Mô hình mới

Dò mô hình làm ăn trên mặt báo, nông dân Ninh Bình quyết định thử trồng phong cách độc lạ mới, ai ngờ mỗi năm thu về hàng trăm triệu đồng

Ngọc Linh 24/06/2025 6:00

Từ bài báo đến nhà màng, nhiều nông dân ở Yên Mô (Ninh Bình) đã chuyển mình mạnh mẽ, khởi nghiệp thành công nhờ mô hình mới lạ.

Khi nông dân đọc báo để tìm cách làm giàu

Trong hành trình chuyển mình mạnh mẽ của nền kinh tế nông thôn, nông dân không còn đơn độc. Bên cạnh các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, thì báo chí chính là một trong những người bạn đồng hành thầm lặng nhưng đầy hiệu quả – cung cấp tri thức, lan tỏa cảm hứng, và kết nối thị trường.

Mô hình trồng dưa trong nhà màng Công nghệ cao của anh Nguyễn Văn Quyên, xóm Quán, xã Yên Phong (Yên Mô) cho hiệu quả kinh tế cao
Mô hình trồng dưa trong nhà màng Công nghệ cao ở xóm Quán, xã Yên Phong (Yên Mô) cho hiệu quả kinh tế cao (Ảnh: Báo Ninh Bình)

Anh Mai Văn Công, Giám đốc HTX sản xuất và tiêu thụ dược liệu Thành Công (xã Yên Thái, huyện Yên Mô, Ninh Bình), là minh chứng điển hình. Sau hơn 8 năm gắn bó với cây dược liệu, năm 2025, anh Công bắt đầu trồng dưa lưới trong nhà màng. Ý tưởng này không đến từ hội thảo hay lớp tập huấn, mà xuất phát từ… các bài báo, chương trình truyền hình thời sự địa phương.

“Thấy báo nói về mô hình nhà màng ở Yên Mô hiệu quả, tôi tìm đọc thêm, rồi chủ động kết nối với một số chủ mô hình như ông Tống Viết Vinh, anh Phùng Văn Lanh. Học được nhiều lắm!”, anh Công chia sẻ.

Không dừng ở đó, anh đã cải tiến hệ thống tưới tiêu tự động, lắp đặt lưới chắn côn trùng và chuột, xây dựng vườn mẫu 2.000m². Ngay vụ dưa sữa Nhật Bản đầu tiên, anh thu về 7 tấn quả trong 2,5 tháng, bán giá 25.000 đồng/kg, thu 175 triệu đồng. Mỗi năm có thể làm tới 5 vụ.

Báo chí – “người gieo hạt” trên cánh đồng đổi mới

Từ nhiều năm qua, các cơ quan báo chí tỉnh Ninh Bình như Báo Ninh Bình, Đài PT-TH tỉnh đã liên tục lan tỏa thông tin về mô hình trồng rau an toàn, phát triển nghề truyền thống, cây dược liệu, lúa chất lượng cao theo hướng hữu cơ, OCOP, nhà kính – nhà màng, hay các sáng kiến sản xuất xanh, tiết kiệm tài nguyên.

Những bài báo không chỉ dừng ở thông tin mà là “lời gợi mở”, tạo cảm hứng để nông dân chủ động thay đổi tư duy sản xuất, mạnh dạn khởi nghiệp, đầu tư bài bản.

Bên cạnh đó, báo chí còn đóng vai trò cầu nối giữa nông dân với chính sách và thị trường. Những phản ánh từ thực tiễn đã giúp chính quyền địa phương, như Phòng NN&PTNT huyện Yên Mô, kịp thời ban hành chính sách hỗ trợ 40% chi phí xây dựng mô hình nhà lưới từ 1.000m² trở lên, áp dụng tưới nhỏ giọt của Israel. Nhờ vậy, diện tích nhà màng tại huyện nay đạt trên 25.000m², doanh thu từ 3–3,5 tỷ đồng/ha.

Báo chí không chỉ lan tỏa mô hình mà còn giúp khẳng định thương hiệu, chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm nông nghiệp. HTX sản xuất và tiêu thụ dược liệu Yên Sơn (TP. Tam Điệp) là một ví dụ rõ nét.

Dù chỉ mới thành lập 5 năm, HTX đã có mặt tại 25 tỉnh, thành phố với các sản phẩm như tinh bột nghệ, viên hà thủ ô, cà gai leo, sắn dây... Nhờ được báo chí đưa tin, nhiều đại lý tự tìm đến kết nối phân phối sản phẩm. “Báo chí là người đồng hành chắp cánh cho thương hiệu. Không có truyền thông, khó mà mở rộng thị trường nhanh như thế!”, bà Trịnh Thị Hòa - Phó Giám đốc HTX chia sẻ.

Ngọc Linh