Chuyển động

Sân bay Long Thành bất ngờ có điều chỉnh lớn ngay ở giai đoạn nước rút

Thu Hà 23/06/2025 09:11

Một điều chỉnh đang được thực hiện ở giai đoạn nước rút của dự án Sân bay Long Thành, đánh dấu bước hoàn thiện dự án theo hướng toàn diện và đồng bộ hơn.

Thêm một đường băng cho giai đoạn 1

Theo thông tin từ Báo Đồng Nai, ngay sau lễ khởi công, các nhà thầu thi công đường băng thứ 2 thuộc giai đoạn 1 của Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã nhanh chóng triển khai lực lượng, thiết bị và vật tư để đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ.

Sân bay Long Thành
Thi công xây dựng đường băng số 2, Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1. Ảnh: Báo Đồng Nai

Tháng 7/2024, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) – đơn vị chủ đầu tư Dự án Thành phần 3 thuộc Sân bay Long Thành giai đoạn 1 – đã gửi văn bản đề xuất tới Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng), kiến nghị xây dựng thêm một đường băng nữa (đường cất hạ cánh số 3) ngay trong giai đoạn đầu của dự án. Lý do được đưa ra là để đáp ứng năng lực vận hành cho Nhà ga T1 với công suất dự kiến 25 triệu lượt khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, đồng thời bảo đảm tính liên tục trong khai thác nếu một đường băng gặp sự cố kỹ thuật.

Đề xuất này cũng nhận được sự đồng thuận của Kiểm toán Nhà nước. Trước đó, trong đợt kiểm toán đầu năm 2024, cơ quan này đã khuyến nghị ACV sớm nghiên cứu và báo cáo cấp có thẩm quyền về việc đầu tư thêm một đường băng để đảm bảo an toàn và hiệu quả khai thác sân bay khi đưa vào vận hành.

Sau khi tiếp nhận kiến nghị từ nhiều phía, các cơ quan chức năng và Chính phủ đã hoàn tất hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư trình Quốc hội xem xét. Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV vào tháng 11/2024, chủ trương đầu tư điều chỉnh đã được thông qua theo Nghị quyết số 174/2024/QH15, chính thức bổ sung đường băng thứ 2 vào quy mô Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1, với mốc hoàn thành dự kiến vào cuối năm 2026.

Đến cuối tháng 3/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt điều chỉnh, bổ sung hạng mục xây dựng đường băng thứ 2. Ngay sau đó, ACV khẩn trương triển khai các thủ tục cần thiết để khởi công. Vào ngày 30/5/2025, dự án chính thức bước vào giai đoạn thi công với sự tham gia của liên danh các nhà thầu uy tín. Đặc biệt, để đảm bảo kịp tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng, ACV đã áp dụng cơ chế lựa chọn nhà thầu trong tình huống đặc biệt cho hạng mục này.

Quy mô tương đương, tiến độ đồng bộ

Theo nội dung điều chỉnh đã được phê duyệt, đường băng thứ 2 sẽ có thông số kỹ thuật tương đương đường băng số 1, với chiều dài 4.000m, rộng 75m. Đồng thời, hệ thống thiết bị hỗ trợ cất hạ cánh, bao gồm thiết bị AWOS và các thiết bị phụ trợ khác, cũng sẽ được tích hợp vào Dự án Thành phần 2 của giai đoạn 1.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu toàn bộ hạng mục đường băng thứ 2 phải được hoàn thành đồng thời với Nhà ga hành khách, đưa vào khai thác trong tháng 6/2026. Đây là một phần trong nỗ lực đảm bảo sân bay Long Thành có thể vận hành đúng tiến độ và đạt hiệu quả khai thác cao ngay từ thời điểm đi vào hoạt động.

Ông Nguyễn Tiến Việt, Phó Tổng giám đốc ACV, cho biết: "Ngay sau lễ khởi công, các nhà thầu đã bắt tay ngay vào công việc. Thiết bị, phòng thí nghiệm, lực lượng kỹ thuật và nhân công lành nghề đã được huy động tối đa để đảm bảo thi công đúng tiến độ".

Việc bổ sung thêm một đường băng trong giai đoạn 1 không chỉ nhằm nâng cao công suất vận hành, mà còn thể hiện tầm nhìn dài hạn trong quy hoạch hạ tầng hàng không quốc gia. Nếu được thực hiện đúng kế hoạch, đường băng thứ 2 sẽ góp phần quan trọng vào việc đưa sân bay Long Thành trở thành trung tâm hàng không quốc tế hiện đại của khu vực trong thập kỷ tới.

Thu Hà