Giải trí

Từ sân khấu đến thương trường: Đoàn Di Băng và bài học đắt giá từ một lô dầu gội

Kim Dung 08/05/2025 13:50

Từng là ca sĩ nổi tiếng, Đoàn Di Băng chuyển hướng kinh doanh mỹ phẩm và đối mặt “cú ngã” đầu tiên khi sản phẩm dầu gội bị thu hồi, tiêu hủy toàn quốc.

Từ giọng ca sân khấu đến “phú bà” truyền thông

Đoàn Di Băng – cái tên không còn xa lạ với công chúng Việt – từng ghi dấu ấn với vai trò ca sĩ, trước khi gây chú ý với hình ảnh “đại gia quận 7” cùng lối sống xa hoa, biệt thự trăm tỷ và thú chơi hàng hiệu đình đám. Tuy nhiên, thay vì tiếp tục cuộc chơi nghệ thuật, cô chọn rẽ hướng sang kinh doanh với thương hiệu mỹ phẩm Hanayuki, nhanh chóng trở thành hiện tượng bán hàng online nhờ vào sức ảnh hưởng cá nhân và khả năng quảng bá mạnh mẽ.

doan di bang
Đoàn Di Băng

Từ năm 2020 trở đi, Đoàn Di Băng và chồng – doanh nhân Nguyễn Quốc Vũ – liên tục tung ra các sản phẩm làm đẹp, trong đó Hanayuki Shampoo trở thành mặt hàng chủ lực với tuyên bố "chiết xuất thảo dược, an toàn cho phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ".

Với hàng triệu lượt theo dõi trên mạng xã hội và sức lan tỏa của hình ảnh một “phú bà showbiz”, sản phẩm nhanh chóng xuất hiện ở khắp các sàn thương mại điện tử, livestream và cửa hàng làm đẹp. Doanh thu tăng chóng mặt, nhưng cũng chính đà tăng trưởng không kiểm soát ấy đã tạo ra điểm yếu chí mạng.

Lô dầu gội bị thu hồi: Cú sốc đầu tiên của “nữ doanh nhân online”

Ngày 7/5/2025, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) chính thức ra quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy toàn quốc đối với lô sản phẩm Hanayuki Shampoo (chai 300g). Nguyên nhân được đưa ra là sản phẩm không đạt chỉ tiêu vi sinh vật, chứa thành phần không đúng so với công bố tiêu chuẩn sản phẩm.

dau goi
Dầu gội Hanayuki từng được Đoàn Di Băng quảng bá

Đây là đòn giáng mạnh vào hình ảnh thương hiệu mỹ phẩm Hanayuki – vốn được quảng bá rầm rộ với những cam kết gần như tuyệt đối về độ an toàn. Đặc biệt, chính Đoàn Di Băng từng xuất hiện trong nhiều video khẳng định “dầu gội Hanayuki tốt đến mức dùng cho trẻ em và bà bầu”.

Vụ việc đã làm dấy lên làn sóng chỉ trích từ người tiêu dùng và cộng đồng mạng. Nhiều người đặt câu hỏi về quy trình kiểm định chất lượng, minh bạch trong sản xuất cũng như trách nhiệm pháp lý của người nổi tiếng khi đứng sau một thương hiệu thương mại.

Về phía công ty, Đoàn Di Băng đã lên tiếng xin lỗi, cam kết thu hồi sản phẩm, hoàn tiền cho khách và xử lý theo đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, với hình ảnh từng được xây dựng dựa trên sự "sang - xịn - an toàn", cú ngã này rõ ràng là tổn thất không nhỏ về cả uy tín cá nhân lẫn giá trị thương hiệu.

Khi truyền thông mạnh không thể che lấp lỗi sản phẩm

Trường hợp của Đoàn Di Băng không chỉ là một lùm xùm giải trí, mà còn là bài học kinh doanh sâu sắc dành cho bất kỳ người nổi tiếng nào muốn lấn sân thương mại. Trong môi trường cạnh tranh khốc liệt, nơi niềm tin người tiêu dùng là tài sản lớn nhất, chỉ cần một sai sót nhỏ cũng đủ tạo ra khủng hoảng.

Việc tận dụng danh tiếng để đẩy mạnh bán hàng là con dao hai lưỡi: nếu sản phẩm tốt, người nổi tiếng được tung hô như “nữ hoàng bán hàng online”; ngược lại, chỉ một lần thất bại, uy tín cả đời cũng khó cứu vãn. Đoàn Di Băng đã chi hàng tỷ đồng xây dựng thương hiệu, truyền thông mạnh tay, thuê KOLs, tạo hình ảnh doanh nhân thành đạt. Nhưng chỉ một lô hàng lỗi đủ khiến toàn bộ hệ sinh thái kinh doanh chao đảo.

Hiện tại, dư luận vẫn đang theo dõi cách cô xử lý khủng hoảng. Liệu Hanayuki có đủ sức vực dậy? Liệu Đoàn Di Băng có lấy lại niềm tin người tiêu dùng, hay đây là khởi đầu cho sự thoái trào của một hình mẫu doanh nhân giải trí thời 4.0?

Không riêng Đoàn Di Băng, làn sóng nghệ sĩ chuyển hướng kinh doanh mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, quần áo, thậm chí “bán giấc mơ” làm giàu, đang nở rộ ở Việt Nam. Họ sử dụng sức ảnh hưởng trên mạng để làm đòn bẩy. Nhưng nếu thiếu kiểm soát chất lượng, thiếu am hiểu thị trường và xem nhẹ pháp lý, thì chính sự nổi tiếng lại trở thành “con dao ngược”. Showbiz không thiếu những cú ngã từ thương trường. Và cú ngã của Hanayuki chỉ là một trong số đó.

Kim Dung