triển kinh tế bền vững hơn.

Tiên phong xu hướng “thịt nhưng không có thịt”…

Lâu nay, trái mít thường được sử dụng ở hai dạng phổ biến là ăn tươi và sản xuất thành snack để ăn vặt. Do đó, việc sản xuất các sản phẩm thịt làm từ Công ty Cổ phần Công nghệ Thực phẩm Sáng tạo được xem là một hướng đi mới có tính đột phá. Theo nhiều nghiên cứu, mít là loại trái cây giàu dinh dưỡng, có thể cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể. Với những người ăn chay, mít là lựa chọn tuyệt vời để thay thế thịt vì chứa nhiều chất xơ, kẽm, kali,… cần thiết cho cơ thể.

Theo chị Cẩm Nhung: “Mít vốn được xem là một nguồn thực phẩm dự trữ trong tương lai. Khi dân số phát triển sẽ kéo theo lượng thịt động vật sản xuất ra sẽ không đáp ứng đủ. Mà khi con người sử dụng tiêu thụ nhiều sản phẩm động vật sẽ làm ảnh hưởng đến vấn đề môi trường”. Các sản phẩm của thương hiệu Lemit Foods không chỉ đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng mà còn có hương vị thơm ngon, hình thức và kết cấu giống thịt. Với Lemit Foods, người tiêu dùng có thể từng bước thay thế thịt động vật trong bữa ăn hằng ngày, giúp cải thiện sức khỏe và tạo ra sự phát triển bền vững.

Với sự cố vấn của cố GS.TS. Võ Tòng Xuân cùng Viện Nghiên cứu Ứng dụng và Đổi mới sáng tạo doanh nghiệp (3AI), Lemit Foods đã từng bước hoàn thiện mẫu mã và nâng cao chất lượng để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Dự án biến mít thành thịt của chị Cao Thị Cẩm Nhung đoạt giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp tỉnh Hậu Giang 2023; top 12 dự án nông nghiệp kết cấp vùng cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp toàn quốc 2023; top 100 doanh nghiệp Start-up Wheel với 2.000 doanh nghiệp toàn cầu tham gia,… Hiện các sản phẩm pate mít, khô mít, chả giò mít, chả lụa mít của doanh nghiệp đều được công nhận đạt chuẩn OCOP.

Bà Nguyễn Thị Phụng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Ngã Bảy, đánh giá: “Sản phẩm của chị Nhung là những sản phẩm làm từ mít đầu tiên của thành phố Ngã Bảy, có tầm quan trọng khi giúp giải quyết đầu ra của trái mít cho người nông dân ở địa phương. Tạo ra một thương hiệu độc đáo, mang nét riêng của thành phố Ngã Bảy. Sản phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đa dạng và phù hợp với nhu cầu của nhiều đối tượng khác nhau, từ trẻ em đến người lớn tuổi, người ăn mặn hay ăn chay”.

Kỳ vọng thương hiệu Lemit Foods sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ, dẫn đầu xu hướng “thịt nhưng không có thịt” trên địa bàn tỉnh, góp phần đưa bức tranh đổi mới sáng tạo của Hậu Giang ngày càng vươn xa trên thị trường trong vùng cũng như cả nước.

Đây là câu chuyện khởi nghiệp với tiêu đề "Thịt làm từ… mít: Có thể không!?" được gửi tham gia cuộc thi “CÂU CHUYỆN KHỞI NGHIỆP” với chủ đề “Hành trình khởi nghiệp – Khát vọng vươn xa”, nhằm lan tỏa nghị lực vươn lên và tinh thần khởi nghiệp của người phụ nữ vùng quê Hậu Giang.

Thu Hà