Sáp nhập mở ra cực tăng trưởng mới phía Bắc Khánh Hòa - Đô thị hơn 117.000 ha được quy hoạch đón sóng hạ tầng vùng
Trong bối cảnh đề xuất sáp nhập Khánh Hòa và Ninh Thuận, nơi này được quy hoạch trở thành đô thị công nghiệp – logistics – du lịch hiện đại.
Định hình đô thị trung tâm mới tại Bắc Khánh Hòa
Trong bối cảnh tỉnh Khánh Hòa đang được đề xuất sáp nhập với Ninh Thuận, thị xã Ninh Hòa nổi lên như một trong những khu vực có vai trò chiến lược trong quy hoạch phát triển vùng mới. Với định hướng phát triển đô thị gắn với logistics, công nghiệp biển và tăng trưởng xanh, Ninh Hòa không chỉ là đầu mối giao thông quan trọng phía Bắc Khánh Hòa mà còn được kỳ vọng trở thành động lực phát triển mới sau sáp nhập.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Hải – Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa, việc điều chỉnh quy hoạch đô thị lần này mang tính bước ngoặt đối với địa phương. Diện tích quy hoạch toàn thị xã lên đến hơn 117.000 ha, bao gồm cả diện tích đất tự nhiên và mặt nước biển thuộc Khu Kinh tế Vân Phong. Quy hoạch hướng tới mục tiêu đưa Ninh Hòa đạt tiêu chí đô thị loại III vào năm 2030 và hoàn thiện vào năm 2040.
Điểm nổi bật của quy hoạch là định hướng phát triển theo mô hình đa ngành, bao gồm công nghiệp, cảng biển, thương mại – dịch vụ, logistics và du lịch. Cùng với đó là mục tiêu xây dựng đô thị thông minh, tăng trưởng xanh và phát triển bền vững với hệ thống hạ tầng kỹ thuật – xã hội được đầu tư đồng bộ. Các khu chức năng mới sẽ được bố trí đan xen, đảm bảo khớp nối hạ tầng và giữ vững các giá trị tự nhiên.
Lợi thế chiến lược trong bối cảnh sáp nhập
Ninh Hòa được xem là cửa ngõ phía Bắc của tỉnh Khánh Hòa, sở hữu vị trí giao thông liên vùng thuận lợi với hệ thống quốc lộ, đường sắt, tuyến cao tốc Bắc – Nam và các tuyến ven biển đang mở rộng. Sự hình thành cảng trung chuyển quốc tế Nam Vân Phong càng củng cố vai trò trung tâm logistics cấp vùng của địa phương. Trong quy hoạch phát triển mới, vùng phía Bắc Ninh Hòa sẽ trở thành nơi tập trung cảng biển, công nghiệp hỗ trợ và dịch vụ logistics hiện đại.

Ở hướng Nam, Ninh Hòa tiếp tục phát huy tiềm năng du lịch gắn với Đầm Nha Phu, hướng tới hình thành khu đô thị dịch vụ cấp quốc gia và quốc tế. Vùng phía Tây sẽ đóng vai trò dự trữ phát triển đô thị và công nghiệp sau năm 2030, gắn với hành lang giao thông đối ngoại và định hướng phát triển đô thị sinh thái ven sông, ven núi.
Trong bối cảnh sáp nhập Khánh Hòa và Ninh Thuận, Ninh Hòa có thể trở thành một trong những cực phát triển quan trọng. Với vị trí kết nối hai tỉnh, tiềm năng cảng nước sâu và không gian phát triển rộng lớn, Ninh Hòa hội đủ các điều kiện để trở thành trung tâm mới cho vùng duyên hải Nam Trung Bộ.
Tạo sức bật từ quy hoạch đô thị gắn với hạ tầng vùng
Quy mô dân số Ninh Hòa dự kiến đạt 335.000 người vào năm 2030 và 450.000 người vào năm 2040. Trong đó, quy hoạch đã xác định rõ 13 khu chức năng trọng điểm nhằm thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển đô thị hiện đại.
Việc đầu tư vào hệ thống giao thông nội thị, chỉnh trang các tuyến phố ven sông Dinh, tổ chức không gian du lịch – dịch vụ ven biển, phát triển nhà cao tầng và nâng cấp hạ tầng xã hội sẽ là cơ sở để thị xã thực hiện hóa mục tiêu đô thị loại III. Cùng lúc đó, những vùng sinh thái ven núi, ven sông sẽ được quy hoạch theo hướng khai thác bền vững, giữ vững bản sắc và không phá vỡ hệ sinh thái tự nhiên.
Cần lưu ý rằng một khi đề án sáp nhập được triển khai, quy mô tỉnh Khánh Hòa mới sẽ mở rộng lên hơn 8.500 km², với dân số trên 2,2 triệu người. Trung tâm hành chính tỉnh vẫn đặt tại thành phố Nha Trang, các đô thị vệ tinh như Ninh Hòa sẽ có vai trò hỗ trợ quan trọng trong phân bố dân cư, phát triển hạ tầng và mở rộng không gian kinh tế.
Ngoài ra, hệ thống giao thông liên tỉnh giữa Khánh Hòa và Ninh Thuận gồm cao tốc Bắc – Nam, quốc lộ 1 và đặc biệt là tuyến đường ven biển đã và đang được đầu tư mạnh mẽ, tạo điều kiện thuận lợi để Ninh Hòa giữ vai trò kết nối liên vùng. Với vai trò đó, Ninh Hòa không chỉ là “vùng đệm” giữa hai tỉnh, mà có thể trở thành trung tâm tiếp nhận dòng vốn đầu tư mới sau khi đơn vị hành chính cấp tỉnh được tái cấu trúc.