Chính sách - Đầu tư

Tuyến cao tốc nối Yên Bái với Lào Cai đón tin vui

Nguyễn Trang 12/05/2025 12:30

Dự án nâng cấp tuyến cao tốc này được đề xuất với tổng mức đầu tư 7.668 tỷ đồng, nhằm đồng bộ hóa tuyến đường và đảm bảo an toàn giao thông vùng Tây Bắc.

Vì sao cần thiết mở rộng đoạn Yên Bái – Lào Cai?

Việc mở rộng đoạn cao tốc Yên Bái – Lào Cai trên tuyến Nội Bài – Lào Cai đang trở thành vấn đề cấp thiết nhằm giải quyết những hạn chế về lưu thông và đảm bảo an toàn giao thông trong bối cảnh lưu lượng phương tiện ngày càng gia tăng.

cao tốc yên bái lào cai
Đoạn cao tốc từ Yên Bái đến Lào Cai cần nâng cấp và mở rộng để đảm bảo giao thông

Theo chỉ đạo mới nhất của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) được giao phối hợp, khẩn trương đánh giá tính khả thi và năng lực tài chính của VEC để triển khai dự án. Báo cáo phải được hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/5/2025.

Tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai hiện có chiều dài 245 km, được đưa vào khai thác từ năm 2014. Trong đó:

  • Đoạn Nội Bài – Yên Bái đã hoàn thiện quy mô 4 làn xe.
  • Đoạn Yên Bái – Lào Cai chỉ mới có 2 làn xe, chưa có dải phân cách, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đặc biệt vào các dịp lễ, tết và cuối tuần, tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông có dấu hiệu gia tăng, ảnh hưởng đến việc di chuyển và vận chuyển hàng hóa qua khu vực Tây Bắc.

Mặc dù đoạn Yên Bái – Lào Cai đã được giải phóng mặt bằng và thi công nền đường đạt quy mô 4 làn xe, nhưng hiện tại mới chỉ hoàn thành một số đoạn dài khoảng 40 km. Phần còn lại, khoảng 83 km, cần được đầu tư mở rộng để đồng bộ với toàn tuyến.

Tổng mức đầu tư và phương án huy động vốn

Dự án mở rộng đoạn cao tốc Yên Bái – Lào Cai lên 4 làn xe hoàn chỉnh có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 7.668 tỷ đồng.

Cơ cấu nguồn vốn dự kiến:

Ngân sách Nhà nước: 3.055 tỷ đồng (khoảng 40%).

Vốn VEC huy động: 4.613 tỷ đồng (khoảng 60%).

Lãi vay trong thời gian xây dựng: 622 tỷ đồng, lãi suất dự kiến 9%/năm.

Thời gian hoàn vốn cho phần vốn huy động của VEC được dự kiến khoảng 20 năm, kết thúc vào năm 2045.

VEC có đảm bảo năng lực tài chính và quản lý?

Để đảm bảo tính khả thi, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan làm rõ năng lực tài chính và quản lý dự án của VEC, đồng thời đánh giá chi tiết phương án huy động vốn, khả năng trả nợ các khoản vay ODA và lộ trình tăng vốn điều lệ đã được Quốc hội chấp thuận tại Nghị quyết 191/2025/QH15.

Bên cạnh đó, VEC cũng cần chủ động xây dựng kế hoạch triển khai dự án, đảm bảo khởi công trong năm 2025 và có giải pháp đẩy nhanh tiến độ, tối ưu hóa phương án giải ngân phù hợp với nguồn vốn được phân bổ.

Việc mở rộng đoạn Yên Bái – Lào Cai sẽ giúp đồng bộ hóa quy mô tuyến đường, giảm thiểu nguy cơ ùn tắc, tai nạn giao thông và nâng cao năng lực vận tải, mở ra không gian phát triển mới cho khu vực biên giới và các tỉnh lân cận.

Nguyễn Trang