Hàng hóa - Giá cả

Chiếc xe máy giá chưa đến 30 triệu đồng khiến Honda Vision phải "dè chừng", không tốn 1 xu tiền xăng

Minh Phương 06/05/2025 8:01

Thiết kế hiện đại pha cổ điển, cốp 35 lít rộng hơn cả Lead, giá cực rẻ và không hề tốn xăng. Vậy chiếc xe máy này có gì đặc biệt, có "soán ngôi" Honda Vision được hay không?

Không ồn ào công nghệ, không đánh vào yếu tố “cao cấp”, mẫu xe máy với tên gọi Bajaj Chetak 3503 hướng đến đại đa số người dùng đang tìm kiếm một chiếc xe tay ga chạy điện tiết kiệm, thiết thực.

xega2.jpg
Bajaj Chetak 3503 ra mắt với thiết kế tròn trịa

Với mức giá khoảng 109.500 Rupee (tương đương 29,5 triệu đồng), mẫu xe này không chỉ gây sốc mà còn mở ra cuộc cạnh tranh trực tiếp với Honda Vision, Yamaha Janus – những cái tên quen thuộc tại Việt Nam.

xega.jpg
Xe được thiết kế màn hình LCD màu hiển thị thông tin vận hành cơ bản

Về tổng thể, Chetak 3503 thừa hưởng ngôn ngữ thiết kế tròn trịa của các mẫu Chetak truyền thống nhưng được tinh chỉnh để tạo nên sự hiện đại và thân thiện với đô thị. Đáng chú ý, việc di chuyển khối pin điện xuống dưới sàn giúp không gian dưới yên xe được giải phóng hoàn toàn. Dưới yên xe được hãng thiết kế một khoang chứa đồ rộng tới 35 lít, có thể chứa cả mũ bảo hiểm cả đầu và nhiều vật dụng cá nhân – tương đương với cốp xe Honda Lead, nổi tiếng nhất phân khúc về khả năng chứa đồ.

xega1.png
Cốp xe có thể tích lên tới 35 lít

Yên xe được kéo dài thêm 80mm, đạt tổng chiều dài 725mm – đủ rộng rãi cho hai người ngồi thoải mái. Bộ khung gầm được gia cố chắc chắn, tăng độ ổn định khi xe di chuyển trên nhiều loại địa hình trong đô thị.

Với mục tiêu tối ưu chi phí, Chetak 3503 không trang bị công nghệ cao cấp, nhưng vẫn đảm bảo các tiện ích thiết yếu: màn hình LCD màu hiển thị thông tin vận hành cơ bản, chìa khóa cơ truyền thống, hộc chứa đồ phía trước và phanh tang trống cả trước và sau. Những trang bị này không gây thừa thãi, đủ dùng và giúp giữ mức giá ở mức dễ tiếp cận nhất.

Điểm nổi bật nằm ở hệ thống pin điện dung lượng 3,5 kWh, cho khả năng di chuyển tối đa 155 km/lần sạc đầy. Thời gian để sạc từ 0–80% chỉ mất khoảng 3 giờ 25 phút – khá nhanh so với mức pin cùng phân khúc. Với quãng đường này, người dùng tại thành thị có thể sử dụng trong 2–3 ngày trước khi cần sạc lại.

Xe đạt tốc độ tối đa 63 km/h – đủ cho nhu cầu di chuyển hằng ngày, đồng thời cung cấp hai chế độ lái: Eco (tiết kiệm năng lượng) và Sport (tăng tốc nhanh hơn), giúp người dùng tùy chỉnh linh hoạt theo điều kiện đường sá.

xea.png

Chetak 3503 ra mắt với 4 tùy chọn màu sắc: xanh lam, trắng, đen và xám – các gam màu phổ biến trong giới trẻ đô thị. Sự kết hợp giữa hình thức dễ thương, kích thước nhỏ gọn và cá tính nhẹ nhàng khiến mẫu xe này rất dễ gây thiện cảm với nữ giới, sinh viên hoặc người độc thân muốn một chiếc xe linh hoạt, dễ dùng.

Tại Ấn Độ – thị trường đông dân thứ hai thế giới sự xuất hiện của Chetak 3503 là dấu hiệu cho thấy sự thay đổi lớn về tư duy tiêu dùng: từ xe xăng sang xe điện, từ đắt sang hợp lý, từ hào nhoáng sang thực dụng. Nếu mô hình này được nhân rộng, không loại trừ khả năng những mẫu xe như Chetak 3503 sẽ sớm xuất hiện tại các thị trường lân cận như Việt Nam, Indonesia, Philippines…

Ở phân khúc dưới 30 triệu đồng, Chetak 3503 có đủ sức định hình lại khái niệm “xe quốc dân” nếu được triển khai đúng cách, với mạng lưới phân phối và hậu mãi phù hợp.

Xe ga điện không còn là tương lai xa xôi. Với Bajaj Chetak 3503, một sản phẩm vừa túi tiền nhưng vẫn đảm bảo tính năng thiết yếu, người dùng châu Á có thêm một lựa chọn đáng cân nhắc. Sự thay đổi không đến từ những siêu phẩm công nghệ mà từ những sản phẩm hiểu đúng nhu cầu thực tế.

Minh Phương