Thông qua dự án cầu vượt sông Hồng gần 12.000 tỷ đồng nối Hà Nội – Hưng Yên: Rút ngắn thời gian di chuyển phía Nam Thủ đô
Dự án cầu bắc qua sông Hồng, dài 7,5 km với tổng mức đầu tư gần 12.000 tỷ đồng.
Quy mô và lộ trình thực hiện dự án
Ngày 29/4, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương đầu tư Dự án cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, với tổng mức đầu tư dự kiến gần 12.000 tỷ đồng. Đây là một trong những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, kỳ vọng tạo ra động lực phát triển mới cho khu vực phía Nam Thủ đô và các tỉnh lân cận.
.jpg)
Theo tờ trình của UBND thành phố Hà Nội, tổng chiều dài toàn tuyến cầu Ngọc Hồi khoảng 7,5 km. Trong đó, đoạn qua địa bàn Hà Nội dài 5,4 km và đoạn thuộc địa phận tỉnh Hưng Yên dài 2,1 km.
Điểm đầu: Kết nối với điểm cuối tuyến đường Vành đai 3,5 đoạn Phúc La – Văn Phú đến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, cách cao tốc khoảng 360 m về phía đê Hữu Hồng, thuộc địa bàn huyện Thanh Trì, Hà Nội.
Điểm cuối: Kết nối với đường Vành đai 3,5 cách đê Tả Hồng khoảng 700 m về phía cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, thuộc địa bàn huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.
Cầu chính vượt sông Hồng có chiều dài khoảng 680 m, rộng 32,3 m, bảo đảm 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Phần cầu dẫn có tổng chiều dài khoảng 6,52 km, rộng 33 m. Đường dẫn đầu cầu phía Hưng Yên dài 300 m, rộng 33 m. Hạ tầng kỹ thuật đồng bộ bao gồm hệ thống chiếu sáng, tổ chức giao thông, cây xanh và di dời các công trình ngầm nổi.
Dự án dự kiến triển khai trong giai đoạn 2025–2028 và chia thành 5 dự án thành phần: Ba dự án về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại huyện Thanh Trì, Gia Lâm (Hà Nội) và Văn Giang (Hưng Yên); Hai dự án về xây dựng đường song hành và cầu Ngọc Hồi, đường dẫn hai đầu cầu do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội thực hiện.
Vai trò chiến lược của dự án cầu Ngọc Hồi
Ban Đô thị HĐND thành phố Hà Nội đánh giá, cầu Ngọc Hồi là công trình quan trọng trong mạng lưới giao thông vành đai 3,5. Khi hoàn thành, dự án sẽ:
- Kết nối trực tiếp Hà Nội với Hưng Yên, đồng thời đồng bộ với hệ thống đường hướng tâm.
- Phân luồng giao thông hiệu quả, giảm áp lực cho các tuyến đường hiện hữu như Vành đai 3, đường Giải Phóng (Quốc lộ 1A) và đường 70.
- Giảm ùn tắc giao thông khu vực nội đô, đặc biệt các hướng di chuyển từ Bắc, Tây – Bắc về Đông – Nam Thủ đô.
Ngoài ra, cầu Ngọc Hồi sẽ góp phần tăng cường liên kết vùng giữa Hà Nội với Hưng Yên, Hà Nam, Bắc Ninh và các địa phương thuộc phía Nam và Đông – Nam của vùng Thủ đô, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, mở rộng các khu đô thị mới và khu công nghiệp tại khu vực này.
Quy hoạch hệ thống cầu qua sông Hồng đến 2050
Hiện trên địa bàn thành phố Hà Nội đã có 9 cầu vượt sông Hồng, gồm: Thăng Long, Chương Dương, Vĩnh Tuy, Thanh Trì, Nhật Tân, Vĩnh Thịnh, Long Biên, Văn Lang và Trung Hà.
Theo quy hoạch phát triển giao thông Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nội dự kiến xây dựng thêm 9 cầu mới qua sông Hồng, gồm:
- Cầu Tứ Liên
- Cầu Trần Hưng Đạo
- Cầu Vân Phúc
- Cầu Hồng Hà
- Cầu Mễ Sở (thuộc vành đai 4)
- Cầu Thăng Long mới (thuộc vành đai 3)
- Cầu Thượng Cát
- Cầu Ngọc Hồi (thuộc vành đai 3,5)
- Cầu Phú Xuyên
Trong cùng kỳ họp ngày 29/4, HĐND thành phố Hà Nội cũng thông qua Dự án đầu tư xây dựng đường kết nối cầu Tứ Liên từ nút giao đường dẫn cầu Tứ Liên với đường Trường Sa đến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, với tổng mức đầu tư sơ bộ trên 5.000 tỷ đồng, dự kiến thực hiện từ 2025–2027.
Những dự án này sẽ tiếp tục hoàn thiện mạng lưới giao thông liên vùng, giúp Thủ đô Hà Nội phát triển cân đối, giảm tải áp lực cho khu vực nội thành, đồng thời tăng cường vai trò trung tâm kết nối của Thủ đô với các tỉnh thành lân cận.