Chuyển động

Vosco (VOS) bị nhắc nhở vì chậm công bố loạt giao dịch trăm tỷ đồng

Thu Hà 23/05/2025 16:37

Chậm công bố thông tin bốn giao dịch lớn vượt 10% tổng tài sản, Vosco bị HOSE nhắc nhở vi phạm quy định minh bạch.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) vừa phát đi văn bản nhắc nhở Công ty CP Vận tải Biển Việt Nam (Vosco, HOSE: VOS) sau khi phát hiện doanh nghiệp này chưa thực hiện công bố thông tin đúng hạn đối với bốn nghị quyết quan trọng của Hội đồng quản trị liên quan đến các thương vụ mua bán tàu có giá trị hàng trăm tỷ đồng.

vosco.png
Quý 1/2025 đánh dấu quý thua lỗ thứ 3 liên tiếp của Vosco

Theo HOSE, những nghị quyết này đều là các giao dịch có giá trị vượt ngưỡng 10% tổng tài sản – thuộc diện bắt buộc phải công bố thông tin trong vòng 24 giờ. Tuy nhiên, đến đầu tháng 5/2025, cơ quan quản lý mới nhận được văn bản giải trình và loạt nghị quyết từ phía Vosco.

Cụ thể, vào tháng 2/2024, VOS đã phê duyệt việc bán tàu Đại Minh với giá gần 293 tỷ đồng, chiếm 10,78% tổng tài sản. Đến tháng 10, 11 và cuối tháng 11/2024, công ty tiếp tục lần lượt duyệt mua ba tàu Elikon, Mytras và Lista với giá trị dao động từ 427 đến 446 tỷ đồng, tương đương 13–14% tổng tài sản mỗi thương vụ.

Các nghị quyết Vosco chậm công bố
Các nghị quyết Vosco chậm công bố

Việc chậm công bố những quyết định tài chính lớn như trên vi phạm quy định tại Thông tư 96/2020 của Bộ Tài chính, vốn yêu cầu các công ty niêm yết phải minh bạch thông tin với nhà đầu tư trong thời hạn nghiêm ngặt. Sở GDCK TP.HCM khẳng định hành động này có thể làm tổn hại đến quyền lợi cổ đông và ảnh hưởng đến tính minh bạch của thị trường.

HOSE yêu cầu Vosco khẩn trương thực hiện đầy đủ nghĩa vụ công bố thông tin bổ sung và nghiêm túc rút kinh nghiệm, tránh lặp lại sai sót tương tự trong tương lai.

Trong quý 1/2025, doanh thu thuần của Vosco chỉ đạt hơn 462 tỷ đồng, giảm gần 58% so với cùng kỳ. Do bán hàng dưới giá vốn, công ty lỗ gộp gần 35 tỷ đồng, đánh dấu quý thua lỗ thứ ba liên tiếp và cũng là mức lỗ nặng nhất từ trước tới nay.

Dù đã tiết giảm chi phí bán hàng và quản lý, lần lượt gần 18% và hơn 31%, nhưng chi phí tài chính lại tăng đột biến gấp 6 lần lên 6,3 tỷ đồng. Sau khi khấu trừ toàn bộ chi phí, VOS lỗ sau thuế gần 54 tỷ đồng.

Theo giải trình, thị trường tàu hàng khô trong quý đầu năm ảm đạm chưa từng có, chỉ số BDI có lúc rơi về mức 715 điểm – thấp hơn cả giai đoạn đầu COVID-19. Giá thuê tàu Supramax có chuyến chỉ còn 2.500 USD/ngày, trong khi thị trường tàu dầu cũng biến động thất thường. Ngoài ra, năm nay doanh thu thương mại chưa ghi nhận trong quý I, trong khi cùng kỳ năm trước có đến 521 tỷ đồng từ mảng này.

Lãnh đạo Vosco cho biết thêm, quý I/2025 công ty trích khấu hao nhanh để tái đầu tư đội tàu. Nếu sử dụng mức khấu hao thường, kết quả kinh doanh có thể đã có lãi. Bên cạnh đó, nhiều tàu lớn như Vosco Sky, Vosco Unity và Vosco Starlight đang sửa chữa định kỳ nên không mang lại doanh thu nhưng vẫn phát sinh chi phí.

Thu Hà