Chuyển động

Phủ sóng 30.000 trạm sạc xe điện trên toàn quốc, Ô tô TMT mở lời hợp tác với các chủ đất, điều kiện cực đơn giản

Thu Hà 02/06/2025 10:16

Ô tô TMT kêu gọi chủ đất hợp tác xây trạm sạc xe điện, mô hình đầu tư đơn giản, thu nhập thụ động, không cần tự vận hành.

Hạ tầng đi trước, xe điện theo sau

Không chỉ dừng lại ở việc kinh doanh xe điện, Ô tô TMT đang vẽ nên một chiến lược dài hơi để bám trụ trong thị trường phương tiện xanh đang cạnh tranh gay gắt. Doanh nghiệp này vừa công bố kế hoạch đầu tư xây dựng 30.000 trạm sạc xe điện trên toàn quốc. Dự án được chia làm hai giai đoạn trong vòng 5 năm: trước mắt sẽ tập trung lắp đặt tại các thành phố lớn và trên các trục giao thông chính, sau đó mở rộng đến các tỉnh thành, vùng nông thôn và khu vực khó tiếp cận.

tmt.jpg
Ô tô TMT đưa ra 2 lựa chọn hợp tác với chủ đất

Ngay trong tháng 6 này, Ô tô TMT sẽ lắp đặt thử nghiệm các trạm sạc đầu tiên tại Hà Nội và TP.HCM. Trong năm 2025, khoảng 200 trạm sẽ được hoàn thiện, còn lại hơn 28.000 trạm dự kiến sẽ hoàn thành trước năm 2030.

Theo chia sẻ của ông Bùi Văn Hữu – Chủ tịch HĐQT Ô tô TMT, các đô thị lớn đang tích cực triển khai những hành động cụ thể để tiến tới mục tiêu trung hòa khí thải. “Điện hóa phương tiện là xu hướng không thể đảo ngược. Sau taxi và xe buýt điện, giai đoạn kế tiếp sẽ là xe tải và xe cá nhân điện hóa”, ông nói. Đây là lý do khiến doanh nghiệp đầu tư mạnh tay vào trạm sạc – yếu tố cốt lõi để thúc đẩy người dân và doanh nghiệp chuyển đổi từ phương tiện truyền thống sang xe điện.

Điểm đáng chú ý là hệ thống trạm sạc của Ô tô TMT sẽ không giới hạn cho các dòng xe mà công ty đang phân phối, mà mở cửa cho tất cả thương hiệu xe điện. Các trạm sẽ tích hợp cả sạc nhanh, sạc tiêu chuẩn và có thể cung cấp thêm nhiều dịch vụ tiện ích đi kèm.

Chia sẻ cơ hội – Đồng hành đầu tư cùng chủ đất

Không sở hữu quỹ đất lớn cũng không cần tự bỏ ra chi phí đầu tư hạ tầng toàn diện, Ô tô TMT đang chọn một cách tiếp cận linh hoạt hơn: kêu gọi sự tham gia từ cộng đồng chủ đất, nhà đầu tư cá nhân và tổ chức đang sở hữu các mặt bằng có vị trí đắc địa – từ bãi xe, cây xăng cũ, trung tâm thương mại đến các khu dân cư ven trục giao thông lớn.

Theo Ô tô TMT, hiện Việt Nam mới có chưa đến 1.000 trạm sạc xe điện đang hoạt động – con số quá nhỏ so với tiềm năng tăng trưởng phương tiện điện trong giai đoạn tới. Trong khi đó, nhu cầu sạc điện dự kiến sẽ bùng nổ khi các địa phương như Phú Quốc bắt đầu thí điểm "đảo xe điện", taxi điện dần chiếm lĩnh đô thị lớn và ngày càng nhiều cá nhân cân nhắc chuyển từ xe xăng sang xe điện. Đó là lý do công ty này gọi trạm sạc là "mỏ vàng mới" trong nền kinh tế giao thông xanh.

