Hòn đảo gắn liền với tỏi muốn lấn 127ha biển để xây sân bay, tổng vốn đầu tư 2.000 tỷ đồng
Hòn đảo này đang được quy hoạch sân bay với tổng diện tích hơn 161 ha, trong đó phần lớn là lấn biển.
Sân bay Lý Sơn: Cần thiết và phù hợp với định hướng quy hoạch
Theo thông tin từ Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi, Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Đô thị Lý Sơn đã định hướng quy hoạch cảng hàng không Lý Sơn trên diện tích hơn 161 ha. Trong đó, phần diện tích lấn biển chiếm tới hơn 127 ha, thuộc xã An Hải, huyện Lý Sơn. Đây được xem là giải pháp cần thiết trong bối cảnh diện tích đất liền của đảo có hạn và mật độ dân cư cao.

Sở Xây dựng Quảng Ngãi khẳng định, việc quy hoạch sân bay Lý Sơn phù hợp với quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng như quy hoạch Khu kinh tế Dung Quất đến năm 2045 – đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Sân bay Lý Sơn được định hướng là sân bay lưỡng dụng, vừa phục vụ mục tiêu quốc phòng vừa phục vụ dân sự, đạt tiêu chuẩn cấp 4C, khai thác được các dòng máy bay như Airbus A320, A321 và tương đương. Dự kiến công suất khai thác vào khoảng 3 đến 3,5 triệu hành khách/năm.
Không gian sân bay sẽ được tích hợp với hệ thống hạ tầng kỹ thuật hiện đại, bao gồm trung tâm logistics, các tuyến giao thông đường bộ, tàu điện kết nối sân bay với các khu chức năng khác trên đảo, tạo ra mạng lưới phát triển đa chiều cho toàn huyện đảo Lý Sơn.
Với diện tích chỉ khoảng 10 km² và dân số hơn 22.000 người, với hơn 2.000 người/km2, đây là huyện đảo có mật độ dân số cao nhất trong 12 huyện đảo của Việt Nam, đảo Lý Sơn hiện không còn quỹ đất lớn để xây dựng những công trình quy mô như sân bay. Do đó, việc quy hoạch lấn biển được xem là lựa chọn khả thi và cần thiết để đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật về an toàn cất – hạ cánh, đồng thời mở rộng không gian đô thị tương lai.
Đây không phải là trường hợp đầu tiên áp dụng giải pháp lấn biển để xây dựng sân bay tại Việt Nam. Trước đó, các phương án tương tự cũng đã được nghiên cứu cho sân bay Cần Giờ (TP.HCM) hay sân bay Phan Thiết (Bình Thuận).
Giai đoạn đầu tư: 2.000 tỷ đồng chia làm hai giai đoạn
Theo Chương trình phát triển đô thị Lý Sơn đến năm 2030, tầm nhìn 2050, được Hội đồng thẩm định tỉnh Quảng Ngãi báo cáo UBND tỉnh, dự án sân bay sẽ được triển khai thành hai giai đoạn:
- Giai đoạn 1 (2026–2030): Ưu tiên đầu tư hạ tầng sân bay với vốn đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn Trung ương.
- Giai đoạn 2 (2031–2035): Tiếp tục hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và mở rộng quy mô sân bay, với tổng mức đầu tư tương tự là 1.000 tỷ đồng.
Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với tỉnh Quảng Ngãi vào ngày 9/2/2025 đã chỉ đạo: nếu chứng minh được hiệu quả của dự án, tỉnh có thể được giao làm cơ quan có thẩm quyền, chủ động kêu gọi đầu tư theo hình thức hợp tác công – tư (PPP), phối hợp Bộ Quốc phòng để triển khai hướng lưỡng dụng, đồng thời Bộ GTVT sẽ xem xét bổ sung sân bay Lý Sơn vào quy hoạch hệ thống cảng hàng không quốc gia.
Lý Sơn là huyện đảo duy nhất của tỉnh Quảng Ngãi, nằm cách đất liền 17 hải lý, bao gồm đảo Lớn và đảo Bé. Huyện nổi tiếng với nhiều miệng núi lửa cổ, bãi biển hoang sơ, đặc sản tỏi và hải sản tươi ngon. Trung bình mỗi năm, đảo đón khoảng 250.000 lượt khách du lịch, con số được kỳ vọng sẽ tăng mạnh nếu có sân bay trực tiếp kết nối với các trung tâm lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng.