Dự án đường nối Hà Nội với sân bay quốc tế mới dự kiến được rót hơn 70.000 tỷ đồng
Dự án có tổng chiều dài 35,43 km, tổng mức đầu tư hơn 70.000 tỷ đồng, kỳ vọng thúc đẩy phát triển liên kết vùng kinh tế phía Bắc.
Tuyến đường chiến lược dài 35,43 km chia thành hai dự án thành phần
UBND TP. Hà Nội vừa có công văn số 1638/UBND–ĐT gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất phương án đầu tư cho tuyến đường kết nối Cảng hàng không quốc tế Gia Bình với Thủ đô Hà Nội. Tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 35,43 km, trong đó đoạn qua địa bàn TP. Hà Nội dài 14 km và đoạn qua tỉnh Bắc Ninh dài 21,43 km.

Theo đề xuất, toàn bộ dự án sẽ được phân chia thành hai dự án thành phần: một dự án đầu tư công giải phóng mặt bằng và một dự án xây dựng tuyến đường theo phương thức hợp đồng Xây dựng – Chuyển giao (BT) trong mô hình đối tác công tư (PPP).
Chi tiết từng dự án thành phần:
Dự án thành phần 1 – Bồi thường, hỗ trợ tái định cư và giải phóng mặt bằng sẽ được thực hiện bằng nguồn vốn đầu tư công. Tại TP. Hà Nội, chi phí giải phóng mặt bằng ước tính khoảng 8.115 tỷ đồng, ngân sách thành phố sẽ chi trả toàn bộ và không đưa khoản chi này vào giá trị hợp đồng BT.
Đối với đoạn tuyến trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, UBND TP. Hà Nội đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng bằng hình thức đầu tư công riêng biệt, nhằm đảm bảo hiệu quả và đồng bộ với tiến độ dự án tại Hà Nội.
Dự án thành phần 2 – Đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sẽ triển khai theo hình thức PPP loại Hợp đồng BT. Phạm vi của dự án này kéo dài từ nút giao với tuyến đường kết nối cầu Tứ Liên – cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, với sơ bộ tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 55.866 tỷ đồng (không bao gồm 7.199 tỷ đồng chi phí giải phóng mặt bằng đoạn tuyến tại Bắc Ninh).
Phương án quỹ đất thanh toán và cơ chế hợp đồng
Để thanh toán cho phần xây dựng theo hợp đồng BT, UBND TP. Hà Nội đề xuất ưu tiên sử dụng quỹ đất hai bên tuyến đường hoặc các khu đất khác phù hợp với quy hoạch trên địa bàn TP. Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh. Nguyên tắc được đặt ra là quỹ đất trên địa bàn nào sẽ được dùng để thanh toán tương ứng với giá trị thực hiện trên địa bàn đó.
Đồng thời, TP. Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh cũng sẽ phối hợp rà soát, điều chỉnh quy hoạch phân khu đô thị dọc hai bên tuyến đường với chiều rộng mỗi bên khoảng 300m–400m nhằm chuẩn bị quỹ đất đối ứng cho dự án BT.
Theo kế hoạch, hợp đồng BT sẽ được ký kết giữa ba bên: UBND TP. Hà Nội, UBND tỉnh Bắc Ninh và nhà đầu tư được lựa chọn thông qua đấu thầu rộng rãi hoặc chỉ định thầu theo cơ chế đặc thù sau khi các quy định liên quan đến hợp đồng BT có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
Thông tin chi tiết về tuyến đường
Tuyến đường kết nối này có điểm đầu từ Cảng hàng không quốc tế Gia Bình và điểm cuối tại nút giao tuyến đường kết nối đường dẫn cầu Tứ Liên với đường Vành đai 3 TP. Hà Nội.
- Trên địa bàn TP. Hà Nội:
- Tổng chiều dài khoảng 14 km
- Chiều rộng mặt cắt ngang 120 m
- Chi phí đầu tư dự kiến 42.451 tỷ đồng, gồm chi phí giải phóng mặt bằng, xây dựng và các chi phí tư vấn khác.
- Trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh:
- Tổng chiều dài khoảng 21,43 km
- Chiều rộng mặt cắt ngang 120 m
- Chi phí đầu tư dự kiến 28.699 tỷ đồng.
Đoạn từ ranh giới Bắc Ninh – Hà Nội đến nút giao với cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn dài 7 km sẽ được xây mới hoàn toàn. Đoạn từ nút giao với cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn đến tuyến kết nối cầu Tứ Liên sẽ cải tạo, mở rộng mặt đường từ 35m hiện tại lên 120m.
Với phương án phân chia thành hai dự án thành phần rõ ràng, cùng cơ chế thanh toán bằng quỹ đất hợp lý, dự kiến sau khi triển khai, tuyến đường này sẽ trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, mở rộng không gian đô thị và cải thiện mạng lưới giao thông khu vực.