Hiện doanh nghiệp đang triển khai hai hình thức hợp tác chính:

• Cho thuê mặt bằng (0 đồng đầu tư): Chủ đất không cần bỏ vốn, chỉ cần có mặt bằng đạt tiêu chuẩn điện và diện tích tối thiểu 40m². Ô tô TMT sẽ lo toàn bộ thiết bị, lắp đặt, vận hành và bảo trì. Chủ đất được chia phần trăm doanh thu từ các giao dịch sạc, đều đặn hàng tháng như một hình thức "thu nhập thụ động".

• Đồng đầu tư (chia sẻ lợi nhuận): Chủ đất cùng góp vốn lắp đặt trạm, tỷ lệ góp tùy vào thỏa thuận cụ thể. Mô hình này mang lại lợi nhuận cao hơn, đồng thời người góp vốn có thể sở hữu thiết bị theo thời gian, tức được ghi nhận là đồng sở hữu hệ thống sạc và hưởng quyền lợi lâu dài.

Mô hình hợp tác này được đánh giá là phù hợp với nhiều đối tượng: từ cá nhân có bãi xe riêng ở đô thị, doanh nghiệp đang quản lý các tổ hợp thương mại, đến nhà đầu tư bất động sản muốn tối ưu hóa giá trị đất. Bên cạnh nguồn thu chính từ phí sạc, các điểm trạm còn có thể tích hợp thêm các dịch vụ như rửa xe, café, quảng cáo ngoài trời – tạo ra "lợi nhuận kép" cho chủ mặt bằng.

Theo Ô tô TMT, ưu tiên lớn sẽ được dành cho các chủ đất đăng ký sớm trong năm 2025 – đặc biệt tại các khu vực trung tâm, gần tuyến cao tốc, bến xe, bãi đỗ công cộng hoặc xung quanh các khu dân cư đông đúc. Các đối tác này sẽ được hỗ trợ truyền thông quảng bá điểm sạc, tư vấn kỹ thuật miễn phí và cùng đồng hành lâu dài trong chiến lược phát triển hạ tầng điện hóa.

"Chúng tôi không chỉ muốn xây một mạng lưới trạm sạc, mà còn xây dựng một cộng đồng nhà đầu tư cùng chung tầm nhìn về giao thông xanh. Đây là cơ hội để mỗi người không chỉ hưởng lợi tài chính, mà còn góp phần vào sự thay đổi tích cực của xã hội", đại diện Ô tô TMT khẳng định.

Thành lập công ty con và tầm nhìn dài hạn

Để hiện thực hóa kế hoạch này, Ô tô TMT đã quyết định thành lập pháp nhân mới – Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh trạm sạc xe điện TMT – với vốn điều lệ 100 tỷ đồng, trong đó công ty mẹ góp 98 tỷ đồng (98%). Đơn vị này sẽ trực tiếp triển khai, vận hành và kinh doanh hệ thống trạm sạc trên toàn quốc.

Tại đại hội cổ đông năm 2025, công ty khẳng định sẽ hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước để phát triển trạm sạc đạt chuẩn châu Âu (CCS2) hoặc các tiêu chuẩn phù hợp khác, với công suất từ 7kW trở lên. Mỗi trạm sẽ được thiết kế theo nhu cầu thực tế của hãng xe và khu vực triển khai, đảm bảo khả năng phục vụ đa dạng phương tiện.

Việc đi trước trong phát triển hạ tầng không chỉ giúp Ô tô TMT tạo lợi thế cạnh tranh mà còn mở ra nguồn thu bền vững bên ngoài lĩnh vực bán xe. Đây là chiến lược khác biệt so với nhiều đối thủ chỉ tập trung vào sản phẩm.

Hiện tại, Ô tô TMT đang phân phối hai mẫu xe điện mang thương hiệu Wuling: Hongguang Mini EV (giá 197–231 triệu đồng) và Bingo (giá 399–469 triệu đồng), đều thuộc dòng xe nhỏ, phù hợp với đô thị.

Thu Hà