Châu Âu thắt chặt lệnh trừng phạt, Nga lại tìm ra cứu tinh LNG mới: Đang đàm phán mua 1,5 triệu tấn nhiêu liệu, sẽ cung cấp trong vòng 3 năm
Quốc gia Trung Đông dự kiến sẽ nhập khẩu 1,5 triệu tấn nhiên liệu trong vòng 3 năm từ Nga.
Nga đang đàm phán nâng cao với Bahrain về một thỏa thuận khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) có thời hạn 3 năm. Theo đó Moscow sẽ cung cấp cho quốc gia vùng Vịnh 1,5 triệu tấn khí đốt và đây sẽ là thỏa thuận đầu tiên giữa hai nước, tiếp tục mở rộng phạm vi hoạt động của Nga trên thị trường năng lượng toàn cầu.
Nga là quốc gia sản xuất LNG lớn thứ 4 thế giới sau Mỹ, Qatar và Úc. Quốc gia này đang nỗ lực trở thành một trong ba quốc gia xuất khẩu LNG hàng đầu thế giới và có kế hoạch sản xuất 100 triệu tấn khí siêu lạnh mỗi năm (mtpa) trong trung hạn.
Bahrain đang tìm cách tăng lượng nhập khẩu LNG để đáp ứng tình trạng thiếu hụt khí đốt trong bối cảnh nhu cầu năng lượng cao điểm vào mùa hè cho điều hòa không khí. Tháng trước, vương quốc này đã nhận được lô hàng LNG đầu tiên sau 6 năm.
Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak đã gặp Bộ trưởng Dầu mỏ và Môi trường Bahrain, Mohamed bin Mubarak bin Daina vào tuần trước để thảo luận về việc mua 1,5 triệu tấn, tương đương 20 chuyến hàng LNG, mỗi năm trong vòng ba năm, các nguồn tin cho biết.
Một nguồn tin cho biết: "Các cuộc đàm phán đang ở giai đoạn nâng cao và thỏa thuận dự kiến sẽ sớm được hoàn tất". Khối lượng này dự kiến sẽ đến từ nhà máy LNG Yamal của Nga, nơi nhà sản xuất LNG lớn nhất của Nga.
Châu Âu tiếp tục thắt chặt lệnh trừng phạt
Trong một động thái bất ngờ, Liên minh châu Âu đã thắt chặt đáng kể lệnh trừng phạt đối với ngành khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Nga. Gói trừng phạt thứ 17 của Brussels được công bố vào tuần trước bao gồm 3 tàu chở LNG mới do Mitsui OSK Lines (MOL) của Nhật Bản quản lý theo hợp đồng thuê với các dự án năng lượng của Nga.
Cụ thể, 3 tàu North Light , North Moon và North Ocean đã đi vào hoạt động chỉ vài tháng trước để vận chuyển hàng hóa cho dự án Yamal LNG của Novatek. Một tàu thứ tư cùng loại, North Valley , dường như đã thoát khỏi lệnh trừng phạt, có thể là vì nó vẫn chưa chở bất kỳ khí đốt nào của Nga. Con tàu hiện đang trên đường từ xưởng Hanwha Ocean ở Hàn Quốc đến Bắc Cực của Nga.
Các lệnh trừng phạt của EU sẽ gây tổn hại gấp đôi đến Novatek. Gần đây, công ty đã bắt đầu sử dụng các tàu North – series để nhận hàng hóa tại Yamal thông qua việc chuyển hàng từ tàu sang tàu tại nơi neo đậu Kildin gần Murmansk. Các tàu này cũng được trang bị chỉ định lớp băng Arc4, một phần không thể thiếu để đến nhà máy LNG Yamal vào đầu mùa hè và đầu mùa đông khi Vịnh Ob và Biển Kara vẫn còn băng giá.
Việc chuyển hàng giữa các tàu trở nên cần thiết sau khi lệnh cấm trung chuyển tại các cảng châu Âu có hiệu lực vào ngày 26/3. Các lệnh trừng phạt mới của EU sẽ làm phức tạp thêm khả năng xuất khẩu hàng hóa của Novatek từ Yamal sang các thị trường xa xôi như Trung Quốc.
Cả 3 tàu đều đã giao hàng cho Trung Quốc trong những tuần gần đây. North Light đã nhận LNG gần Murmansk vào ngày 16 tháng 5.
Đây là lần đầu tiên lệnh trừng phạt của EU đối với các tàu chở LNG vượt qua các biện pháp của Mỹ. EU cho biết các tàu này được vận hành theo cách đóng góp hoặc hỗ trợ các hành động hoặc chính sách khai thác, phát triển hoặc mở rộng lĩnh vực năng lượng tại Nga, bao gồm cả cơ sở hạ tầng năng lượng.
Giữa các lệnh trừng phạt của Mỹ và EU, tổng cộng ít nhất 15 tàu chở LNG liên quan đến hoạt động thương mại năng lượng của Nga hiện đã bị trừng phạt. Một số tàu chở tiếp tục neo đậu ở Biển Barents vì không thể chất hàng.