Chính sách - Đầu tư

Tập đoàn Cienco 4 không đáp ứng năng lực tài chính và kinh nghiệm tại dự án cao tốc gần 20 nghìn tỷ, ba gương mặt còn lại cũng không đạt yêu cầu

Nguyên Thanh 26/06/2025 10:32

Sau khi mở thầu và yêu cầu làm rõ kinh nghiệm, cả Tập đoàn Cienco4 (C4G) và ba cái tên còn lại, gồm một trong nước và hai nước ngoài, đều không đáp ứng yêu cầu đề ra.

Không có nhà đầu tư nào đủ điều kiện tại dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sau vòng đánh giá năng lực. Cienco4 và ba liên danh trong, ngoài nước đều không đáp ứng yêu cầu tài chính và kinh nghiệm. Ban Giao thông TP.HCM kiến nghị tổ chức mời thầu lại theo Nghị định 71/2025, nhằm khơi thông vốn PPP cho dự án có tổng mức đầu tư hơn 19.600 tỷ đồng.

Cao tốc TPHCM - Moc Bài - C4G
Cả 4 nhà đầu tư và liên danh đều không đáp ứng yêu cầu đã đề ra.

Cienco4 và ba liên danh không đạt yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) vừa có báo cáo gửi UBND TP.HCM về kết quả khảo sát và đánh giá hồ sơ quan tâm của các nhà đầu tư đối với Dự án thành phần 1 cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1).

Theo đó, từ ngày 20/3 đến 5/5/2025, Ban Giao thông đã công bố và tiếp nhận hồ sơ trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Có tổng cộng 4 nhà đầu tư và liên danh tham gia gồm:

Công ty CP Tập đoàn Cienco4 (Việt Nam)

Liên danh Công ty CP Tổng công ty Đầu tư Xây dựng 194 và Công ty CP Lizen (Việt Nam).

Liên danh CRBC – CTG (Trung Quốc).

China Harbour Engineering Company Limited (Trung Quốc).

Sau quá trình mở thầu và yêu cầu làm rõ kinh nghiệm, đến ngày 27/5/2025, Ban Giao thông đã hoàn tất đánh giá năng lực, kinh nghiệm của các nhà đầu tư. Kết quả cho thấy không có nhà đầu tư nào đáp ứng được yêu cầu đã đề ra.

Cụ thể, Cienco4 không đủ năng lực tài chính và kinh nghiệm triển khai dự án quy mô lớn, trong khi ba liên danh còn lại cũng không đạt yêu cầu về kinh nghiệm và năng lực kỹ thuật. Điều này khiến giai đoạn lựa chọn nhà đầu tư rơi vào bế tắc.

Gợi mở giải pháp từ Nghị định 71/2025 để khơi thông dự án

Trước tình hình không có nhà đầu tư đủ điều kiện, Ban Giao thông TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM cho phép tổ chức lại việc mời gọi nhà đầu tư, áp dụng theo quy định mới tại Nghị định 71/2025/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung Nghị định 35/2021/NĐ-CP).

Các điều chỉnh được đề xuất bao gồm:

Nới tiêu chí số lượng dự án tương đương.

Linh hoạt trong phân loại và quy đổi dự án.

Sửa đổi biểu mẫu và tiêu chí kỹ thuật để phù hợp thực tiễn.

Mục tiêu là tăng tính hấp dẫn, mở rộng khả năng thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực hơn cho dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, một công trình hạ tầng mang tính chiến lược, nối liền trung tâm kinh tế phía Nam với khu vực biên giới Tây Ninh.

Theo thiết kế, tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài có chiều dài 51 km, điểm đầu kết nối với đường Vành đai 3 TP.HCM tại huyện Củ Chi và điểm cuối là Quốc lộ 22 (Km53+850) thuộc huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.

Giai đoạn 1 sẽ triển khai 4 làn xe, vận tốc 120 km/h, tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 19.617 tỷ đồng, theo hình thức PPP – hợp đồng BOT. Trong đó, nhà đầu tư sẽ phải thu xếp khoảng 9.943 tỷ đồng, còn phần vốn nhà nước là 9.674 tỷ đồng (gồm ngân sách Trung ương 2.872 tỷ đồng và ngân sách TP.HCM 6.802 tỷ đồng).

Việc sớm tháo gỡ rào cản pháp lý và điều chỉnh tiêu chí đầu tư được kỳ vọng sẽ tạo chuyển biến tích cực cho quá trình lựa chọn nhà đầu tư và đưa dự án bước vào giai đoạn khởi công thực tế, đóng vai trò là đòn bẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Nguyên Thanh