Chính sách - Đầu tư

Người dân Hà Nội gửi kiến nghị, mong muốn điều này sớm được thực hiện ở dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Nguyễn Trang 27/06/2025 11:15

Cử tri kiến nghị Bộ Xây dựng sớm làm điều này ở dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội theo quy hoạch Thủ đô.

Cử tri Thường Tín mong muốn đẩy nhanh cắm mốc chỉ giới đường sắt cao tốc

Trước thềm triển khai tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam, nhiều cử tri tại huyện Thường Tín (Hà Nội) đã gửi kiến nghị đến các cơ quan chức năng, đề nghị sớm cắm mốc chỉ giới và khởi động dự án. Cử tri viện dẫn việc Thủ tướng Chính phủ đã ký hai quyết định quan trọng vào cuối năm 2024 – Quyết định số 1569/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến 2050 và Quyết định 1668/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô đến 2045, tầm nhìn đến 2065. Cả hai đều xác định rõ tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ đi qua địa bàn Thường Tín.

Đường sắt cao tốc tại Thường Tín
Việc có sự đồng thuận của người dân cũng vô cùng quan trọng trong việc GPMB cho dự án

Theo cử tri, việc sớm lập hồ sơ cắm mốc và triển khai dự án sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong công tác quản lý, đầu tư xây dựng, đồng thời đẩy mạnh phát triển kinh tế – xã hội địa phương theo đúng định hướng quy hoạch đã được duyệt.

Bộ Xây dựng: GPMB phải hoàn thành trước tháng 12/2026

Trả lời phản ánh của cử tri, Bộ Xây dựng cho biết Dự án đường sắt cao tốc trên trục Bắc – Nam đang được triển khai theo đúng quy hoạch mạng lưới đường sắt giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến 2050. Trên cơ sở Nghị quyết số 172/2024/QH15, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 106/NQ-CP ngày 23/4/2025, trong đó giao nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ, ngành và địa phương nhằm bảo đảm mục tiêu khởi công dự án vào cuối năm 2026.

Vị trí quy hoạch cho ga Ngọc Hồi
(Ảnh minh họa)

Thủ tướng Chính phủ đã thành lập Ban Chỉ đạo các công trình quan trọng quốc gia trong lĩnh vực đường sắt do chính Thủ tướng làm Trưởng ban. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là chỉ đạo, đôn đốc tiến độ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Theo đó, thành phố Hà Nội và các địa phương có tuyến đường sắt đi qua sẽ chịu trách nhiệm hoàn thành GPMB trong năm 2026. Việc bàn giao mặt bằng kịp thời là điều kiện tiên quyết để đảm bảo tiến độ thi công toàn tuyến dài 1.541 km, kết nối từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (TP.HCM).

Hà Nội chủ động thành lập Ban Chỉ đạo GPMB cấp thành phố

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, UBND TP. Hà Nội cũng đã ban hành quyết định thành lập Ban Chỉ đạo GPMB cho đoạn tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam đi qua địa bàn. Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh làm Trưởng ban, Phó Chủ tịch UBND Dương Đức Tuấn giữ vai trò Phó ban, cùng với sự tham gia của lãnh đạo các sở ngành và các huyện có tuyến đi qua, trong đó có Thường Tín.

Ban Chỉ đạo sẽ tổ chức họp định kỳ 2 tuần/lần và có thể họp đột xuất khi cần. Nhiệm vụ của ban là điều hành, tham mưu và chỉ đạo trực tiếp việc triển khai GPMB – một khâu vốn luôn là điểm nghẽn trong các dự án hạ tầng lớn.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng đã chỉ đạo Ban Quản lý Dự án Đường sắt – đơn vị lập dự án đầu tư bàn giao toàn bộ hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi, ranh giới GPMB, tọa độ tim tuyến và vị trí các ga cho 20 tỉnh, thành phố có dự án đi qua. Việc này giúp các địa phương chủ động rà soát nhu cầu tái định cư và chuẩn bị kế hoạch triển khai đồng bộ.

Hiện nay, tất cả 20 tỉnh, thành phố đã cử cán bộ tham gia Ban Chỉ đạo GPMB cấp tỉnh, giao nhiệm vụ cho đơn vị chủ trì và tiến hành lập kế hoạch cụ thể, đúng theo chỉ đạo của Chính phủ.

Nguyễn Trang