Ngân hàng

Tồn tại hạn chế trong hoạt động tín dụng tại BIDV Bà Chiểu

Lê Thành 08/05/2025 15:21

Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 2 vừa ban hành Kết luận thanh tra ghi nhận chi nhánh BIDV Bà Chiểu tuân thủ nhiều quy định pháp luật, song vẫn còn tồn tại những điểm cần khắc phục trong hoạt động tín dụng.

Ngày 29/4/2025, Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Khu vực 2 đã ban hành Kết luận thanh tra số 11/KL-TTRA đối với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) – Chi nhánh Bà Chiểu. Theo đó, đoàn thanh tra ghi nhận chi nhánh này tuân thủ nhiều quy định pháp luật, song vẫn còn tồn tại những điểm cần khắc phục trong hoạt động tín dụng.

2024_65b9f76d281d3.jpg
Hoạt động tín dụng tại BIDV Bà Chiểu còn tồn tại một số bất cập.

Theo kết luận, BIDV Bà Chiểu được thành lập trên cơ sở sáp nhập Chi nhánh Ngân hàng Phát triển Nhà Đồng bằng sông Cửu Long (MHB) vào BIDV, theo Quyết định số 589/QĐ-NHNN ngày 25/4/2015 của NHNN. Việc đổi tên chi nhánh thành BIDV Bà Chiểu được thực hiện theo Quyết định số 1215/QĐ-BIDV ngày 8/5/2015. Chi nhánh hiện đặt trụ sở tại tầng trệt, tầng lửng và tầng 4 – số 153 Hai Bà Trưng, phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM, với mạng lưới gồm 1 chi nhánh và 3 phòng giao dịch trực thuộc (Văn Thánh, Nguyễn Hữu Cầu và Lê Quang Định).

Qua quá trình thanh tra, cơ quan chức năng ghi nhận BIDV Bà Chiểu đã cơ bản chấp hành các quy định của pháp luật và chỉ đạo của NHNN trong các lĩnh vực huy động vốn, ngoại hối, phòng chống rửa tiền và tài trợ khủng bố. Tuy nhiên, hoạt động tín dụng tại chi nhánh vẫn còn tồn tại một số bất cập.

Cụ thể, công tác thẩm định, phê duyệt tín dụng, kiểm tra và giám sát sau giải ngân chưa thực sự đầy đủ, chặt chẽ; một số nội dung sửa đổi, bổ sung hợp đồng thế chấp chưa hoàn thiện theo quy định. Đáng lưu ý, có trường hợp khách hàng chưa đáp ứng cam kết về năng lực trả nợ đúng hạn, tiềm ẩn rủi ro tín dụng nếu không được kiểm soát kịp thời.

Trước thực trạng này, Thanh tra NHNN Khu vực 2 đã đưa ra 03 kiến nghị và yêu cầu Trụ sở chính BIDV chỉ đạo BIDV Bà Chiểu nghiêm túc thực hiện, có biện pháp xử lý dứt điểm các tồn tại để củng cố hệ thống kiểm soát nội bộ, hạn chế rủi ro và tăng cường hiệu lực công tác quản trị rủi ro tín dụng. Mục tiêu nhằm khắc phục các điểm hạn chế, nâng cao chất lượng tín dụng – vốn là một trong những yếu tố then chốt trong hoạt động ngân hàng thương mại, đảm bảo hoạt động của chi nhánh an toàn và tuân thủ đúng quy định pháp luật hiện hành.

Nhìn chung, kết luận thanh tra cho thấy BIDV Bà Chiểu đã tuân thủ phần lớn các quy định pháp lý, đảm bảo sự ổn định trong hoạt động. Tuy nhiên, để tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ và an toàn hệ thống, việc cải thiện một số khía cạnh trong việc nâng cao chất lượng tín dụng là điều cần thiết trong thời gian tới.

Lê Thành