Hàng hóa - Giá cả

Việt Nam xuất khẩu hàng nghìn tấn "vàng thơm" ra thế giới, thu hàng triệu USD chỉ trong 3 tháng

Minh Phương 21/04/2025 09:41

Loài cây này chỉ có ở Việt Nam và Trung Quốc, cây này đã mang về cho nước ta hơn 12 triệu USD trong quý I/2025, với sản lượng xuất khẩu tăng gần 60%.

Hoa hồi – một trong những loài cây đặc trưng của vùng núi phía Bắc Việt Nam đang khẳng định giá trị không chỉ về dược liệu mà còn là mặt hàng xuất khẩu tiềm năng. Theo thống kê từ Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), trong tháng 3/2025, nước ta đã xuất khẩu 1.469 tấn hoa hồi, thu về khoảng 5,1 triệu USD, tăng mạnh 102,9% so với tháng trước.

hoahoi.jpg
Hoa hồi là mặt hàng xuất khẩu tiềm năng của nước ta

Tính chung trong quý I/2025, xuất khẩu hoa hồi đạt 3.495 tấn, tổng kim ngạch 12,2 triệu USD, tương đương hơn 300 tỷ đồng, tăng 57,3% về lượng và tăng 2,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Sự tăng trưởng đáng kể này cho thấy sức hút ngày càng lớn của hoa hồi Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Ấn Độ hiện là thị trường tiêu thụ hoa hồi lớn nhất của Việt Nam, với hơn 1.111 tấn trong tháng 3, chiếm khoảng 75% tổng lượng xuất khẩu tháng. Ngoài ra, Trung Quốc, Malaysia, Indonesia, Nhật Bản, Mỹ, Pháp, Anh và Đức cũng là các thị trường trọng điểm đang gia tăng nhu cầu với mặt hàng đặc sản vùng cao này.

Theo VPA, Việt Nam hiện chiếm hơn 80% thị phần hoa hồi tại Ấn Độ, đồng thời giữ vị trí thứ hai thế giới về xuất khẩu hoa hồi, chỉ sau Trung Quốc. Đây là tín hiệu tích cực trong bối cảnh quốc gia tỷ dân này có quy mô dân số trẻ chiếm hơn 60%, cùng mức chi tiêu dự báo sẽ tăng từ 1.500 tỷ USD hiện tại lên gần 6.000 tỷ USD vào năm 2030.

Việc chiếm lĩnh thị trường Ấn Độ không chỉ mang lại lợi nhuận lớn, mà còn mở rộng cơ hội xuất khẩu cho các doanh nghiệp Việt chuyên về nông sản, dược liệu và gia vị.

Hoa hồi – Loài cây chỉ có ở Việt Nam và Trung Quốc

Theo Hiệp hội Gia vị Thế giới, cây hồi là loại thực vật quý hiếm, chỉ mọc tại một số vùng nhất định ở Trung Quốc và Việt Nam, với sản lượng giới hạn và mỗi năm chỉ thu hoạch được 2 vụ. Ở Việt Nam, cây hồi được trồng nhiều tại các tỉnh như Lạng Sơn, Cao Bằng, trong đó Lạng Sơn được mệnh danh là “thủ phủ hoa hồi” với chất lượng tinh dầu cao và hương vị đặc trưng.

hoahoi1.jpg
Loài cây chỉ có ở Việt Nam và Trung Quốc

Không chỉ có giá trị trong ngành dược liệu – hỗ trợ điều trị cảm cúm, đau nhức, tiêu hóa, nhiễm trùng – hoa hồi còn là gia vị không thể thiếu trong các món ăn Việt, đặc biệt là món phở. Ngoài thị trường nội địa, hồi Việt Nam đang xuất hiện ngày càng nhiều trên các sàn thương mại quốc tế như Alibaba, Amazon, nâng cao độ phủ toàn cầu.

Prosi Thăng Long hiện là doanh nghiệp xuất khẩu hoa hồi lớn nhất cả nước, với sản lượng lên tới 872 tấn trong quý I/2025. Không chỉ đóng vai trò đầu mối thu mua và xuất khẩu, doanh nghiệp này còn tham gia quảng bá hoa hồi Việt Nam tại các hội chợ gia vị, dược liệu quốc tế, góp phần nâng cao thương hiệu hồi Việt trên bản đồ gia vị thế giới.

Sự tăng trưởng ổn định của ngành hồi cũng cho thấy hiệu quả của việc phát triển nông nghiệp đặc sản vùng cao kết hợp xuất khẩu, đồng thời thúc đẩy người dân tại các tỉnh biên giới đầu tư trồng hồi với quy mô bài bản hơn.

Việt Nam vươn tầm cường quốc xuất khẩu gia vị

Không chỉ dừng lại ở hồ tiêu, Việt Nam hiện đã vươn lên đứng số 1 thế giới về xuất khẩu quế, và top 2 toàn cầu về hoa hồi. Ngoài ra, nhiều loại gia vị khác như ớt, đinh hương, gừng, nhục đậu khấu... cũng được nước ngoài ưa chuộng.

Việc đa dạng hóa mặt hàng gia vị, kết hợp sản xuất hữu cơ và truy xuất nguồn gốc, đang giúp Việt Nam tiếp cận sâu hơn vào các thị trường khó tính như Mỹ, EU, Nhật Bản.

Từ một loại gia vị truyền thống của vùng cao, hoa hồi đang dần trở thành sản phẩm chủ lực trong ngành xuất khẩu gia vị Việt Nam. Với đà tăng trưởng mạnh mẽ, sự quan tâm từ các thị trường lớn như Ấn Độ, Trung Quốc, cùng tiềm năng mở rộng trên sàn thương mại quốc tế, hồi Việt đang đứng trước thời cơ vàng để khẳng định thương hiệu trên thị trường toàn cầu.

Minh Phương