Xu hướng

Khám phá "lõi hạt nhân" của chiếc siêu xe triệu đô: Viên gạch đầu tiên cho kỷ nguyên xe điện siêu nhẹ, siêu nhanh

Đông Quân 29/04/2025 20:00

Động cơ này sở hữu công suất 800 mã lực, trọng lượng chỉ 39kg và công nghệ sáu pha đột phá, mở ra tương lai mới cho siêu xe điện hiệu suất cao.

Dark Matter – Động cơ điện siêu nhẹ, siêu mạnh

Đầu năm nay, Koenigsegg tiếp tục khiến thế giới siêu xe phải kinh ngạc khi công bố hệ thống truyền động Light Speed Tourbillon Transmission (LSTT) trang bị cho mẫu Gemera. Tâm điểm trong hệ thống này chính là động cơ điện hoàn toàn mới mang tên Dark Matter – một bước tiến vượt bậc về công nghệ truyền động hiệu suất cao.

Koenigsegg gemera
Mẫu siêu xe Koenigsegg Gemera

Được giới thiệu lần đầu vào năm 2023, Dark Matter nhanh chóng gây ấn tượng với thiết kế nhỏ gọn nhưng sở hữu công suất lên tới 800 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1.250 Nm. Với trọng lượng chỉ 39 kg, đường kính 38,3 cm và độ dày 13,5 cm – tương đương một chiếc robot hút bụi Roomba – Dark Matter đã định nghĩa lại chuẩn mực về mật độ công suất trong thế giới động cơ điện.

Khác với đa số động cơ điện hiện hành sử dụng từ thông hướng tâm, Dark Matter áp dụng thiết kế từ thông trục chủ yếu, kết hợp thêm yếu tố từ thông hướng tâm để đạt sự cân bằng giữa mô-men xoắn mạnh mẽ và tốc độ quay cao. Thiết kế này giúp Dark Matter có thể quay tới 8.500 vòng/phút, một con số ấn tượng trong lĩnh vực động cơ điện công suất lớn.

Một yếu tố mang tính cách mạng khác chính là việc Koenigsegg sử dụng sợi carbon để chế tạo toàn bộ rotor và stator, thay vì thép xếp lớp như thông thường. Nhờ đó, Dark Matter đạt được tỷ lệ công suất/trọng lượng cực cao, đồng thời đảm bảo độ bền vượt trội.

Công nghệ sáu pha: Giảm nhiệt, vận hành mượt mà

Dark Matter còn được trang bị hệ thống cấp điện sáu pha, thay vì ba pha truyền thống. Việc sử dụng hai hệ thống ba pha lệch nhau 30 độ giúp dòng điện thấp hơn, giảm nhiệt lượng sinh ra và vận hành mượt mà hơn nhờ giảm hiện tượng gợn mô-men xoắn. Mỗi vòng quay của động cơ nhận tới sáu lần "đẩy" liên tục, thay vì ba như thông thường, mang lại trải nghiệm lái mượt và phản hồi chính xác hơn.

động cơ Dark Matter
Thiết kế thông trục của trong động cơ Dark Matter

Trong hệ thống truyền động của Gemera, động cơ Dark Matter đảm nhiệm việc dẫn động cầu trước, trong khi cầu sau được hỗ trợ bởi động cơ Hot V8 dung tích 5 lít, công suất 1.500 mã lực. Tổng công suất kết hợp của hệ thống đạt mức 2.300 mã lực – một con số gây choáng ngợp ngay cả trong thế giới siêu xe.

Đi kèm với đó là hộp số Lightspeed Tourbillon, cho phép truyền tải sức mạnh khổng lồ từ hệ thống động cơ đến các bánh xe một cách nhanh chóng, mượt mà và gần như không có độ trễ.

Tương lai của siêu xe điện: Một cái nhìn từ Dark Matter

Dark Matter không chỉ là một động cơ điện mạnh mẽ mà còn là tuyên ngôn công nghệ của Koenigsegg cho tương lai của xe điện hiệu suất cao. Nó chứng minh rằng những giới hạn truyền thống về công suất, trọng lượng và hiệu quả có thể được vượt qua bằng những cách tiếp cận sáng tạo.

Koenigsegg gemera behind
Hãng xe đến từ Thụy Điển tiếp tục dẫn đầu về việc phát triển công nghệ mới áp dụng lên những chiếc xe triệu đô

Nếu so sánh, một động cơ Dark Matter có thể thay thế động cơ V8 dung tích 7,4 lít từ những năm 70, vốn nặng hơn 300 kg và tiêu tốn nhiên liệu lớn để đạt công suất 800 mã lực. Việc tích hợp Dark Matter vào các mẫu xe cổ sẽ mang lại những chiếc muscle car với hiệu suất vượt trội hơn nhiều, đồng thời giảm đáng kể trọng lượng và mức phát thải.

Dù hiện tại Koenigsegg chưa có kế hoạch thương mại hóa riêng động cơ Dark Matter, nhưng tiềm năng ứng dụng của nó trong ngành công nghiệp xe điện hiệu suất cao là rất lớn. Trong tương lai, nếu hãng quyết định chia sẻ công nghệ này ra ngoài, Dark Matter hoàn toàn có thể mở ra một kỷ nguyên mới cho các dòng siêu xe điện trên toàn cầu.

Đông Quân